Thứ 7, 11/05/2024, 14:35[GMT+7]

Ðông Phương Điểm sáng trong công tác tuyển quân

Thứ 6, 28/02/2014 | 17:25:53
1,169 lượt xem
Từ năm 2009 đến nay, xã Ðông Phương (Ðông Hưng) liên tục đứng trong tốp dẫn đầu của huyện Ðông Hưng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Mùa tuyển quân đợt 1 năm 2014, tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe của xã chiếm gấp hai lần so với chỉ tiêu được giao.

Ảnh: Quang Viện

Xuất phát từ nhận thức

“Em rất phấn khởi và tự hào được khoác màu xanh áo lính trong đợt này, bởi vì đây là ước nguyện của em ngay từ khi còn nhỏ”. Ðó là chia sẻ của thanh niên Hoàng Văn Tùng thôn Trần Phú, xã Ðông Phương. Nhớ lại kỳ thi đại học năm trước, sau khi tốt nghiệp THPT, Tùng mạnh dạn làm hồ sơ thi Trường Sĩ quan Lục quân 1 (nay là trường Ðại học Trần Quốc Tuấn) và Trường Ðại học Công nghiệp Hải Phòng. Nhưng niềm vui chỉ đến với em được một nửa khi em chỉ đỗ trường đại học ở Hải Phòng. Theo học đến nay đã được hơn một năm, em vẫn ấp ủ hy vọng sẽ được rèn luyện và cống hiến lâu dài trong môi trường quân đội.

Vì vậy khi nhận được giấy báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 1 năm 2014, Tùng đã tranh thủ về khám tuyển và đã trúng tuyển. Bà Hoàng Thị Sáu, mẹ của em bộc bạch: Khi thấy cháu gác chuyện học hành về đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự, lúc đầu gia đình tôi không đồng tình, nhưng khi hiểu được nguyện vọng tha thiết của cháu, đồng thời được cán bộ địa phương đến tuyên truyền, động viên nên bây giờ gia đình đã vui vẻ đồng thuận. 

Phạm Văn Sang, thôn Nam vừa tốt nghiệp Khoa Lịch sử, Trường Ðại học Khoa học xã hội và Nhân văn, biết được địa phương tổ chức khám tuyển sức khỏe, em đã hăng hái đăng ký xin đi khám tuyển. Sang cho biết: Ước nguyện được cống hiến trong môi trường quân đội là niềm khao khát trong em từ khi còn là cậu học trò cho đến khi đã tốt nghiệp đại học. Em muốn tạo cho mình một cơ hội để thực hiện ước mơ phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội. Còn đối với Hoàng Chí Hiếu, thôn Bình Minh, hai năm liền thi đại học không đỗ, vì vậy gia đình đã cho em học nghề lái xe và đang chuẩn bị xin cho em vào làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh. Khi biết mình phải tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, lúc đầu em cảm thấy bối rối và không muốn đi vì sợ lỡ công việc đã sắp xếp. Nhưng bố của em, với gần 30 năm công tác trong quân ngũ đã nghỉ hưu, ông tích cực động viên con trai làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc và cũng là dịp để rèn luyện con người thêm bản lĩnh, kinh nghiệm trong cuộc sống tự lập. Bây giờ Hiếu đã rất yên tâm lên đường nhập ngũ.

Ảnh: Quang Viện

Thành tích phải toàn diện

Ông Phạm Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Ðông Phương cho biết: 8 năm trở lại đây, huyện Ðông Hưng luôn dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ thanh niên đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; cộng với số lao động thoát ly làm ăn xa khiến cho nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ có mặt tại địa phương rất thấp. Ðây là nguyên nhân chính khiến cho xã Ðông Phương còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hằng năm.

Bởi vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân về Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với các nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; tuyên truyền chế độ chính sách của Ðảng, Nhà nước đối với quân nhân đang tại ngũ và sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đã giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cho các ban, ngành, đoàn thể tập trung tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, làm tốt công tác tư tưởng đối với từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của con em cán bộ, đảng viên, số thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng chưa có việc làm đều thực hiện khám tuyển (đợt 1/2014, xã có 3 thanh niên là con em cán bộ, đảng viên; 3 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp tham gia nhập ngũ).

Ðối với các thanh niên đang làm trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh, xã gửi văn bản yêu cầu lãnh đạo công ty, xí nghiệp cho thanh niên trở về địa phương để tham gia khám tuyển. Với các trường hợp không thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, cố tình chống trốn thì đều phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật và quy định của địa phương. Ðồng chí Hoàng Bá Tách, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Ðông Phương nhấn mạnh: Một yếu tố góp phần làm nên hiệu quả trong công tác tuyển quân của xã Ðông Phương trong những năm qua và trong mùa tuyển quân năm nay, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động chính quyền xã Ðông Phương bảo đảm được tính công bằng qua đó đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Năm 2013, Ðông Phương được UBND tỉnh Thái Bình tặng cờ đơn vị dẫn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Văn Dũng

(Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)

  • Từ khóa