Thứ 6, 29/03/2024, 22:37[GMT+7]

Chỉnh trang, thu gom cáp viễn thông: Cần có giải pháp quyết liệt, triệt để Kỳ 1: Chằng chịt cáp viễn thông

Thứ 2, 12/09/2022 | 22:00:53
1,914 lượt xem
Những năm qua, mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, những bất cập trong phát triển hạ tầng mạng lưới đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Vì vậy, việc chỉnh trang, thu gom cáp viễn thông là việc cần sớm giải quyết.

Tại tuyến đường Lý Bôn (thành phố Thái Bình), dây cáp viễn thông chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị.

Cáp viễn thông chằng chịt như mạng nhện giăng khắp các tuyến phố đã tồn tại khá nhiều năm nay. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, hệ thống cáp viễn thông chằng chịt còn làm ảnh hưởng tới an toàn của người dân.

Nỗi lo của người dân

Tuyến phố Nguyễn Đình Chính thuộc tổ 8, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình là tuyến phố đông dân cư, có Trường Tiểu học Kỳ Bá, Trường THCS Kỳ Bá và một trường mầm non tư thục nên lưu lượng người dân, học sinh, phụ huynh qua lại hàng ngày rất đông. Tuy nhiên, quan sát dọc tuyến phố này có thể thấy hệ thống cáp viễn thông chằng chịt như mạng nhện, chồng chéo lên nhau, nhiều nơi sát với nhà dân, võng sát cả đầu người đi đường, do vậy luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Theo phản ánh của người dân, từ đầu năm đến nay tuyến phố này đã xảy ra 2 vụ chập cháy đường mạng lưới điện và cáp viễn thông.

Bà Bùi Thị Thi, 73 tuổi, có 20 năm sống tại tổ 8 là người thấu hiểu rõ nhất nỗi sợ hãi khi cột điện giáp gia đình bà chằng chịt dây mạng và từng bốc cháy vào đầu năm 2022. “Khi tôi đang bán hàng thấy lửa bốc cháy ngay sát tầng hai của gia đình. Hoảng loạn, tôi và mọi người trong gia đình cùng hàng xóm tìm cách dập lửa và liên hệ với Điện lực thành phố đến để xử lý đám cháy. Nếu cứ để tình trạng dây mạng chằng chịt như thế này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Tôi mong ngành chức năng cần có giải pháp thu gom và phương án xử lý sớm để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc” - bà Thi chia sẻ.

Phố Nguyễn Đình Chính, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình số lượng lớn dây mạng viễn thông mắc chằng chịt, sát nhà dân, võng xuống đường gây mất mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân.

Không chỉ ở các tuyến phố nhỏ, ở các tuyến phố lớn, đông người qua lại như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Bôn, Lê Quý Đôn... hệ thống cáp viễn thông cũng chằng chịt, kéo nứt gãy cả cột điện, nguy hiểm cho người đi đường. 

Bà Vũ Thị Mùi sống tại tổ 5, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình là hộ kinh doanh mặt hàng vải ngay tại ngã tư giao cắt giữa đường Lê Quý Đôn và đường Trần Hưng Đạo nhiều lần chứng kiến đường dây mạng viễn thông kéo gãy cả biển quảng cáo và treo lơ lửng giữa đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bà Mùi cho biết, gia đình bà kinh doanh vải nên có treo biển giới thiệu sản phẩm ở tầng hai, hệ thống dây mạng viễn thông che kín và cuốn chằng chịt vào biển hiệu nhìn rất lôi thôi, nhếch nhác. Nhiều khi gió to kéo vỡ biển quảng cáo rơi xuống đường, dây mạng thì đứt treo lơ lửng giữa đường, rất nguy hiểm.

Số lượng lớn dây mạng viễn thông treo lên cột điện làm nứt gãy cột luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Hiện nay, hiện trạng hạ tầng viễn thông trên địa bàn thành phố Thái Bình và toàn tỉnh chưa được bố trí khoa học, mỗi doanh nghiệp (DN) viễn thông làm một kiểu, ảnh hưởng nhiều đến mỹ quan đô thị. 

Theo thống kê, từ đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố Thái Bình có khoảng 8.455m cáp ngoại vi viễn thông và hàng chục nghìn mét cáp ngoại vi viễn thông ở các huyện vi phạm Quy chuẩn quốc gia 33:2019/BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông. Các vi phạm diễn ra từ nhiều năm nay như: kéo cáp thuê bao ngang qua đường phố, vắt trên cây xanh, treo trên cột đèn chiếu sáng đô thị. Tại các tuyến phố, dây cáp viễn thông mắc chằng chịt, cuộn thành từng búi. Nhiều tuyến cáp không sử dụng nhưng DN chủ quản không thu hồi, qua tác động của mưa nắng một số đoạn đứt, gãy, treo lủng lẳng trên đường phố gây mất mỹ quan, nguy hiểm cho người đi đường và nguy cơ mất an toàn cháy, nổ.

Ông Ngô Nguyên Long, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, mỗi năm khi duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống mạng, các DN viễn thông hầu như không thu gom, thanh thải hệ thống đường dây cũ mà vẫn để lẫn với đường dây mới tạo thành những mớ dây chằng chịt quấn lấy nhau. Thực tế, có những tuyến đường khi chỉnh trang xong số lượng cáp chỉ còn 1/4 so với thực tế cần dùng. Với số lượng dây như vậy, nếu không thu gom sẽ gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ dây đứt, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, thậm chí dẫn đến hiện tượng cháy, nổ. Vì vậy, theo quy hoạch viễn thông lưu động được phê duyệt hàng năm sẽ thanh thải từng tuyến đường.

Trong năm 2022, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn có hạ tầng tập trung thu dọn. Tuy nhiên, việc chấp hành của các DN viễn thông còn rất kém, viện đủ các lý do: thời tiết không thuận lợi, dịch Covid-19... chây ỳ, không thu gom. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 2 DN viễn thông do không xây dựng kế hoạch, không thông báo với Sở Thông tin và Truyền thông khi triển khai hạ tầng viễn thông; Sở yêu cầu thu dọn tất cả các tuyến cáp và làm các thủ tục trình tự theo quy định của pháp luật. Từ đầu tháng 8 đến nay, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các DN khẩn trương phối hợp với ngành điện lực thực hiện việc thu gom cáp viễn thông ở 14 tuyến phố sau khi đã hạ ngầm mạng lưới điện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Quá trình triển khai, qua kiểm tra việc chấp hành của các DN chưa nghiêm túc, vẫn làm theo kiểu đối phó. 

“Thanh tra Sở sẽ kiên quyết xử lý các DN viễn thông không thực hiện trong việc thu gom cáp viễn thông trên các tuyến đường, tuyến phố; tiến hành cắt, gỡ bỏ tất cả cáp viễn thông không sử dụng và cáp không bảo đảm theo Quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông” - ông Ngô Nguyên Long, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm.


Nguyễn Cường 

(còn nữa)