Chủ nhật, 30/06/2024, 22:30[GMT+7]

Thành phố: Tiêm vắc-xin tại nhà cho người yếu thế

Thứ 2, 04/04/2022 | 08:35:58
985 lượt xem
Trong nỗ lực phủ kín vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cùng với các đợt tiêm tại cơ sở y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Thái Bình đã triển khai hiệu quả các tổ tiêm lưu động tại nhà cho người yếu thế.

Tổ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nhà thăm khám sức khỏe cho người dân trước khi tiêm.

Năm nay đã ngoài 80 tuổi, tiền sử huyết áp cao, do vậy ông Nguyễn Đức Lung, tổ 1, phường Tiền Phong chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Được tổ tiêm lưu động tới tận gia đình thăm khám và tiêm vắc-xin, ông rất yên tâm. Ông chia sẻ: Ban đầu tôi thấy mình tuổi cao, lại có nhiều bệnh nên rất sợ phải tiêm vắc-xin; nhưng với sự tận tình tư vấn, thăm khám của các y bác sĩ, tôi rất yên tâm.

Dù rất nóng lòng được tiêm vắc-xin nhưng ở tuổi gần 80, bệnh tật đi lại khó khăn, gia đình lại neo người nên bà Trần Thị Hồng, tổ 6, phường Kỳ Bá không thể tự đến trạm y tế phường để tiêm vắc-xin theo lịch hẹn. Được tổ tiêm lưu động của thành phố đến tận nhà tiêm, có bác sĩ tư vấn cặn kẽ bà thấy yên tâm hơn. Bà xúc động cho biết: Tôi rất cảm ơn các y bác sĩ đã tận tình, chu đáo đến tận nhà thăm khám sức khỏe và tiêm vắc-xin. Mặc dù đã được tiêm vắc-xin nhưng tôi sẽ luôn chủ động phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Thái Bình cho biết: Nhằm bảo đảm phủ kín vắc-xin đến mọi người dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã thành lập 3 tổ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nhà cho những người dân không thể đến địa điểm tiêm, mỗi tổ gồm 5 thành viên, là cán bộ Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế thành phố, cán bộ phường, xã và trạm y tế địa phương. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể về lịch tiêm cũng như vắc-xin phân bổ của từng xã, phường để triển khai thực hiện. Trước đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, phòng, ban, đơn vị và các phường, xã rà soát, lập danh sách tiêm ngay cho các trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Yêu cầu UBND các phường, xã chỉ đạo hệ thống chính quyền cơ sở, các thôn, tổ dân phố rà soát tất cả các gia đình trên địa bàn quản lý, lập danh sách các trường hợp từ 12 tuổi trở lên chưa tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19. 

Đặc biệt, rà soát người từ 18 tuổi trở lên là người có bệnh nền, người già, người mắc bệnh tâm thần, người khuyết tật đi lại khó khăn... chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trung tâm Y tế thành phố cập nhật đầy đủ số mũi đã tiêm trên hệ thống phần mềm tiêm chủng. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các phường, xã thành lập tổ tuyên truyền phối hợp cùng tổ trưởng tổ dân phố đến từng gia đình để thông tin, vận động người dân thực hiện tiêm chủng đầy đủ. Rà soát, lập danh sách các trường hợp đề nghị tiêm tại nhà để tổ chức tiêm. 

Ông Bùi Văn Hiển, Tổ trưởng tổ 7, phường Tiền Phong chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của UBND phường, tổ dân phố tổ chức rà soát, tuyên truyền để những người chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thấy được lợi ích của việc tiêm vắc-xin. Toàn tổ còn 17 trường hợp chưa tiêm, là người khuyết tật, già yếu. Tổ dân phố đã lập danh sách gửi phường để có kế hoạch tiêm vét.

Là một trong những địa phương đi đầu về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến nay phường Kỳ Bá - một trong những phường đông dân nhất thành phố Thái Bình đã đạt tỷ lệ tiêm mũi 1 là 99,2%, mũi 2 là 97,74%, 100% thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đã được tiêm mũi bổ sung. 

Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Duyên Hương cho biết: Toàn phường còn 129 người chưa tiêm do có bệnh lý nền, già, bị liệt... UBND phường đã lập danh sách đề nghị thành phố tiêm lưu động tại nhà cho 60 trường hợp bị liệt, không thể đi lại được, còn lại các trường hợp khác tiêm tại trạm y tế. Vừa qua phường đã phối hợp với tổ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nhà của thành phố hoàn thành việc tiêm cho trường hợp bị liệt, không thể đi lại được, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Nhờ quyết liệt trong chỉ đạo rà soát các đối tượng và linh hoạt các hình thức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên tỷ lệ tiêm vắc-xin trên địa bàn thành phố tăng nhanh, đặc biệt là mũi nhắc lại. Đến nay thành phố có 99,4% người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi cơ bản; tỷ lệ người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi bổ sung, nhắc lại đạt trên 68%; 99,8% từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin, trong đó, số trẻ đã tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 99,7%. Những nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền trong phòng, chống dịch cũng như linh hoạt trong hoạt động tiêm vắc-xin đã góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày