Chủ nhật, 28/04/2024, 00:50[GMT+7]

Hội cựu chiến binh huyện Đông Hưng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 5, 30/06/2022 | 08:49:31
3,081 lượt xem
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiệm kỳ qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Hưng đã đoàn kết, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả đó sẽ tạo đà để Hội CCB huyện phát huy truyền thống, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới 2022 - 2027.

Hội Cựu chiến binh huyện trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Dậu, xã Mê Linh.

Xác định tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, bảo vệ khối đại đoàn kết là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác của Hội, các cấp hội CCB huyện Đông Hưng thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương tới cán bộ, hội viên và nhân dân. Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận của CCB và nhân dân phản ánh kịp thời tới cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết ngay từ cơ sở. Do đó, nhiều cán bộ, hội viên CCB được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng bầu, cử giữ các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị. Hội có 8 CCB được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; 165 CCB được bầu vào ban chấp hành đảng bộ các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2020 - 2025 (chiếm 32%); 231 CCB trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dù ở cương vị nào các CCB vẫn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nêu gương sáng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho độc lập, tự do của dân tộc, các thế hệ CCB huyện Đông Hưng hôm nay vẫn luôn giữ vững bản lĩnh trên mặt trận phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Để giúp hội viên có kiến thức và vốn, Hội CCB huyện tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên tham gia học tập; nhận ủy thác với các ngân hàng cho hội viên vay vốn. Nhờ đó, nhiều hội viên mở rộng quy mô sản xuất, thành lập công ty, HTX, xây dựng trang trại, gia trại, mở xưởng sản xuất ngành nghề thủ công mỹ nghệ... tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn hội viên, con em hội viên. Toàn huyện hiện có 35 công ty, doanh nghiệp, 47 trang trại, gần 500 gia trại, trên 600 gia đình nuôi thủy sản. Đời sống gia đình hội viên CCB  được nâng lên, nhiều hộ gia đình có cuộc sống khá, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,31%, hộ cận nghèo giảm còn 0,55%. 19 cơ sở hội không có hộ nghèo, tăng 6 cơ sở so với năm 2016.

Hoạt động nổi bật của Hội CCB huyện Đông Hưng trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 là thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng quỹ để sửa chữa nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở, để từ những mái nhà ấy, tình đồng chí, đồng đội của những người lính năm xưa nay càng thêm thắt chặt. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội CCB đã vận động ủng hộ kinh phí xây dựng 6 nhà tình nghĩa và sửa chữa 2 nhà tình nghĩa cho hội viên khó khăn về nhà ở. Trong quá trình thi công, sửa chữa nhà cho CCB, các hội viên CCB còn giúp đỡ bằng tinh thần, vật chất, ngày công lao động để ngôi nhà nhanh chóng được hoàn thành. Hàng năm, nhân dịp lễ, tết, các cấp hội làm tốt công tác xã hội hóa để có nguồn thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm lượt CCB và con em CCB có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp hội còn tham mưu cho cấp ủy ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với CCB, nhất là chính sách với người có công, người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.

Một trong những việc làm ghi dấu ấn thời gian qua của hội CCB các cấp là chung sức đồng lòng, nêu cao tính gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng, cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Hàng trăm hội viên CCB đã tham gia tổ Covid-19 cộng đồng, chốt kiểm dịch, tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh. Cán bộ, hội viên CCB trong huyện đã ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm trị giá hàng trăm triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp hội thực hiện nghiêm túc, coi đây là việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên. Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp để xây dựng ý thức tự giác cho cán bộ, hội viên được lồng ghép vào các hoạt động, phong trào thi đua: CCB gương mẫu; CCB giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng; CCB làm theo lời Bác... Ngoài ra, các cấp hội CCB còn phối hợp với Huyện đoàn, các nhà trường tổ chức 96 buổi nói chuyện truyền thống thu hút 16.000 lượt người tham gia; tuyên truyền giao lưu với 1.835 thanh niên nhập ngũ; phối hợp tham mưu với cấp ủy đảng bồi dưỡng 1.600 đoàn viên ưu tú, có 932 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Qua các hoạt động này đã giúp thanh thiếu niên hiểu biết, trân trọng lịch sử, hun đúc tinh thần yêu nước, lý tưởng cách mạng và cảnh giác trước những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, 100% cơ sở hội thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả 219 câu lạc bộ (CLB) cựu quân nhân, thu hút 11.915 cựu quân nhân vào sinh hoạt, tăng 20 CLB so với đầu nhiệm kỳ; củng cố và duy trì 76 tổ tự quản an toàn giao thông, 150 tổ tự quản an ninh trật tự, 78 CLB phòng, chống ma túy. Hoạt động của các CLB, tổ tự quản góp phần gắn chặt tình đồng chí, đồng đội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

Trong nhiệm kỳ, qua xếp loại, đánh giá toàn huyện có 100% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, có 30% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Hội viên gương mẫu đạt 96 - 97%; gia đình hội viên văn hóa đạt 95%. 5 năm liền, Hội CCB huyện đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc, tập thể lao động tiên tiến; năm 2017 được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc; được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị gương mẫu về mọi mặt năm 2019 và nhiều bằng khen. Đặc biệt, Hội CCB huyện được Hội CCB tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện để rút kinh nghiệm chỉ đạo diện rộng.

Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội CCB huyện Đông Hưng phấn đấu 95% trở lên hội viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; 100% hội viên kiên định vững vàng về chính trị, tư tưởng; 92% trở lên hội viên đủ điều kiện kết nạp vào hội. Hàng năm, Hội CCB huyện đạt trong sạch, vững mạnh; 97% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có 30% cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc; 96% hội viên gương mẫu, gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo dưới 0,3%. Tập hợp 90% cựu quân nhân vào tham gia sinh hoạt CLB cựu quân nhân, ban liên lạc truyền thống... Để thực hiện đạt mục tiêu trên, các cấp hội CCB trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng tổ chức và hiệu quả hoạt động; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng trong CCB, cựu quân nhân; xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh các phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, phối hợp giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của CCB.

Nguyễn Thanh Sâm
(Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng)

Đồng chí Phạm Văn Hằng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Hưng

Nhiệm kỳ qua, Hội CCB huyện Đông Hưng đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Hội viên và tổ chức hội tăng cả về số lượng cũng như chất lượng. Hàng năm, tỷ lệ tổ chức hội đạt trong sạch, vững mạnh, gia đình CCB văn hóa, hội viên gương mẫu đều đạt và vượt chỉ tiêu. Tôi tin rằng, trong nhiệm kỳ 2022 - 2027 Ban Chấp hành Hội CCB huyện sẽ phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế đồng thời bám sát nghị quyết của các cấp hội, nghị quyết đại hội đảng các cấp để đề ra những giải pháp thiết thực nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Từ đó thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; duy trì sự đoàn kết, thống nhất nội bộ, phát huy truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” của CCB, tạo bước đột phá trong công tác xây dựng hội, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua gắn với thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương. Qua đó tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đoàn kết, tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, tích cực phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao cảnh giác, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.


Ông Nguyễn Quang Thành, Chủ tịch Hội CCB xã Nguyên Xá

Tôi tin tưởng Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành Hội CCB huyện khóa mới có trí tuệ, tâm huyết để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đưa công tác hội và phong trào CCB trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Đại hội đề ra chương trình, hoạt động thiết thực động viên hội viên đoàn kết xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Qua đó thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao cũng như phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; giúp hội viên gặp gỡ các chuyên gia trong ngành nông nghiệp, được tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu hợp pháp. Tiếp tục hướng về cơ sở và có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đặc biệt là hoạt động nghĩa tình, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho CCB và tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Anh Đỗ Mạnh Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trọng Quan

CCB là những người từng trải qua lửa đạn chiến tranh, chiến đấu hết mình cho độc lập dân tộc. Trong thời bình, CCB lại tích cực bồi dưỡng lòng yêu nước cho thế hệ trẻ thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: phối hợp với đoàn thanh niên, các nhà trường tổ chức giao lưu, gặp mặt, nói chuyện truyền thống; tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự; phối hợp với cấp ủy, chính quyền biên soạn lịch sử đảng bộ... Qua đó nhân lên lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của thế hệ trẻ, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên, giúp thanh niên trưởng thành, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Tôi kỳ vọng nhiệm kỳ tới các cấp hội CCB không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm, sự nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên; đồng thời, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn và ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày