Chủ nhật, 30/06/2024, 20:03[GMT+7]

Thành phố: Giải pháp giảm sĩ số học sinh

Thứ 2, 04/07/2022 | 09:44:05
2,371 lượt xem
Ngành giáo dục thành phố Thái Bình xác định việc giảm dần sĩ số học sinh/lớp, tiến tới đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ cấp thiết nhằm giải bài toán khó từ nhiều năm nay.

Cơ sở vật chất của Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình) được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Thành phố hiện có 65 trường mầm non, tiểu học, THCS, tiểu học và THCS với trên 45.000 học sinh, được bố trí hợp lý trên địa bàn 19 phường, xã, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh địa phương. Các trường được đầu tư tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ, bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác giáo dục. Tuy nhiên, hiện quy mô trường, lớp ở một số trường còn bất cập, mất cân đối. Tình trạng quá tải về số lượng học sinh thường xảy ra tại một số trường thuộc khu vực nội thành do quy mô dân số tăng nhanh nhưng các trường không được mở rộng nên áp lực tuyển sinh rất lớn. 

Trước thực trạng số lượng học sinh tăng nhanh, việc giảm sĩ số học sinh/lớp đã được ngành giáo dục thành phố thực hiện theo lộ trình. Từ việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, xây mới trường học đến việc tổ chức phân tuyến tuyển sinh phù hợp để hạn chế hiện tượng chênh lệch quy mô học sinh giữa các trường. UBND thành phố đã ưu tiên bố trí nguồn ngân sách cho việc đầu tư xây dựng mới cũng như sửa chữa, nâng cấp trường lớp. Để chuẩn bị cho năm học 2022 - 2023, thành phố đã và đang đầu tư xây dựng mới, sửa chữa các trường THCS: Minh Thành, Lương Thế Vinh, Hoàng Diệu, Trần Lãm; các trường tiểu học: Lý Tự Trọng, Trần Lãm, Tiền Phong, Hoàng Diệu, Phúc Khánh..., góp phần đưa tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia của thành phố cao nhất tỉnh.

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Trong năm học trước, thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh trái tuyến, giảm chênh lệch chỉ tiêu tuyển sinh giữa các trường trong cùng địa bàn. Năm học 2022 - 2023, công tác tuyển sinh đầu cấp cơ bản được thực hiện như năm trước. Các trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện tổ chức tuyển sinh, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho phụ huynh. 

Theo đó, ưu tiên tuyển học sinh đúng tuyến; chỉ tuyển sinh trái tuyến khi còn chỉ tiêu và bảo đảm các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất; đồng thời, không xáo trộn lớp học. Cùng với đó, Phòng tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ các trường phát huy nguồn lực cơ sở vật chất, đội ngũ để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự đồng đều về chất lượng giữa các nhà trường, góp phần hạn chế tâm lý chọn trường của phụ huynh. Đến nay, cơ bản học sinh đã học đúng tuyến; tất cả các trường sĩ số đầu cấp (lớp 1, lớp 6) không quá 47 học sinh/lớp học. Một số trường đông học sinh đã giảm số học sinh đầu cấp như THCS Kỳ Bá, THCS Trần Phú, Tiểu học Kỳ Bá, Tiểu học Lê Hồng Phong, Tiểu học Trần Hưng Đạo... Đồng thời, các trường ít học sinh đã tăng học sinh về học đúng tuyến như THCS Minh Thành, Lê Hồng Phong, Tiền Phong, Trần Lãm, Tây Sơn, tiểu học Lý Tự Trọng, Tiền Phong, Phúc Khánh, Vũ Lạc, Hoàng Diệu...

Cô giáo Đặng Thị Vui, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Bá cho biết: Năm học 2022 - 2023, Trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 385 học sinh, với 8 lớp. Để công tác tuyển sinh lớp 1 bảo đảm nghiêm túc, đúng quy định, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Trong đó, ưu tiên tuyển sinh học sinh thường trú trên địa bàn phường Kỳ Bá, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều học sinh có nguyện vọng được học tại trường song để thực hiện tốt chủ trương, kế hoạch của thành phố, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Lãm cho biết: Những năm học gần đây, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của Trường được cải thiện rõ rệt. Năm học 2021 - 2022, đội tuyển học sinh giỏi khối 7, 8 xếp thứ ba thành phố; 10 em đỗ THPT Chuyên Thái Bình; tỷ lệ học sinh đỗ THPT công lập chiếm trên 85%. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn phường, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng mới 6 phòng học; cải tạo, nâng cấp khuôn viên toàn trường với kinh phí trên 9 tỷ đồng. Năm học 2022 - 2023, Trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 315 học sinh lớp 6 với 7 lớp, tăng 2 lớp và 100 học sinh so với năm học trước. Đến nay nhà trường đã tuyển được 285 học sinh; số học sinh còn thiếu nhà trường tiếp tục tuyển đến khi đủ chỉ tiêu.

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh, năm học 2022 - 2023 ngoài tuyển sinh hệ năng khiếu Trường sẽ tuyển sinh hệ đại trà (lớp 6, 7, 8) dành cho học sinh có hộ khẩu thường trú tại phường Trần Hưng Đạo. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau gần 1 năm chuẩn bị và thi công xây dựng, đến nay 16 phòng học đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn phường. 

Chị Trịnh Thị Hải Yến, tổ 3, phường Trần Hưng Đạo chia sẻ: Năm nay con tôi vào lớp 6, chúng tôi rất phấn khởi vì các cháu không phải đi học nhờ. Trường gần nhà rất thuận lợi cho việc đưa đón. Mong rằng UBND thành phố, ngành giáo dục thành phố sẽ tuyển chọn đội ngũ giáo viên có năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm và quyết tâm cao, tin tưởng ngành giáo dục thành phố sẽ phát huy truyền thống hiếu học, tiếp tục gặt hái nhiều thành tích trong năm học mới.

Minh Nguyệt