Thứ 6, 03/05/2024, 18:30[GMT+7]

Giữ vững nhiệt huyết nghề y

Thứ 5, 01/09/2022 | 16:46:00
3,425 lượt xem
Dù trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, khốc liệt, đầy hiểm nguy của thời chiến hay những lúc gian nan, vất vả chống dịch thời bình thì màu áo blouse trắng vẫn luôn tỏa sáng. Không bỏ cuộc trước mọi hoàn cảnh, đội ngũ thầy thuốc cả nước, trong đó có các thầy thuốc Thái Bình vẫn luôn giữ vững nhiệt huyết với nghề, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tự hào truyền thống ngành y

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đã xung phong vào chiến trường để cứu chữa cho bộ đội bị thương và người dân vùng kháng chiến. Đối mặt với hiểm nguy, khó khăn, thiếu thốn về vật tư, thuốc, trang thiết bị y tế… song họ không nản chí, luôn sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, đồng bào. Nơi nào địch đánh phá, nơi đó có sự xuất hiện của lực lượng y tế để thực hiện công tác cấp cứu, xây dựng các tuyến điều trị, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các lực lượng vũ trang.

Cũng từ những trận chiến cam go, ác liệt đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, câu chuyện đẹp về những người chiến sĩ áo trắng. Bác sĩ Đặng Thùy Trâm, bác sĩ Hàng Nhựt Tâm... là hai trong nhiều tấm gương điển hình về lòng yêu nước, sự anh dũng, quả cảm và trái tim yêu nghề. Lớn lên khi đất nước đang có chiến tranh, sau khi tốt nghiệp đại học, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, bác sĩ Hàng Nhựt Tâm đã xung phong vào miền Nam, dũng cảm dấn thân nơi chiến trường bom đạn. Hoàn cảnh thời chiến khó khăn, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc men, trang thiết bị, đời sống kham khổ, ở chòi, lán dựng tạm, có lúc tưởng chừng không đảm đương nổi nhiệm vụ nhưng tình đồng chí, đồng bào đã giúp họ vượt qua tất cả. Bác sĩ trẻ Hàng Nhựt Tâm sẵn sàng lao vào hiểm nguy, bom đạn cứu chữa cho đồng đội. Khi bị giặc phát hiện ra hầm bí mật, kêu gọi đầu hàng, bác sĩ Hàng Nhựt Tâm đã trả lời giặc bằng những quả lựu đạn, dùng súng diệt địch, làm bị thương một số tên khác. Là nữ, có thể bật khóc khi thấy trường hợp thương binh nặng không thể cứu chữa nhưng đứng trước họng súng kẻ thù bác sĩ Đặng Thùy Trâm vẫn hiên ngang, gan dạ, không hề run sợ. Như bản lĩnh vốn có của người chiến sĩ trẻ được viết trong cuốn nhật ký trước khi hy sinh: “Đời phải qua giông tố nhưng chớ có cúi đầu trước giông tố”.

Bác sĩ Hàng Nhựt Tâm, bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ song họ đã tiếp lửa cho biết bao thế hệ cán bộ y tế, trong đó có cán bộ, nhân viên y tế Thái Bình. Trước cuộc chiến chống giặc Covid-19 thời bình hay những ca phẫu thuật khó, đòi hỏi kỹ thuật cao, các bác sĩ, nhân viên y tế Thái Bình không chùn bước. Tất cả vì nhân dân, đặt sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết, họ tiếp tục viết nên những câu chuyện mới về những chiến sĩ áo trắng thời bình.

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh Covid-19 khi dịch diễn biến phức tạp năm 2021.

Vững tin nối tiếp

Đến hôm nay, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát song ký ức những ngày chống dịch đầy gian nan, vất vả vẫn in đậm trong tâm trí bác sĩ Ngô Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vũ Ninh (Kiến Xương). 35 năm theo nghề y nhưng chưa bao giờ bác sĩ Khánh phải đối mặt với một đại dịch lớn như Covid-19. Có thời điểm, 6/7 cán bộ Trạm mắc Covid-19, một mình bác sĩ Khánh phải phối hợp cùng cán bộ địa phương đi điều tra, truy vết, lấy mẫu test nhanh hơn 200 mẫu bệnh phẩm. Khối lượng công việc lớn, không biết thời gian bắt đầu và kết thúc trong mỗi ngày làm việc. Nhiều ngày phải ăn, ngủ, trực tại Trạm, chế độ, thù lao thấp thế nhưng bác sĩ Khánh không chùn bước, luôn đồng hành và động viên cán bộ, nhân viên của Trạm cùng vượt qua. 

Bác sĩ Khánh chia sẻ: Trong hoàn cảnh ấy, tôi chỉ mong hoàn thành tốt nhiệm vụ, truy vết, phát hiện kịp thời ca mắc để khoanh vùng, không để dịch lây lan. Dù vất vả, có lúc thiếu thốn vật tư, hóa chất, thiết bị song tôi nghĩ đây cũng là cơ hội để mình rèn luyện, thể hiện bản lĩnh và trưởng thành hơn. Nghề y là nghề đặc biệt, đã lựa chọn thì phải vượt qua được khó khăn.

Thực hiện điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình, đối với bác sĩ Nguyễn Tuyết Anh, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, công việc luôn vất vả và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. 

Bác sĩ Tuyết Anh chia sẻ: Nhìn bệnh nhân nhỏ tuổi đau đớn, coi như con mình mà xót xa. Vì thế, chúng tôi luôn nỗ lực hết sức chăm sóc, điều trị để bệnh nhân nhanh khỏi, xuất viện. Nụ cười của các con, lời cảm ơn của gia đình bệnh nhân là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng. Dù còn khó khăn nhưng tôi rất tự hào về công việc mình đã chọn.  

Tuổi đời còn rất trẻ, sau khi ra trường bác sĩ Nguyễn Thị Hồi đã lựa chọn về công tác tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình. Với chuyên ngành đặc thù, tiếp nhận điều trị bệnh nhân rối loạn tâm thần. Bệnh nhân có nhiều tình trạng bệnh, nặng nhất là sảng, co giật, ảo giác, không ý thức được. Khi phát bệnh, bệnh nhân dễ kích động, chống đối. 

Bác sĩ Hồi chia sẻ: Trong nghề y, chữa trị cho bệnh nhân có tâm lý bình thường vốn đã khó song chăm sóc, điều trị cho những người rối loạn tâm thần còn khó gấp bội. Bản thân tôi và các đồng nghiệp đã có lúc bị người bệnh tấn công. Vì thế, nếu không yêu nghề, không nỗ lực và tận tâm với người bệnh thì không bám trụ được.

Mỗi người mỗi nhiệm vụ, ở độ tuổi và vị trí khác nhau song ở họ đều có điểm chung là lòng yêu nghề và sự tận tâm với người bệnh. Thấm nhuần lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Người thầy thuốc phải thương yêu người bệnh; người bệnh phó thác tính mạng của họ với các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang...”, những chiến sĩ áo trắng hôm nay vẫn đang nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao y đức để xứng đáng với lòng tin, niềm tự hào mà xã hội đã tôn vinh. Nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Vì thế, để các bác sĩ, nhân viên y tế có thể tập trung vào chuyên môn, yên tâm công tác, thực hiện nhiệm vụ cao cả là chăm sóc sức khỏe nhân dân cần có sự quan tâm, động viên và có chế độ đãi ngộ phù hợp.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày