Chủ nhật, 28/04/2024, 23:40[GMT+7]

Kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học

Thứ 3, 13/09/2022 | 10:34:42
1,332 lượt xem
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, năm học vừa qua, giáo dục tiểu học luôn chủ động thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà.

Tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Diêm Điền (Thái Thụy)

Là một trong những trường đi đầu trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cho ngành giáo dục thành phố Thái Bình cũng như của tỉnh, năm học vừa qua, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã có những bước đi đầu tiên hội nhập cùng quốc tế khi đội tuyển Toán 5 do cô giáo Nguyễn Thị Hường phụ trách đạt được nhiều thành tích quan trọng. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, tổ chức cho học sinh tham gia nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu với nhiều hình thức phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên phấn đấu, khẳng định năng lực, bản lĩnh, tính sáng tạo. Kết thúc năm học, toàn trường có 14 học sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng cấp quốc tế; 59 học sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng cấp quốc gia; 118 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 177 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố và 82 học sinh lớp 5 đỗ vào Trường THCS Lương Thế Vinh và trường chuyên của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, Trường có một sản phẩm khoa học đạt giải ba trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp quốc gia. Để đạt được kết quả trên, nhà trường thường xuyên quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhiệt tình, hăng say, tâm huyết với nghề. Trường Tiểu học Lê Hồng Phong được đề nghị tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và Huân chương Lao động hạng Nhì.

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) trong ngày khai giảng.

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, kết quả dạy học lớp 1, lớp 2 đáp ứng được yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tỷ lệ xếp loại tốt và đạt từ 99,4 - 99,7%. Tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học đạt 100%. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Để giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, các trường học có cấp tiểu học đã triển khai thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, đổi mới giáo dục. Trong đó, đối với lớp 1, 2, các đơn vị dạy học theo hướng mở, linh hoạt; nội dung, phương pháp và hình thức dạy học theo đúng tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018. Giáo viên quan tâm và sử dụng triệt để đồ dùng dạy học, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đối với lớp 3, 4 và lớp 5, các đơn vị thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo từng cụm, tập trung vào những nội dung khó và mới, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn từ khâu bàn bài đến tổ chức chuyên đề theo hướng đổi mới. Việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm tính công bằng, khách quan, khoa học, vừa sức, chính xác và tính thẩm mỹ đúng với các mức độ theo yêu cầu. Cùng với chất lượng giáo dục đại trà, trong năm học vừa qua, chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng có những bước tiến quan trọng: toàn thành phố có 303 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh, 1 sản phẩm khoa học đạt giải tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp quốc gia, 26 học sinh đạt giải tại cuộc thi toán quốc tế IMEC.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 287 trường có cấp tiểu học, 4.426 lớp, 150.756 học sinh, không có học sinh bỏ học. Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Toàn cấp học đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận và nâng cao năng lực học sinh bảo đảm nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo. Bên cạnh đó, thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục áp dụng phù hợp những ưu việt của mô hình trường học mới, phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới... Đặc biệt, đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp đã quan tâm đến việc phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi. Điều này thể hiện sự trăn trở về chất lượng giáo dục, nghiêm túc, khoa học trong khâu tổ chức thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn, quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện và chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Năm học 2022 - 2023, kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, cùng với nhiệm vụ chung của toàn ngành, giáo dục tiểu học tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, tận dụng các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tăng cường công tác kiểm định giáo dục và xây dựng nền giáo dục có chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng các cấp học trong năm học mới.

Đặng Anh