Chủ nhật, 19/05/2024, 14:57[GMT+7]

Hưng Hà: Rộn ràng mùa gặt

Thứ 2, 13/06/2022 | 08:47:03
1,206 lượt xem
Những ngày này, trên cánh đồng lúa chín vàng, tiếng máy gặt rền rã, tiếng cười nói râm ran, nông dân Hưng Hà phấn khởi xuống đồng mang no ấm về nhà.

Nông dân Hưng Hà đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Tháng sáu, nắng dát vàng trên ruộng. Những bông lúa trĩu hạt theo gió đung đưa. Những gương mặt sạm đen vì dãi dầu sương gió bỗng trở nên rạng ngời giữa thời tiết oi bức. Bên ruộng lúa vừa thu hoạch xong, bà Trần Thị Tứ, thôn Duyên Trường, xã Tây Đô khoe với chúng tôi: Năm nay gia đình tôi gieo cấy 8 sào lúa. Do vụ xuân và vụ mùa gối nhau nên chúng tôi phải thu hoạch sớm để chuẩn bị cho vụ tiếp theo. Mặc dù thời tiết không thuận lợi từ đầu vụ nhưng lúa vẫn được mùa. Sau khi thu hoạch chúng tôi sẽ làm đất, sẵn sàng cho vụ mùa.

Là một trong những xã chủ lực về phát triển nông nghiệp của huyện, vụ xuân này xã Tây Đô gieo cấy trên 340ha, trong đó chủ yếu là các loại lúa thuần chất lượng cao. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào tất cả các khâu, từ làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch được triển khai mạnh mẽ, qua đó năng suất, chất lượng lúa đều tăng. Hiện nay xã Tây Đô đã thu hoạch được trên 50% diện tích, năng suất ước đạt 2,5 - 2,7 tạ/sào. 

Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Toàn xã huy động 10 máy gặt để phục vụ nhu cầu thu hoạch lúa xuân của người dân. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành thu hoạch trong thời gian sớm nhất để bảo vệ sản lượng và chất lượng của lúa xuân, đồng thời triển khai làm vụ mùa đúng lịch.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc HTX DVNN Hồng Lĩnh cho biết: Chưa năm nào vụ xuân lại gặp khó khăn như năm nay nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của huyện, xã và nỗ lực của bà con nên năng suất lúa vẫn cao so với trước. Để bảo đảm lúa xuân của xã thu hoạch an toàn, HTX đã tuyên truyền, vận động bà con huy động nhân lực, máy móc ra đồng thu hoạch nhanh gọn, tránh ảnh hưởng của thời tiết. Nhờ áp dụng máy móc vào sản xuất nên việc thu hoạch của người dân đã bớt vất vả, tiết kiệm thời gian và sức khỏe. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được 90% diện tích.

Vụ xuân năm nay huyện Hưng Hà gieo cấy trên 10.500ha. Hiện toàn huyện có khoảng 300 máy gặt đập liên hợp nên rất thuận lợi cho bà con thu hoạch. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, quyết liệt từ việc chấp hành lịch thời vụ, cơ cấu giống, kỹ thuật các biện pháp chăm sóc đến áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nên năng suất ước đạt 71,5 tạ/ha. Đến nay, nông dân trong huyện đã thu hoạch được trên 1.500ha lúa xuân. Chúng tôi đang tích cực chỉ đạo các HTX DVNN đôn đốc nông dân tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Vụ xuân là vụ quan trọng nhất trong sản xuất lúa của năm. Thành công của vụ xuân sẽ tạo tiền đề cho sản xuất vụ mùa. Chính vì thế, ngay sau thu hoạch lúa xuân, bà con nông dân bắt tay chuẩn bị ngay cho sản xuất vụ mùa. Đây là khoảng thời gian quan trọng, có yếu tố quyết định cho thắng lợi sản xuất vụ mùa tới đây.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày