Thứ 6, 09/08/2024, 12:21[GMT+7]

Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi

Thứ 3, 23/02/2016 | 09:08:12
1,473 lượt xem
Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Trước thềm lễ giao nhận quân năm 2016, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với Ðại tá Ðào Tuấn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh về nhiệm vụ này.

Đại tá Đào Tuấn Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

 

Phóng viên: Chất lượng đầu vào được coi là yếu tố then chốt góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đồng chí đánh giá thế nào về chất lượng thanh niên nhập ngũ của tỉnh trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2016?

 

Đại tá Đào Tuấn Anh: Phải khẳng định rằng, công tác động viên tuyển quân hàng năm của Thái Bình luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và hội đồng NVQS các cấp quan tâm, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chặt chẽ việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nhằm lựa chọn ra những thanh niên ưu tú nhất cho quân đội. Nhiều năm liền, Thái Bình không những giao đủ chỉ tiêu, an toàn, đúng luật mà còn là tỉnh có tỷ lệ thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học xung phong nhập ngũ cao nhất Quân khu 3. Năm 2016, tỉnh ta sẽ giao 2.900 thanh niên, biên chế về 17 đơn vị nhận quân của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3. Năm nay cũng là năm đầu thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), cả nước giao quân một đợt vào đầu năm nên Bộ CHQS tỉnh đã sớm tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND, hội đồng NVQS các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn chủ động thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu đăng ký tuổi 17 đến sơ, khám tuyển tại xã, huyện. Năm 2016, tỷ lệ thanh niên lên trạm khám tuyển ở 8/8 huyện, thành phố đều đạt cao. Toàn tỉnh đã khám tuyển 4.411 thanh niên, đạt 152% chỉ tiêu giao quân; đã xuống lệnh 3.047 thanh niên, đạt 105% chỉ tiêu giao quân (trong đó chính thức 2.900 thanh niên, dự phòng 147 thanh niên); có 427 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ; 312 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (vượt hơn 11% so với chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao); có 5 thanh niên là đảng viên, 142 thanh niên là con em cán bộ, đảng viên, 135 thanh niên là người có đạo. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị 8 huyện, thành phố đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.326 đoàn viên ưu tú. Như vậy, chúng ta không chỉ đã lựa chọn được những thanh niên có đủ phẩm chất đạo đức, sức khỏe mà có cả trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong tình hình hiện nay.

 

Phóng viên: Trong quá trình thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, Thái Bình gặp những thuận lợi, khó khăn gì, thưa đồng chí?

 

Đại tá Đào Tuấn Anh: Về thuận lợi, việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) chỉ thực hiện một đợt tuyển quân duy nhất vào đầu năm, tạo điều kiện cho việc chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ đối với các địa phương. Việc tăng độ tuổi gọi nhập ngũ đối với những trường hợp đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học và thu hẹp đối tượng tạm hoãn đối với học sinh, sinh viên sẽ tạo thuận lợi trong quá trình xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, nâng cao chất lượng tân binh. Thứ hai, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở, từ khâu đầu tiên của quy trình tuyển chọn đến khi tiễn các tân binh lên đường về đơn vị mới. Qua các năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích lũy được những kinh nghiệm hết sức cần thiết. Điều quan trọng nữa là nhận thức và trách nhiệm của thanh niên và gia đình có thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng lên rõ rệt. Cùng với đó, các cấp, các ngành đã có những chính sách động viên, khuyến khích hết sức kịp thời (tỉnh tặng quà 2 triệu đồng/tân binh, các địa phương từ huyện tới cơ sở xã, thôn cũng đều có những phần quà trị giá từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/tân binh). Tuy nhiên, khó khăn là điều không thể tránh khỏi: thứ nhất, chỉ tiêu giao quân năm 2016 cao hơn năm 2015 là 100 thanh niên (năm 2015 là 2.800, năm 2016 là 2.900). Đối với 4 huyện, thành phố vừa giao quân đợt 2 năm 2015 tiếp tục thực hiện  giao quân năm 2016 lại càng khó khăn hơn do chỉ chưa đầy 4 tháng đã phải tuyển chọn một số lượng thanh niên có đầy đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe cho quân đội. Cái khó thứ hai là trong điều kiện kinh tế thị trường, thanh niên đi làm ăn xa, lâu ngày, vắng mặt tại địa phương (theo thống kê của hội đồng NVQS các xã, thị trấn trong tỉnh thì có xã lượng thanh niên đi làm ăn xa chiếm tới 70% quân số điều khám); thêm vào đó, nhiều trường đại học, cao đẳng chưa thực hiện tốt việc di chuyển NVQS, gây khó khăn cho việc quản lý nguồn nhập ngũ của địa phương. Bên cạnh đó, nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) chưa được ban hành kịp thời cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho công tác tuyển quân năm nay.

 

 

Cán bộ địa phương động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

 

Phóng viên: Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã được các địa phương chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đại tá Đào Tuấn Anh: Để ngày giao quân thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một mặt, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng, nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc. Mặt khác, thường xuyên cử các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương rà soát, quản lý, nắm chắc nguồn nhập ngũ. Tổ chức cấp phát quân trang đến từng thanh niên. Các hoạt động tặng quà, giao lưu, tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ được tổ chức chặt chẽ, tận tình, chu đáo. Qua kiểm tra, năm nay, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, bài bản như mời giáo viên của một số trường nghệ thuật dạy 10 bài hát quy định trong quân đội; trình chiếu các chế độ trong ngày, trong tuần của một quân nhân..., để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi thanh niên và người dân.

 

Cùng với đó, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức trang trí khánh tiết theo đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương tổ chức lễ giao nhận quân trang trọng, đúng quy định, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường để tân binh hành quân về đơn vị theo đúng thời gian quy định. Đến giờ phút này, các địa phương đã xuống lệnh gọi nhập ngũ 3.047 thanh niên (đạt 105% chỉ tiêu giao quân, trong đó chính thức là 2.900, dự phòng là 147). Quân số đã nhận lệnh là 3.047/3.047. Nhận định của tôi là tỉnh nhà hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân năm 2016.

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!       

 

Tất Đạt

(Thực hiện)

 

 

Ðồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình

 

Để làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016, chúng tôi đã tập trung tìm rõ những khó khăn gặp phải trong quá trình tuyển quân cũng như xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn đó. Cùng với việc tập trung tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), Thành phố đã quan tâm chăm lo chính sách hậu phương quân đội, lựa chọn 56 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Điểm mới năm nay là Thành phố đã tổ chức cho tân binh giao lưu, tìm hiểu về các quy định, chế độ chiến sĩ thực hiện, dạy hát các bài hát về Đảng, quân đội cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ… Với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, Thành phố đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

 

Thiếu tá Ðào Hồng Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Ðông Hưng

 

Để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng công dân nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Thực hiện đúng, đủ quy trình các khâu, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong đó chú trọng rà soát chặt chẽ tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe thanh niên. Nhờ đó, công tác khám tuyển, xét duyệt hồ sơ, chốt quân số nhập ngũ, hiệp đồng với đơn vị nhận quân đã đạt kết quả tốt. Trước ngày 6/2, các địa phương trong huyện đã hoàn thành công tác phát lệnh gọi nhập ngũ, cấp phát quân trang, tổ chức giao lưu, tặng quà tân binh. 395 thanh niên Đông Hưng đều xác định rõ nhiệm vụ, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

 

Ðồng chí Vũ Ðức Hối, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tây Lương, huyện Tiền Hải

 

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, nhiều năm liền, Tây Lương luôn là một trong những xã nằm trong tốp đầu của huyện về công tác tuyển quân, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng, không có trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự phải xử lý. Năm 2016, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có nhiều điểm mới nhưng nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế, xã đã hoàn thành chỉ tiêu trên giao, chất lượng tân binh từng bước đáp ứng yêu cầu. Tây Lương tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân trong những năm tiếp theo.

 

Tân binh Nguyễn Sinh Quang, xã Ðông Thọ, thành phố Thái Bình

 

Mặc dù đã tốt nghiệp cao đẳng, đang là cán bộ kỹ thuật của một công ty xây dựng ở Ninh Bình với mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng nhưng tôi xác định, là đảng viên, trước hết tôi phải tuyệt đối phục tùng sự lãnh đạo, phân công của Đảng. Khi được tham gia quân đội, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôi sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trong thời gian tại ngũ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao như tôi đã phấn đấu cho lý tưởng cao đẹp của mình là được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

  • Từ khóa