Thứ 2, 20/05/2024, 22:27[GMT+7]

Chung tay phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:56:29
3,501 lượt xem
Mặc dù hiện nay mới bắt đầu vào mùa hè, thời tiết chưa nắng nóng nhưng trên địa bàn huyện Vũ Thư đã xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm tại xã Hồng Lý làm 2 trẻ em thiệt mạng. Theo thống kê, mỗi mùa hè trên địa bàn huyện Vũ Thư có từ 3 - 11 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước. Thực trạng này gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ em trong mùa nắng nóng.

Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè, góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Ảnh: Xuân Phương

Những ngày giữa tháng 5, không khí tang thương bao trùm làng quê Hồng Lý khi một vụ tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 2 học sinh lớp 6: B.T.H, thôn Thượng Hộ Trung và N.T.D.L, thôn Thượng Hộ Bắc. Em Dương Thị Ngọc, 1 trong 6 học sinh gặp nạn kể lại: Do buổi chiều được nghỉ học nên nhóm bạn gồm Ngọc và 5 bạn khác trong lớp (đều sinh năm 2010 và ở xã Hồng Lý) rủ nhau ra bãi sông Trà Lý (thôn Thượng Hộ Bắc) chơi. Trong lúc chơi, em B.T.H và N.T.D.L lội xuống mép sông để chụp ảnh, tuy nhiên mép sông khu vực đó rất sâu nên 2 em bị ngụp nước. Khi đó Ngọc đang chơi trên bờ đã cố gắng cứu 2 bạn nhưng không được nên chạy đi gọi các bạn còn lại và người lớn đến cứu giúp nhưng em B.T.H và N.T.D.L đã bị dòng nước nhấn chìm mang các em đi mãi mãi.

Ông Phạm Duy Long, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư cho biết: Địa bàn huyện bao quanh bởi 2 con sông lớn là sông Hồng và sông Trà Lý, mật độ sông, ao, hồ dày đặc nên tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ em. Qua tổng hợp, những năm gần đây, số vụ tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện ngày càng gia tăng, trung bình mỗi năm toàn huyện có 5 - 6 trẻ em bị tử vong, cao điểm năm 2016 toàn huyện có 11 trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước. Địa bàn xảy ra tai nạn đuối nước không tập trung mà rải rác ở nhiều địa phương. Nguyên nhân gây ra tai nạn đuối nước ở trẻ em là do nhận thức, ý thức cảnh giác với việc phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ của nhiều gia đình còn hạn chế, chủ quan, chưa trông coi, giám sát, quản lý chặt chẽ trẻ. Môi trường sống xung quanh trẻ có sông, ngòi, ao, hồ, vùng nước sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ khi vui chơi nhưng chưa được thiết lập rào chắn an toàn, cảnh báo nguy hiểm để các em phân biệt. Vào mùa hè, thời tiết nóng bức, tâm lý của trẻ em thường hiếu động, ham vui, thích rủ nhau tắm sông, tắm ao, trong khi đó nhiều em nhỏ không biết bơi, thể lực còn yếu, không có kỹ năng xử lý tình huống khi bơi, không có kỹ năng cứu đuối, không có sự giám sát của người lớn khi vui chơi, bơi ở ao, hồ, sông.

Trẻ em rủ nhau tắm sông (khu vực cầu Khê Kiều, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư) tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước.

Trước thực trạng trên, dịp đầu mùa hè hàng năm, huyện Vũ Thư ban hành kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ngoại khóa về kỹ năng bơi, cứu đuối cho học sinh và bàn giao học sinh để địa phương quản lý dịp hè. Đoàn thanh niên các cấp thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí lành mạnh, an toàn trong dịp hè nhằm thu hút sự tham gia của trẻ, tổ chức các lớp dạy bơi và kỹ năng cứu đuối cho trẻ em. Huyện yêu cầu các địa phương, tổ chức, gia đình khảo sát, lắp đặt các biển cảnh báo ở các khu vực nước sâu, nguy hiểm, có nguy cơ gây đuối nước... Trong các giải pháp, ý thức cảnh giác, chủ động trong giám sát, quản lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng bơi, cứu đuối đề phòng tai nạn đuối nước của các bậc phụ huynh là yếu tố quan trọng nhất nhằm bảo vệ con em khỏi tai nạn đáng tiếc.

Bà Vũ Thị Ngát, mẹ em Dương Thị Ngọc, thôn Thượng Hộ Nam, xã Hồng Lý chia sẻ: Sau sự việc các cháu rủ nhau đi chơi và 2 cháu không may tử vong do đuối nước, chúng tôi nhận ra là gia đình mình đã quá chủ quan trong việc quản lý, giám sát, nhắc nhở con em trong phòng tránh tai nạn đuối nước. Tôi mong các bậc phụ huynh hãy thật sự cảnh giác và quan tâm hơn đến việc bảo vệ con em mình khỏi tai nạn đuối nước.

Tai nạn đuối nước cướp đi sinh mạng của các em nhỏ, để lại nỗi đau khôn nguôi, sự day dứt, ám ảnh cho gia đình nạn nhân, nỗi xót xa cho cộng đồng. Để bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn đáng tiếc này cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, nhà trường, gia đình trong công tác phòng, chống tai nạn đuối nước, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em vui chơi, phát triển.

Quỳnh Lưu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày