Thứ 4, 08/05/2024, 00:45[GMT+7]

Hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng

Thứ 5, 07/04/2022 | 08:43:28
1,689 lượt xem
Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN). Hơn 20 năm qua, cùng với phong trào HMTN trên cả nước, phong trào HMTN của Thái Bình ngày càng phát triển sâu rộng, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên huyện Tiền Hải tham gia hiến máu tình nguyện.

Nếu như trước kia, số lượng máu thu được chủ yếu từ các đợt HMTN của sinh viên các trường đại học, cao đẳng thì nhiều năm nay phong trào HMTN đã nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị ở cả 8/8 huyện, thành phố. Năm 2005, toàn tỉnh mới thu nhận khoảng gần 3.000 đơn vị máu. Đến năm 2020, toàn tỉnh đã thu nhận được hơn 11.400 đơn vị máu. Đặc biệt, năm 2021, số đơn vị máu tiếp nhận có thể tích trên 350ml là hơn 1.580 đơn vị (tăng 14% so với năm 2020). Hoạt động HMTN được duy trì thường xuyên, triển khai sâu rộng và hiệu quả.

Thượng úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, người từng có 25 lần HMTN cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa của việc hiến máu nên mỗi khi các hoạt động HMTN diễn ra tôi đều đăng ký tham gia. Thông qua đó tôi muốn lan tỏa tinh thần HMTN đến với đoàn viên, thanh niên nói chung, đoàn viên, thanh niên lực lượng công an nói riêng.

Những năm qua, nhiều sự kiện hiến máu lớn đã được tổ chức, qua đó đã tạo dấu ấn, lan tỏa phong trào HMTN tới toàn dân như: lễ hội xuân hồng, chủ nhật đỏ, những giọt máu hồng hè... Ông Phạm Nguyên Quân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Qua mỗi sự kiện hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức tiếp nhận máu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về HMTN. Công tác hiến máu được tổ chức bài bản, khoa học, đúng quy trình. Riêng năm 2022, sự kiện lễ hội xuân hồng có hơn 5.000 lượt người tham gia, thu nhận 2.540 đơn vị máu; sự kiện chủ nhật đỏ cũng thu hút khoảng 2.500 người tham gia, thu nhận hơn 1.280 đơn vị máu. Bình quân mỗi năm có khoảng 17.000 người tham gia vào công tác hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt khoảng 35%.

Để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào HMTN, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu vận động HMTN cho các cấp, các ngành; linh hoạt, sáng tạo trong phương pháp và hình thức tổ chức hiến máu, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn như dịp nghỉ tết Nguyên đán, đợt dịch Covid-19 bùng phát... Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác tiếp nhận máu, bảo đảm an toàn cho các cuộc hiến máu trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, gia đình và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN, đồng thời làm tốt công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ người tham gia hiến máu.

Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu thu nhận hơn 13.300 đơn vị máu. Để đạt được mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học, đồng thời duy trì hoạt động của các đội tình nguyện hiến máu ở các huyện, thành phố, thành lập mới các đội tình nguyện hiến máu cấp xã, phường, thị trấn và xác định đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động HMTN tại các địa phương, đơn vị. Tổ chức HMTN theo nhóm máu và theo nhu cầu nhóm máu cần sử dụng, không để xảy ra tình trạng thiếu máu cục bộ. Các đơn vị tổ chức hiến máu tăng cường nhân lực hỗ trợ người hiến máu đăng ký và chăm sóc sau hiến máu... Huy động tối đa nguồn máu từ HMTN, hạn chế thấp nhất nguồn máu do người nhà hiến, phấn đấu đưa tỷ lệ nguồn máu hiến tình nguyện đạt 98% kế hoạch năm 2022. Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm hiến máu an toàn. Tiếp tục làm tốt công tác khen thưởng các cá nhân, gia đình và tập thể hiến máu tiêu biểu, từ đó nhân rộng các điển hình, lan tỏa ý nghĩa của phong trào HMTN, nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày