Chủ nhật, 19/05/2024, 11:38[GMT+7]

Trường Mầm non Bình Minh: Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:55:10
3,997 lượt xem
Với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm”, những năm qua, Trường Mầm non Bình Minh (Kiến Xương) tập trung đổi mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Giờ học trải nghiệm của các cháu Trường Mầm non Bình Minh.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mục tiêu giáo dục của nhà trường là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 10 nhóm lớp, 328 học sinh. Trong bối cảnh vừa thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ vừa thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. 

Hàng năm nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, các hội thi, hội giảng do nhà trường và ngành phát động; từ đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Các giáo viên luôn tìm tòi và sáng tạo những đồ dùng dạy học tự làm sinh động, hấp dẫn giúp trẻ rèn kỹ năng sống, khơi dậy ở trẻ sự sẻ chia, lòng nhân ái, sự tự tin. 

Bên cạnh đó, giáo viên tổ chức những tiết dạy theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ trong lớp đều có thể chơi mà học, học mà chơi. Áp dụng phương pháp giáo dục Steam vào giảng dạy để xây dựng và thiết kế các dự án học tập, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ được thỏa thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, được hòa mình vào thế giới tự nhiên, giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện. Đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Việc đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh cũng được nhà trường quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Một trong những người có nhiều thành tích, nhiều sáng kiến trong giảng dạy, cô giáo Phạm Thị Yến cho biết: Để có kết quả giáo dục tốt nhất, tôi luôn thực hiện nghiêm chương trình soạn giảng, tổ chức các hoạt động như học, vui chơi của trẻ, các chuyên đề trọng tâm của từng năm, tích cực làm thêm đồ dùng, đồ chơi, tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp cho trẻ được hoạt động thường xuyên theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp mới vào chăm sóc, giáo dục trẻ. Ngoài ra tôi còn tích cực nghiên cứu, áp dụng thành công 2 sáng kiến góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhờ đó, 100% trẻ đều được đánh giá theo mục tiêu phát triển, trong đó có trên 98% số cháu đạt yêu cầu theo các lĩnh vực phát triển.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, nhà trường chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn nghỉ tại trường, bảo đảm an toàn cho trẻ, duy trì vệ sinh môi trường. Chỉ đạo bếp ăn tổ chức cho trẻ ăn đủ về số lượng, chất lượng, thường xuyên thay đổi thực đơn, cân bằng các chất dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chọn mua, chế biến thực phẩm phù hợp với khẩu vị của trẻ. Đặc biệt nhà trường còn yêu cầu phụ huynh tham gia giám sát bữa ăn cho trẻ. 100% trẻ được cân đo, theo dõi qua biểu đồ, được khám sức khỏe định kỳ. Do đó, các trẻ đều phát triển bình thường về nhận thức ngôn ngữ, cân nặng, chiều cao, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì giảm còn dưới 1%.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, Trường Mầm non Bình Minh không chỉ được phụ huynh học sinh gửi trọn niềm tin mà còn là đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở Kiến Xương. Đây là nguồn động viên lớn để nhà trường tiếp tục vươn lên trong sự nghiệp “trồng người”.

Thu Thủy