Thứ 7, 04/05/2024, 21:01[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình: Thắp sáng đường quê

Thứ 6, 08/04/2022 | 09:09:00
6,594 lượt xem
Thi đua xây dựng nông thôn mới, thời gian qua các cấp bộ đoàn trong tỉnh phối hợp lắp đặt điện chiếu sáng tại các đường quê phục vụ đi lại của người dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đoàn Thanh niên xã Thụy Bình (Thái Thụy) xây dựng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”.

Tại xã Thụy Bình (Thái Thụy), đầu tháng 2/2022, Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã đã khánh thành và bàn giao hệ thống đường điện chiếu sáng với tổng chiều dài gần 1km với 21 cột đèn, tổng trị giá trên 50 triệu đồng. 

Anh Trịnh Quang Tiến, Bí thư ĐTN xã Thụy Bình vui mừng chia sẻ: Ngay sau khi Huyện đoàn Thái Thụy phát động thực hiện công trình thanh niên chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022, ĐTN xã đã báo cáo Đảng ủy để Đoàn thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” trên đoạn đường 456 qua địa phận xã với mục tiêu giúp bà con đi lại thuận tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thấp nhất trên đoạn đường này. ĐTN xã đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của Huyện đoàn Thái Thụy, cán bộ, nhân dân, đoàn viên, thanh niên và các doanh nghiệp trên địa bàn và người xa quê, các nhà hảo tâm. Đây cũng là động lực để tuổi trẻ Thụy Bình tiếp tục đóng góp vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Đồng chí Đỗ Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Bình cho biết: Đảng ủy và nhân dân đánh giá rất cao tinh thần chủ động vào cuộc, sáng tạo trong đăng ký thực hiện công trình thanh niên thắp sáng đường quê. Hy vọng tinh thần ấy tiếp tục được phát huy trong thời gian tới.

Còn tại xã Duyên Hải (Hưng Hà), công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” đã được thực hiện từ năm 2015 với 3km, 90 điểm thắp sáng. Đến đầu năm 2022, ĐTN xã tiếp tục nối dài những con đường được thắp sáng ánh điện. Bên cạnh vận động chi phí lắp đặt, thanh niên còn đứng ra đảm nhận việc sửa chữa, kiểm tra định kỳ bảo đảm an toàn cho các đường điện chiếu sáng. Để tiết kiệm năng lượng, ngoài tính toán khoảng cách đặt bóng chiếu sáng cho hợp lý, bóng đèn sử dụng là loại tiết kiệm năng lượng. 

Anh Nguyễn Văn Toán, Bí thư ĐTN xã Duyên Hải cho rằng: Đường điện chiếu sáng “chạy” đến đâu là mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đấy. 

Ấn tượng về công trình đường điện chiếu sáng do thanh niên khởi xướng, ông Phùng Văn Tươi, Trưởng thôn Khả Tân, xã Duyên Hải cho biết: Bà con nhân dân rất cảm ơn ĐTN đã đưa điện thắp sáng đường quê. Thời gian trước, đường chưa có bóng điện, đi lại khó khăn, giờ đây chúng tôi đi lại rất thuận tiện, đường làng ngõ xóm sáng sủa, an ninh ổn định hơn, các cháu học sinh đi học về muộn gia đình cũng yên tâm hơn.

Chương trình “Thắp sáng đường quê” được các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh triển khai từ năm 2013 gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh chỉ đạo các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc hàng năm phối hợp với đoàn thanh niên các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, rà soát những thôn, tổ dân phố còn khó khăn trong việc xây dựng, lắp đặt những tuyến đường điện thắp sáng. Sau đó tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng, lắp đặt. Chính vì vậy, từ khi triển khai đến nay, chương trình “Thắp sáng đường quê” luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân, đặc biệt là sự đồng hành của các đơn vị, mạnh thường quân. Tùy vào điều kiện kinh tế, mỗi địa phương sẽ tính toán cụ thể để lắp đèn cao áp năng lượng mặt trời hoặc hỗ trợ chi trả tiền điện hàng tháng.

Nhờ tinh thần xung kích, tình nguyện, thi đua xây dựng nông thôn mới của đoàn viên, thanh niên, ngày càng có thêm nhiều  công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Đây cũng là những công trình thanh niên mang tâm huyết, trách nhiệm của các cấp bộ đoàn đối với các địa phương. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với những lợi ích thiết thực, chương trình “Thắp sáng đường quê” sẽ tiếp tục được các cấp bộ đoàn, hội triển khai và nhân rộng tại nhiều địa phương để đường làng ngõ xóm trở nên an toàn hơn, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

Công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Duyên Hải (Hưng Hà). 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày