Chủ nhật, 30/06/2024, 22:24[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Sẵn sàng cho năm học mới

Thứ 4, 17/08/2022 | 08:16:22
2,206 lượt xem
Năm học 2022 - 2023 đang đến gần, cùng với việc tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, các trường học trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ cũng chủ động các hoạt động đáp ứng việc thay sách giáo khoa với quyết tâm giành kết quả cao trong năm học.

Trường Tiểu học và THCS An Thái (Quỳnh Phụ) đầu tư hệ thống máy tính đồng bộ phục vụ việc dạy và học.

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học và THCS An Thái có 571 học sinh ở 9 khối lớp; thầy và trò của nhà trường rất phấn khởi vì được dạy và học trong ngôi trường khang trang, hiện đại. Thầy giáo Lương Thế Dân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, nhà trường được cải tạo, xây mới 14 phòng học và sửa chữa 14 phòng, bàn ghế mua sắm theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thiết bị phục vụ cho dạy và học hiện đại. Cùng với trang bị cơ sở vật chất, việc thay sách giáo khoa phục vụ học tập cũng được lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhà trường chủ động triển khai. Căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường thực hiện thay 2 bộ sách ở 2 khối lớp (lớp 3 và lớp 7) đồng thời bố trí thời gian cho giáo viên tham gia tập huấn để tiếp cận chương trình mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Bình, Trường Tiểu học và THCS An Thái chia sẻ: Để đáp ứng được chương trình mới theo quy định, trong hè các thầy cô giáo của trường tham dự lớp học trực tuyến do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đầy đủ và nghiêm túc. Việc tập huấn thay sách tập trung vào phương pháp và các điểm mới trong sách giáo khoa sao cho phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Một vấn đề được các nhà trường quan tâm là tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh vào lớp 1. Tại Trường Tiểu học và THCS An Thái, năm học này nhà trường đón 51 học sinh lớp 1. Để chuẩn bị tâm thế cho các em, nhà trường bố trí những giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn sâu đảm nhận khối lớp 1. Thầy giáo Lương Thế Dân cho biết thêm: Trong tháng 7, ngay khi bàn giao học sinh cho nhà trường, chúng tôi thành lập nhóm zalo kết nối các phụ huynh để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, phòng, chống đuối nước, an toàn giao thông và các điều kiện cơ bản cho hành trình vào lớp 1 của học sinh. Nhà trường bố trí 1 ngày để phụ huynh đưa con đến trường làm quen và rèn các kỹ năng, từ việc đi lại, học tập... tạo sự gần gũi, không bỡ ngỡ khi đến trường nên các em rất phấn khởi.

Tại cấp học mầm non, công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng được khẩn trương triển khai. Những ngày này, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non An Ấp đang tích cực vệ sinh, lau rửa bàn ghế, phòng học và chủ động phun thuốc phòng dịch để bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Thêu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay kế hoạch huyện giao nhà trường tiếp nhận 288 cháu, trong đó khối nhà trẻ 70 cháu, mẫu giáo 118 cháu. Để bảo đảm chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên của trường được phân công phù hợp với năng lực, trình độ; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tại trường, tại cụm. Chuẩn bị cho năm học mới, cùng với xây dựng kế hoạch tu sửa, mua sắm thiết bị cho năm học mới, ngay từ đầu tháng 8 nhà trường yêu cầu giáo viên các khối lớp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch: chủ động mua sắm trang thiết bị, tổ chức vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn; thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế xã làm tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe học sinh.

Năm học 2022 - 2023, huyện Quỳnh Phụ có khoảng 50.000 học sinh ở các cấp học: mầm non, tiểu học và THCS. Để tiếp tục đạt kết quả cao trong năm học mới, ông Nguyễn Đỗ Toán, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Các trường đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên, phân công chuyên môn, chuẩn bị về đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học; tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch, sẵn sàng cho khai giảng năm học mới. Đối với việc thay sách giáo khoa, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường thực hiện đúng theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Hiện nay các trường trong huyện đã chọn được các bộ sách phù hợp theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các thầy cô giáo đều tham gia các lớp tập huấn trực tiếp, trực tuyến về thay sách giáo khoa lớp 3 và lớp 7, sẵn sàng cho việc tiếp nhận tài liệu sách giáo khoa, tài liệu dạy học, nghiên cứu nội dung chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình của năm học 2022 - 2023 theo đúng chỉ đạo.

Trường Mầm non An Ấp, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) chuẩn bị đồ dùng cho các em bước vào năm học mới.

Nguyễn Cường