Thứ 7, 20/04/2024, 12:07[GMT+7]

Biến rác thải thành tiền giúp phụ nữ, trẻ em khó khăn

Thứ 6, 27/05/2022 | 09:36:16
1,836 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng đã triển khai hiệu quả mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em khó khăn”. Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tạo thêm nguồn quỹ giúp nhiều phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tiền bán phế liệu, Chi hội Phụ nữ thôn Bến Hòa, xã Đông Động (Đông Hưng) trích trao chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho học sinh khó khăn.

Là hộ nghèo ở thôn Thọ Sơn, xã Minh Phú, chi phí sinh hoạt ít ỏi hàng ngày của bà Vũ Thị Nhuyễn chủ yếu dựa vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm, sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể. Nhưng vài tháng nay bà đã bớt khó khăn vì được Chi hội Phụ nữ thôn trao 10kg gạo/tháng và 1 thẻ bảo hiểm thân thể. 

Bà Nhuyễn tâm sự: Tôi không có chồng, không có con, anh em cũng chẳng còn ai, lại già cả, ốm yếu, không làm được gì ra tiền. Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, chị em trong hội giúp đỡ cho gạo, cho bảo hiểm thân thể tôi đã đỡ khó khăn.

Thôn Thọ Sơn được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Minh Phú lựa chọn làm điểm và triển khai mô hình từ tháng 3/2022. Hàng ngày các bà, các mẹ tích cóp phế liệu có thể tái chế đến ngày quy định mang tới điểm tập kết góp lại bán lấy tiền gây quỹ. Qua 2 đợt gom phế liệu, Chi hội bán được trên 5 triệu đồng. Số tiền này Chi hội đã mua tặng 1 thẻ bảo hiểm y tế, 10 thẻ bảo hiểm thân thể, trao 13 suất quà, 50kg gạo cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. 

Chị Lê Thị Thiếu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thọ Sơn chia sẻ: Sau gần 3 tháng triển khai, mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả; ý thức trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường của chị em cũng như người dân trong thôn ngày càng được nâng lên; tình trạng xả rác thải bừa bãi ra các trục đường, ven sông trước đây đã hạn chế, đường làng sạch đẹp. Mô hình đang được Hội LHPN xã tiếp tục triển khai, nhân rộng ra các thôn trên địa bàn để ngày càng có thêm nhiều phụ nữ, trẻ em khó khăn được giúp đỡ kịp thời.

Ngày ra mắt mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em khó khăn” của Chi hội Phụ nữ thôn Bến Hòa, xã Đông Động vui như hội bởi cả người cho và người nhận đều đạt được tâm nguyện, mong muốn của mình. Tiền bán phế liệu và tiền ủng hộ trong ngày ra mắt mô hình được gần 2 triệu đồng. Dưới sự chứng kiến của các bà, các mẹ, Chi hội đã trích 1 triệu đồng trao chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho em Vũ Yến Nhi, lớp 5B, Trường Tiểu học và THCS Đông Động. 

Sơ Đặng Thị Nụ, Giáo xứ Thụ Điền, xã Đông Động - mẹ nuôi của Yến Nhi chia sẻ: Thấy các chị, các mẹ không ngại vất vả thu lượm phế liệu bỏ đi, phân loại bán gây quỹ, tôi thật sự xúc động. Mẹ con tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Chi hội, các bà, các mẹ, tiền hỗ trợ tôi sẽ mua đồ dùng học tập, quần áo cho Yến Nhi. Mong mô hình ý nghĩa này được nhân rộng để có thêm nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như Yến Nhi được giúp đỡ để tiếp tục được tới trường.

Xã Đông Động hiện có 3 chi hội phụ nữ thôn Lam Điền, Phú Điền, Bến Hòa triển khai hiệu quả mô hình, được đông đảo các bà, các mẹ tham gia. Ngoài góp phế liệu, các bà, các mẹ còn ủng hộ cả tiền mặt. 

Chị Đào Thị Hộ, thôn Bến Hòa cho biết: Nhận thấy mô hình này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực làm theo gương Bác Hồ, vì vậy Chi hội phát động tôi hưởng ứng ngay. Phế liệu trước đây gia đình thường vứt đi, nay có thể góp làm từ thiện mọi người trong gia đình tôi rất ủng hộ. Các cháu đi học còn nhặt chai nhựa, lon nước về bỏ bao để tôi mang đi.

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Hội LHPN huyện phấn đấu năm 2022 mỗi cơ sở hội xây dựng được ít nhất 1 mô hình phân loại rác thải tại nguồn, 1 mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em khó khăn”, trao chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho ít nhất 1 em học sinh khó khăn. Đến nay, toàn huyện có 14 chi hội của 8 xã và Ban Chấp hành Hội LHPN xã Đông Á ra mắt và duy trì hiệu quả mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em khó khăn”, tổng số tiền thu được trên 20 triệu đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ việc “đổi rác”, các chi hội dùng thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” và chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm giúp phụ nữ, trẻ em vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục nhân rộng mô hình, đồng thời duy trì, phát triển mô hình tại các chi hội đã ra mắt.

Mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em khó khăn” lan tỏa nhanh, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng. Bởi đây là hoạt động đơn giản, dễ làm nhưng đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng như công tác an sinh xã hội.

Bà Vũ Thị Nhuyễn, thôn Thọ Sơn, xã Minh Phú nhận gạo hỗ trợ của Chi hội Phụ nữ thôn.

Trung Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày