Thứ 7, 18/05/2024, 10:41[GMT+7]

Dự án tuyến đường bộ ven biển: Phấn đấu về đích sớm

Thứ 3, 02/08/2022 | 08:17:33
8,215 lượt xem
Khắc phục mọi điều kiện về thời tiết, mặt bằng, giá cả leo thang..., những ngày này hàng trăm kỹ sư, công nhân trên công trường thi công tuyến đường bộ ven biển đang nỗ lực trên từng hạng mục để hoàn thành dự án trước tiến độ.

Đơn vị thi công triển khai hạng mục cọc khoan nhồi trụ 20, 21.

Có mặt trên công trường xây dựng cầu sông Hồng thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình vào những ngày cuối tháng 7, chúng tôi bắt gặp không khí lao động khẩn trương của gần 200 công nhân. Cầu sông Hồng có tổng chiều dài 1.400m với 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp cầu chính và nhịp chính giữa sông vượt khẩu độ 120m. Tổng vốn đầu tư của công trình gần 1.000 tỷ đồng. Đây là cây cầu bắc qua sông Hồng nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định). Hiện công trình đang bước vào giai đoạn quan trọng, đơn vị thi công đang tập trung triển khai các hạng mục như mố, trụ cầu, đúc dầm cầu và cọc khoan nhồi trụ 20, 21... 

Anh Vũ Đình Vinh, công nhân thi công cầu sông Hồng cho biết: Nhà tôi ở ngay xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ cách công trường không quá xa nhưng mỗi tuần tôi chỉ sắp xếp về thăm nhà một lần. Tôi sinh hoạt, nghỉ ngơi ngay tại lán do Công ty sắp xếp, cùng với anh em tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình. 

Anh Trần Văn Ninh, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh cho biết: Từ khi khởi công đến nay, nhà thầu gặp không ít khó khăn khi vừa phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng vừa phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, giá xăng dầu, nguyên vật liệu thời gian qua tăng cao khiến công trình bị đội vốn nên nhà thầu càng thêm khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng như các ban, ngành, địa phương, công trình vẫn đang bảo đảm tiến độ theo đúng kế hoạch; đến nay đã đạt trên 60% khối lượng. Đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian phấn đấu hoàn thành xây dựng và hợp long cầu sông Hồng vào dịp 30/4/2023.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài trên 43km, ngoài 9km đã bàn giao xong mặt bằng và đang triển khai thi công giai đoạn 1. Đoạn còn lại trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải có chiều dài 34km, đến nay đã thi công khuôn, nền đường được trên 25km. Hiện đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đang tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để thi công tại các vị trí nút giao với quốc lộ 39, quốc lộ 37 thuộc huyện Thái Thụy và nút giao với đường tỉnh ĐT.458, đoạn qua cầu Lân 1, cầu Lân 2 và nút giao với đường 221A thuộc huyện Tiền Hải. 

Ông Vũ Văn Toản, Chỉ huy thi công tuyến đường bộ ven biển Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh cho biết: Để bảo đảm tiến độ dự án, chúng tôi huy động 100% cán bộ, công nhân viên và toàn bộ phương tiện, vật tư, máy móc tổ chức thi công 3 ca/ngày với 10 mũi gồm: 5 mũi thi công cầu, cống và 5 mũi thi công nền mặt đường. Mỗi tổ, đội thi công đảm nhiệm các hạng mục khác nhau, từ đó sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ tổng thể của toàn dự án. Ngoài ra, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, nhà thầu bố trí lại thời gian các ca, kíp làm việc sao cho vừa bảo đảm hiệu quả công việc, an toàn trong lao động vừa tránh được nắng nóng để bảo vệ sức khỏe công nhân.

Thời gian qua, hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải đã tập trung cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đầu tư dự án và nhà thầu đang gặp những khó khăn nhất định trong việc triển khai thi công một số hạng mục quan trọng khác. “Hiện vẫn còn vướng mắc một số vị trí mặt bằng bổ sung trên tuyến, nhà thầu mong muốn UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Khi đã có mặt bằng, nhà thầu sẽ tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị triển khai thi công bảo đảm tiến độ đề ra” - ông Vũ Văn Toản cho biết thêm.

Công trình cầu sông Hồng, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển phấn đấu hợp long vào 30/4/2023. 

Nguyễn Thơi