Thứ 7, 20/04/2024, 21:22[GMT+7]

Huyện Lạng Giang (Bắc Giang): Khéo dân vận, sạch môi trường

Thứ 5, 14/04/2022 | 12:37:17
748 lượt xem
Thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) thân thiện với môi trường, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức hội đoàn thể trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã duy trì nhiều mô hình dân vận khéo gắn với bảo vệ môi trường. Qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Người dân thôn Cả, xã Mỹ Thái trồng hoa dọc đường thôn, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Bước vào xây dựng NTM, đô thị văn minh cũng là lúc Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Đại Phú 2, thị trấn Vôi triển khai xây dựng mô hình dân vận khéo “Tuyến đường phụ nữ tự quản về môi trường”. Mô hình thu hút các hội viên ở 6 tổ phụ nữ trong Chi hội tham gia. Hằng tháng, các thành viên tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm, tập kết và xử lý rác thải theo ngày. Đa số các hộ gia đình tự trang bị hai thùng chứa và tự phân loại rác thải tại nhà. 

Bà Đoàn Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Đại Phú 2 cho biết: “Nếu như trước đây, người dân chưa chú trọng đến cảnh quan môi trường nơi mình sinh sống thì nay nhiều gia đình đã trồng hoa trước sân nhà. Hiện các trục đường bê tông trong tổ dân phố đều được trồng hoa bên cạnh, trên địa bàn không còn điểm tồn lưu rác như trước".

Nhằm góp phần duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng NTM, đồng thời giảm tác hại từ việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong bao bì vứt bừa bãi trên đồng ruộng, đầu năm 2020, Hội Nông dân xã Hương Sơn đã tham mưu, đăng ký với cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình dân vận thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát sinh trong sản xuất nông nghiệp được thực hiện điểm tại thôn Càn.

Để tiết kiệm kinh phí, nguyên liệu làm các thùng chứa rác đặt trên các trục đường, Hội liên hệ với các cửa hàng bán xăng để xin thùng phuy cũ, nguyên vật liệu của các công trình xây dựng sau thi công còn thừa như tôn, thiếc... Những hội viên có tay nghề đã cắt, sơn lại thành thùng đựng rác đặt tại đường làng, bờ ruộng, khu vực nhà văn hóa. Thấy lợi ích đem lại từ mô hình này, đến nay không chỉ ở thôn Càn mà các thôn khác trong xã đã làm theo. 

Cùng với việc thành lập và duy trì hoạt động mô hình này, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về tác hại của việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đối với môi trường cũng được xã Hương Sơn quan tâm thông qua hệ thống đài truyền thanh xã, thôn. Nhiều người sau khi phun thuốc đã tự giác mang bao bì bỏ vào đúng nơi quy định.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Mười, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: “Giữ gìn vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được địa phương quan tâm bởi ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe con người, là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. 

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Quá trình thực hiện, bên cạnh sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể địa phương, hệ thống dân vận của huyện, xã đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương chung".

Được biết, để triển khai hiệu quả việc bảo vệ môi trường, khối dân vận các xã, thị trấn còn tham mưu cho cấp ủy ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các tổ dân vận thực hiện thông qua: Hội nghị chi bộ thôn, chi đoàn, chi hội các đoàn thể, tổ liên gia tự quản, qua loa truyền thanh... 

Đơn cử như tại thôn Bến Lường, xã Quang Thịnh, tổ dân vận đang duy trì hiệu quả mô hình vận động người dân phân loại và xử lý rác thải hữu cơ bằng men vi sinh tại gia đình. Sau hơn một năm triển khai, các hộ đã có ý thức tự phân loại rác thải, sử dụng men vi sinh theo đúng quy trình, làm giảm đáng kể lượng rác phải thu gom, xử lý trong khu dân cư. Ngoài ra, một số hộ còn có nguồn phân hữu cơ để chăm bón cây trồng trong vườn nhà.

Qua thống kê, toàn huyện hiện duy trì hiệu quả gần 300 mô hình dân vận khéo, trong đó có 70 mô hình ở lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đây được coi là lực lượng nòng cốt cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. 

Với những cách làm sáng tạo, nhiều mô hình đã góp phần cùng địa phương bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp như: Duy trì có hiệu quả hoạt động của các thùng rác công cộng đặt tại cơ quan, đơn vị, trường học và trụ sở các xã, thị trấn. Các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đầu tư xây dựng chuồng trại, xử lý chất thải bảo đảm kỹ thuật, tránh làm ô nhiễm môi trường… 

Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục khuyến khích khối dân vận các xã, thị trấn nhân rộng những mô hình dân vận khéo về bảo vệ môi trường. Trong đó lồng ghép với chương trình NTM, đô thị văn minh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong việc tham gia giữ gìn cảnh quan chung, xây dựng quê hương ngày càng sạch, đẹp.

Theo baobacgiang.com.vn