Thứ 6, 03/05/2024, 19:10[GMT+7]

Hưng Hà: Khẩn trương xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở xã Minh Khai

Thứ 4, 15/06/2022 | 10:07:44
14,512 lượt xem
Trước phản ánh của bà con thôn Thanh Cách, xã Minh Khai (Hưng Hà) về tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở sản xuất thạch rau câu (Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen) có dấu hiệu xả thải trực tiếp chưa qua xử lý ra môi trường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân, UBND huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan khẩn trương xuống hiện trường nắm bắt xử lý tình trạng này.

Đoàn kiểm tra của huyện Hưng Hà kiểm tra thực trạng tình hình sản xuất và ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH Công nghệ Thực phẩm Hoa Sen.

Theo đơn của bà con thôn Thanh Cách, từ cuối năm 2020 gia đình ông Đ.V.B đã xây xưởng làm thạch rau câu quy mô lớn với hơn 40 công nhân ngày đêm sản xuất thạch rau câu. Trong quá trình sản xuất làm tán ra mùi khét và mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt, nước thải từ xưởng này còn được xả thải trực tiếp ra môi trường khi chưa qua xử lý, gây ô nhiễm nặng nề. Đầu năm 2021, những ao cá của người dân thuộc khu Rằm, thôn Thanh Cách gần xưởng thạch rau câu đã có hiện tượng cá chết hàng loạt. Diện tích lúa cấy cũng bị nước thải của xưởng làm ô nhiễm, ảnh hưởng tới năng suất và đặc biệt tình trạng ô nhiễm này còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân.

Có mặt tại thôn Thanh Cách, xã Minh Khai, chúng tôi thấy bao quanh đường thôn là mùi hôi thối từ dòng nước thải đen kịt chảy ra rãnh thoát nước. Bà Nguyễn Thị Dậu cho biết: Là người chịu ảnh hưởng trực tiếp hậu quả của việc gây ô nhiễm này, chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền khẩn trương có phương án xử lý giúp người dân được sinh hoạt trong môi trường sạch sẽ.

Ô nhiễm môi trường tại thôn Thanh Cách, xã Minh Khai (Hưng Hà).

Ông Phạm Hải Đàm, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Cách, xã Minh Khai khẳng định: Chúng tôi cùng các tổ chức đoàn thể trong thôn đã đến nêu ý kiến, đặt vấn đề với cơ sở sản xuất rất nhiều lần phải khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm nhưng không có kết quả. Thay mặt bà con nhân dân trong thôn, chúng tôi kiến nghị các cấp chính quyền sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng trên.

Trực tiếp xuống nắm tình hình tại xưởng sản xuất thạch rau câu, trao đổi với ông Đỗ Văn Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen được biết: Công ty đi vào hoạt động từ tháng 12/2020 với tổng diện tích 1.000m2 (là đất tự chuyển đổi), trong đó phần diện tích trong nhà xưởng 400m2 với 80 công nhân được chia làm 2 ca để sản xuất chủ yếu thạch các loại. Nước thải được thải ra từ nồi nấu thạch sau đó thải vào 2 bể lắng rồi xuống 2 bể cát ra ao của cơ sở và ra môi trường.

Ngày 17/5, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các phòng, ban, ngành có liên quan và xã Minh Khai trực tiếp xuống thực địa để kiểm tra, đánh giá hiện trạng tại Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Hoa Sen, đoàn kiểm tra nhận định nước thải không được xử lý, có màu đen, mùi chua, hôi thối. Cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải, chưa có giấy cấp phép được xả vào nguồn nước... 

Ông Lê Văn Thiết, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà cho biết: Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu cơ sở dừng ngay hoạt động sản xuất, không được xả nước thải ra môi trường; yêu cầu cơ sở cung cấp toàn bộ hồ sơ, giấy tờ về đất đai, môi trường và xây dựng. Đề nghị UBND xã Minh Khai giám sát hoạt động của cơ sở nếu phát hiện cơ sở còn hoạt động thì kiểm tra và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Đồng thời, chúng tôi đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện phối hợp với UBND xã, cơ sở thôn có thống kê xác nhận tình trạng thiệt hại do nước thải của cơ sở thải ra. Đối với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra về chất lượng sản phẩm theo giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đã cấp cho cơ sở.

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Công nghệ Thực phẩm Hoa Sen, xã Minh Khai.

Ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho hay: UBND xã Minh Khai sẽ tổ chức và phân công nhiệm vụ các thành viên trực tiếp giám sát kiểm tra hoạt động của cơ sở theo đúng quy định. Chúng tôi sẽ nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và xử phạt hành chính đối với những trường hợp vi phạm pháp luật của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, nhân dân trong xã.

Thanh Thủy

Minh thắng - 1 năm trước

Xã Chí Hòa huyện Hưng Hà một xã đang vươn mình phát triển.nhưng ngay trung tâm xã có một trang trại lợn hơn 300 con xả trực tiếp phân ra sông ko qua xử lý.gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.ad hứng thú viết bài mh sẽ gửi hình ảnh qua cho ad

Tải thêm