Thứ 6, 29/03/2024, 05:34[GMT+7]

Việt Nam phát triển thành công hệ thống giám sát người lái bằng AI

Thứ 7, 27/08/2022 | 08:38:09
3,114 lượt xem
Bên cạnh hệ thống giám sát người lái bằng công nghệ AI, các nhà nghiên cứu Việt Nam còn thành công trong việc phát triển tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ cho tài xế.

Mô phỏng hoạt động của hệ thống điều chỉnh gương tự động. (Ảnh minh họa)

Tại sự kiện Ngày Trí tuệ nhân tạo 2022 (AI Day 2022), Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã công bố 2 sản phẩm mang tính đột phá trong công nghệ hỗ trợ lái xe. 

Các sản phẩm này bao gồm Hệ thống Giám sát người lái (Driver Monitoring System - DMS) và Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ nâng cao (Advanced Surround View Monitoring - ASVM). Đây là hai sản phẩm mới nhất được đội ngũ kỹ sư VinAI phát triển thành công trong năm qua.

Hệ thống giám sát người lái Make in Việt Nam

Mỗi năm, khoảng 1,3 triệu người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông xe hơi, trong đó 60% nguyên nhân là do tài xế mất tập trung, 20% là do tài xế ngủ gật.

Hệ thống Giám sát người lái và hành khách được phát triển với các giải pháp thông minh trong khoang xe, sử dụng các camera chất lượng cao và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi của tài xế, nhờ đó giảm thiểu rủi ro do việc thiếu tập trung.

Hệ thống Giám sát người lái bằng công nghệ AI. 

Giải pháp của các nhà khoa học Việt Nam sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để nhận biết trạng thái của người lái như buồn ngủ, mệt mỏi và những hành vi nguy hiểm như mất tập trung hay sử dụng điện thoại. 

Bên cạnh việc liên tục giám sát, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo với các cấp độ khác nhau trong suốt hành trình lái. Đặc biệt, hệ thống giám sát người lái của VinAI có thể hoạt động tốt cả khi tài xế đeo kính râm hoặc trong điều kiện ban đêm với ánh sáng yếu.

Giải pháp do các nhà khoa học Việt Nam phát triển rất linh hoạt, có thể tương thích với nhiều nền tảng phần cứng và hỗ trợ nhiều vị trí lắp đặt camera khác nhau. Các nhà sản xuất ô tô có thể tích hợp hệ thống DMS lên nền tảng phần cứng sẵn có mà không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí cho việc chuyển đổi.

Tài xế quan sát 360 độ khi lái xe nhờ công nghệ AI

Đây là hệ thống cung cấp cho người lái xe góc nhìn toàn cảnh 360 độ. Các góc nhìn do hệ thống này cung cấp gồm tầm nhìn từ trên xuống, từ phía sau, bên cạnh bánh xe, và chế độ xem 3D.

Theo đội ngũ phát triển, hệ thống này giúp tăng trải nghiệm của người lái, cho phép họ nhận thức đầy đủ về khung cảnh xung quanh xe và xác định các chướng ngại vật tại các điểm mù. Hệ thống này sẽ hỗ trợ đắc lực cho người lái khi di chuyển qua những con phố đông đúc, trên những con đường hẹp hoặc trong bãi đậu xe.

Mô phỏng tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ để hỗ trợ cho tài xế. 

Điểm nổi bật của ASVM là chế độ xem 360 độ/3D mượt mà với độ phân giải cao được tái tạo bằng cách kết hợp hình ảnh từ bốn camera fisheye gắn xung quanh xe, sử dụng thuật toán ghép hình tiên tiến nhất. Người lái có thể tương tác với chế độ xem bằng cách vuốt sang bất kỳ hướng nào để xem toàn bộ xung quanh xe.

Ngoài ra, hệ thống này cũng giúp cho việc đỗ xe trở nên đơn giản hơn, đặc biệt với những người mới lái xe. 

ASVM tự động phát hiện các chỗ trống trong bãi đỗ xe, chỉ dẫn đỗ xe trong thời gian thực hoặc thậm chí tự động đỗ xe giúp tài xế. Hệ thống này cũng có thể ước lượng bề rộng không gian trong các cung đường hẹp nhằm tính toán và xác định xem xe có thể di chuyển qua được hay không, đồng thời đưa ra những hỗ trợ cần thiết cho người điều khiển xe. 

TS Bùi Hải Hưng chia sẻ về những thành tựu AI mới của các nhà khoa học Việt Nam.

Nhằm giúp lái xe có được trải nghiệm dễ dàng và thuận tiện hơn, VinAI cũng phát triển tính năng điều chỉnh gương tự động (Auto Mirror Adjustment - AMA). 

Thông thường, tài xế phải điều chỉnh gương theo cách “thủ công”, sử dụng các nút bấm và phải thường xuyên điều chỉnh lại nhiều lần để có góc nhìn chính xác. AMA giải quyết vấn đề này với hệ thống điều chỉnh gương tự động, hiệu chỉnh gương chiếu hậu hai bên xe đến vị trí tối ưu dựa vào thông tin vị trí mắt của tài xế.

Điều này được thực hiện bằng cách ước tính vị trí mắt của người lái xe trong không gian ba chiều thông qua một camera. Sau đó, dựa vào vị trí tương đối của mắt so với gương chiếu hậu, các kỹ sư xây dựng thuật toán để tính toán góc quay chính xác và gửi tín hiệu hiệu chỉnh nhằm tối ưu hóa góc quan sát qua gương chiếu hậu cho tài xế. 

Cuối cùng, gương nhận tín hiệu điều khiển từ bộ xử lý để xoay mặt gương đến vị trí mục tiêu. Tất cả những gì người lái cần làm là ngồi vào vị trí, bấm nút hiệu chỉnh gương và gương sẽ tự động được điều chỉnh. 

Người lái xe chỉ việc kiểm tra và xác nhận. Thông tin thiết lập gương sẽ được lưu vào dữ liệu của tài xế để tự động điều chỉnh cho những lần lái xe tiếp theo.

Theo vietnamnet.vn