Chủ nhật, 19/05/2024, 06:16[GMT+7]

Vũ Thư: Nhiều hộ dân tự nguyện di dời phần mộ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 29/07/2022 | 08:20:03
13,435 lượt xem
Trong tiềm thức văn hóa, phong tục, tập quán và tín ngưỡng của người Việt, mồ mả của tổ tiên, cha ông là nơi linh thiêng, bất di bất dịch. Thế nhưng, để xây dựng được tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài (tuyến đường vành đai phía Nam), nhiều hộ dân ở Vũ Thư đã đồng thuận, tự nguyện đăng ký di dời phần mộ của người thân, gia tộc.

Triển khai thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình (đoạn qua địa bàn xã Song An, huyện Vũ Thư).

Được xây dựng khang trang cuối năm 2019, lăng mộ Dương tộc của gia đình anh Dương Văn Bảy, thôn Lam Sơn, xã Song An là nơi yên nghỉ của bố, anh trai và cháu anh Bảy. Tuy nhiên, vừa qua gia đình anh Bảy nhận được thông tin lăng mộ của gia đình anh thuộc diện cần di dời để xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam. 

Anh Bảy chia sẻ: Do vấn đề tâm linh, ban đầu tôi rất lo lắng, không muốn di dời phần mộ của người thân. Tuy nhiên, sau khi hiểu được ý nghĩa của dự án, gia đình tôi bàn bạc, thống nhất và quyết định đăng ký với UBND xã sẽ sẵn sàng di dời các phần mộ khi Nhà nước yêu cầu.

Ông Đặng Xuân Thỏa, Bí thư Chi bộ thôn Lam Sơn cho biết: Dự án cắt ngang qua nghĩa trang nhân dân của thôn, ước tính toàn thôn có trên 300 ngôi mộ cần di dời. Trong đó, 11 lăng mộ đã xây dựng kiên cố, khang trang. Thôn đã chủ động tuyên truyền, thông báo về chủ trương, kế hoạch giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án để nhân dân nắm bắt. Chi bộ phân công đảng viên phụ trách các hộ đẩy mạnh tuyên truyền và nắm bắt tư tưởng của nhân dân trong công tác di dời phần mộ. Thôn cũng đề xuất UBND xã quy hoạch phần đất nghĩa trang hợp lý để di dời các ngôi mộ sang chỗ mới. Qua nắm bắt, mặc dù di dời mộ là vấn đề khá nhạy cảm nhưng về cơ bản nhân dân rất đồng thuận, ủng hộ.

Xã Song An có khoảng 500 ngôi mộ cần di dời, trong đó trên 400 ngôi mộ vô chủ. “Công tác di dời mộ được đánh giá là nhiệm vụ khó khăn nhất trong công tác GPMB dự án bởi nó liên quan đến vấn đề văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người dân. Để bảo đảm tiến độ, chúng tôi đang phối hợp triển khai các phần việc liên quan, trong đó công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân được đặc biệt coi trọng” - ông Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Song An cho biết.

Để triển khai dự án, thôn Phú Lễ Thượng, xã Tự Tân có khoảng 350 ngôi mộ cần di dời, trong đó có 35 ngôi mộ vô chủ. Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để tạo được sự đồng thuận của người dân trong công tác di dời mộ, ngoài tuyên truyền, vận động, UBND xã chủ động quy hoạch mở rộng nghĩa trang thôn Đại An thêm 10.000m2 tạo quỹ đất để xây dựng các phần mộ thuộc diện di dời. Xã rất mong tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng nghĩa trang nơi mới khang trang để các gia đình, dòng họ đồng thuận, yên tâm di dời phần mộ, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Dự án xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam đoạn qua địa bàn huyện Vũ Thư có chiều dài 6,15km, diện tích trên 42ha. Để triển khai dự án, ước tính cần di dời trên 900 ngôi mộ, trong đó gần 400 ngôi mộ có chủ và trên 500 ngôi mộ vô chủ ở 4 xã: Song An, Tự Tân, Hòa Bình, Trung An. 

Ông Cao Vũ Thạch, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Thư cho biết: “Mồ yên mả ấm” là ước vọng, tâm lý, tín ngưỡng lâu đời của người dân Việt Nam về nơi chôn cất tổ tiên, người thân đã qua đời, không dễ gì thay đổi, nhất là một số ngôi mộ cổ có niên đại hàng trăm năm nên người dân rất băn khoăn, e ngại khi phải thực hiện di dời. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã chủ động vào cuộc hỗ trợ 4 địa phương thực hiện sớm việc quy hoạch, xây dựng hạ tầng các nghĩa trang trên địa bàn, động viên người dân sớm di dời các ngôi mộ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Bá Lục, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương triển khai các thủ tục liên quan như rà soát, kiểm đếm mộ, ra thông báo thu hồi đất... bởi hiện nay đã là cuối tháng 6 âm lịch, trong khi văn hóa tâm linh của người Việt chỉ bốc cất, di dời phần mộ vào mùa khô và thời điểm cuối năm âm lịch. Nhiệm vụ khó, tuy nhiên xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh nên huyện chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt vào cuộc, khó đến đâu cũng quyết tâm hoàn thành. Trong công tác tuyên truyền, huyện đẩy mạnh biểu dương, nêu gương những gia đình, dòng họ tích cực, tự giác, từ đó tạo sự đồng thuận của đông đảo nhân dân trong việc di dời các phần mộ để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.  

Sẵn sàng thay đổi tư duy, hy sinh quyền lợi cá nhân, nhiều hộ dân ở Vũ Thư đồng thuận di dời phần mộ để triển khai dự án với mong muốn góp sức xây dựng tuyến đường, tạo thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Trên 300 ngôi mộ tại địa bàn thôn Lam Sơn, xã Song An (Vũ Thư) cần di dời phục vụ triển khai dự án xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố.


Quỳnh Lưu