Chủ nhật, 05/05/2024, 19:47[GMT+7]

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình: 30 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 6, 08/04/2022 | 08:39:54
5,469 lượt xem
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tiền thân là Trung tâm Đào tạo - Giới thiệu việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) được thành lập năm 1992. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm không ngừng lớn mạnh, là cầu nối quan trọng trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn các chính sách liên quan đến quan hệ lao động... cho tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ) trong và ngoài tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1992 - 2022), phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình về quá trình xây dựng và trưởng thành của Trung tâm.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tư vấn đào tạo và dạy nghề cho người lao động.

Phóng viên: Thưa ông, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình ra đời trong hoàn cảnh nào?

Ông Lê Văn Côn: Vào những năm 1986 - 1995 khi Nhà nước chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, ở tỉnh ta nhiều xí nghiệp quốc doanh có nguy cơ bị thu hẹp. Bằng giải pháp tình thế của Nhà nước, ngành lao động - thương binh và xã hội Thái Bình đã cùng các DN giải quyết cho hàng vạn cán bộ, công nhân viên nghỉ việc theo Quyết định số 176/QĐ-CP của Chính phủ. Thời gian này, vấn đề lao động, việc làm là vấn đề bức xúc lớn của tỉnh. Tình trạng thất nghiệp ở thị xã, thị trấn, nông thôn tăng lên, nhất là khi nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng phát huy tác dụng tích cực nhưng cũng đặt ra nhiều đòi hỏi cấp thiết trong lĩnh vực lao động, việc làm. Theo thống kê, mỗi năm tỉnh ta phải giải quyết việc làm cho 2 - 2,5 vạn lao động trên tổng số 4,5 vạn lao động thiếu việc làm.

Để tháo gỡ khó khăn, thực hiện giải pháp tạo việc làm cho NLĐ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã lập đề án đề nghị UBND tỉnh cho phép thành lập Trung tâm Đào tạo - Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Ngày 9/4/1992, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 108/QĐ-UBND cho phép thành lập Trung tâm Đào tạo - Giới thiệu việc làm với chức năng, nhiệm vụ được giao là thông tin, tư vấn, đào tạo và giới thiệu việc làm. Từ năm 1992 đến nay, sau 30 năm thành lập và phát triển, Trung tâm đã trải qua nhiều lần đổi tên để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị theo từng giai đoạn và tên gọi hiện nay là Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình theo Quyết định số 1705/QĐ-UBND ngày 25/7/2014 của UBND tỉnh Thái Bình.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của Trung tâm trong 30 năm qua?

Ông Lê Văn Côn: Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhiều lần thay đổi tên gọi và chức năng, 

nhiệm vụ song cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ của Trung tâm không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, bắt kịp yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh trong từng giai đoạn để xây dựng đơn vị thành tập thể đoàn kết, ngày càng trưởng thành và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trung tâm tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị, các địa phương, DN, các trường dạy nghề và các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên... trên địa bàn tỉnh điều tra nắm nguồn lao động trên địa bàn có nhu cầu tìm việc để xây dựng các giải pháp, biện pháp cung ứng giới thiệu kịp thời. Trung tâm đã làm tốt vai trò cầu nối “người tìm việc - việc tìm người” kết nối cung cầu lao động giữa DN, trường nghề và NLĐ tại Thái Bình và một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đối với công tác xuất khẩu lao động có thời hạn, Trung tâm đã liên kết tư vấn, giới thiệu cho NLĐ đi làm việc tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan, Nga, Đức... Thống kê từ năm 1992 đến nay Trung tâm đã tư vấn và giới thiệu việc làm trong nước cho 90.000 người, tư vấn và giới thiệu xuất khẩu lao động cho 13.000 người.

Cùng với giới thiệu việc làm, Trung tâm tổ chức thông tin về thị trường lao động, tổ chức sàn giao dịch việc làm cho hàng nghìn lượt lao động. Từ phiên giao dịch đầu tiên vào tháng 12/2008, đến nay định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, sàn giao dịch việc làm Thái Bình đã kết nối thông tin cung - cầu lao động trực tiếp qua sàn và qua website “Người tìm việc - việc tìm người” qua đó đã giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt lao động. Trong công tác dạy nghề, Trung tâm đã tổ chức tư vấn định hướng và đào tạo nghề cho 52.714 lượt lao động và học sinh các trường THPT. Hỗ trợ dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, tính trong 7 năm (2005 - 2012) Trung tâm đã đào tạo miễn phí cho 18.375 lao động, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Đối với công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Trong 12 năm (2010 - 2022) triển khai chính sách BHTN Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ của 75.395 lao động thất nghiệp và tham mưu trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 74.190 lao động, tư vấn cho gần 1.000 lao động tham gia học nghề.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 bùng phát trong hơn 2 năm qua đã gây nhiều khó khăn thách thức đến các hoạt động nghiệp vụ của Trung tâm. Tuy nhiên, Trung tâm đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để triển khai các hoạt động nghiệp vụ, hỗ trợ phục hồi phát triển thị trường lao động.

Phóng viên: Với quyết tâm đưa Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tư vấn, giới thiệu việc làm ở khu vực phía Bắc, thời gian tới, Trung tâm có những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

Ông Lê Văn Côn: Để Trung tâm trở thành đơn vị có quy mô, tầm ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh về lĩnh vực dịch vụ việc làm khu vực phía Bắc cũng như của cả nước, mục tiêu Trung tâm phấn đấu đến năm 2025 có 40% và năm 2030 có 45% lao động trong tỉnh được tư vấn và giới thiệu việc làm. Để thực hiện mục tiêu đề ra, thời gian tới Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động của đơn vị, đặc biệt tổ chức hệ thống sàn giao dịch việc làm. Chủ động cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong từng giai đoạn, bằng nhiều chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động bảo đảm đồng bộ, xuyên suốt trên địa bàn tỉnh và có khả năng kết nối liên thông cung - cầu lao động giữa Thái Bình với các tỉnh, thành phố và các địa phương trên cả nước.

Trung tâm tập trung tổ chức tư vấn chuyên sâu về ngành nghề đào tạo đến NLĐ, chú trọng những ngành nghề mà nhu cầu tuyển dụng của các DN, địa phương đang cần. Bên cạnh đó, Trung tâm chủ động liên kết với các DN có chức năng xuất khẩu lao động, vừa học vừa làm có uy tín tham gia hoạt động tư vấn tại sàn giao dịch việc làm; liên kết, chia sẻ năng lực đào tạo với các trường nghề, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường THPT, các đơn vị có chức năng để tổ chức đào tạo, dạy nghề theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Thực hiện tốt chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh và xây dựng mô hình thực hiện gắn kết với công tác thông tin thị trường lao động trên hệ thống sàn giao dịch việc làm để bảo đảm mục tiêu đưa NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động sau khi thất nghiệp bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, tiếp tục có các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để triển khai những hoạt động nghiệp vụ, hỗ trợ phục hồi phát triển thị trường lao động.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Cường

(thực hiện)

Những thành tích của Trung tâm:

  • Năm 2012, nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước;
  • Năm 2010, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
  • Năm 2010, nhận Cờ thi đua của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
  • Năm 2005, 2009, 2013, 2014, 2019, 2021, nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
  • Năm 2011, 2013-2018, 2021, nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh;
  • Năm 2005, 2007, 2015, 2017, 2020, nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.


Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều lần thay đổi tên, thay đổi chức năng nhiệm vụ, song các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã không ngừng cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, bắt kịp với yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh ở từng giai đoạn, xây dựng đơn vị thành tập thể đoàn kết, vững mạnh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoạt động của Trung tâm đã thúc đẩy việc giải quyết việc làm cho NLĐ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 khiến cho hàng nghìn lao động phải nghỉ việc, mất việc. Trong khó khăn đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình là đơn vị tiếp nhận hồ sơ đã thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng của Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc thẩm định hồ sơ làm các thủ tục trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ, qua đó giúp NLĐ được hưởng các chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước.

Ông Trần Đăng Sứ, Giám đốc Công ty Cổ phần May Hà Thành

Thời gian qua, sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp Công ty chúng tôi tiếp cận, nắm bắt được các nguyện vọng nghề nghiệp của NLĐ để từ đó tuyển chọn được những lao động phù hợp với từng vị trí. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ, tương tác rất kịp thời và hiệu quả từ Trung tâm trong việc tiếp cận thị trường lao động tại địa phương để tuyển chọn nguồn nhân lực cho Công ty, qua đó giúp Công ty bảo đảm nguồn lao động duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Chị Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng phòng nhân sự, Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình luôn là địa chỉ tin cậy để Công ty chúng tôi tìm đến liên kết trong tuyển dụng lao động từ ngày thành lập đến nay. Với sự chuyên nghiệp trong công tác tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu việc làm của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm, Công ty đã tuyển dụng nhiều lao động có chất lượng, qua đó giảm bớt được khâu đào tạo lại, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, khi Công ty mở rộng sản xuất và cần tuyển dụng lao động sẽ tiếp tục liên kết với Trung tâm để tìm nguồn nhân lực có chất lượng.

Anh Vũ Văn Lưu, xã Quang Trung, huyện Kiến Xương

Năm 2018, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình, ước mơ xuất khẩu lao động sang Nhật Bản của tôi đã trở thành sự thật. Vui mừng hơn, toàn bộ quá trình đào tạo và thủ tục xuất cảnh sang Nhật Bản của tôi đều được miễn phí do Trung tâm liên kết với Trung tâm Lao động ngoài nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức theo chương trình IM Japan. Sau 5 năm xuất khẩu, trừ chi phí cũng mang lại cho tôi một khoản tích góp đủ lo cho cuộc sống sau này. Nếu sau này người thân hay bạn bè có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, tôi sẽ khuyên đến trực tiếp Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Anh Thơ

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày