Thứ 7, 10/08/2024, 08:19[GMT+7]

Xã hội hóa công tác bảo đảm an ninh trật tự

Thứ 3, 03/01/2017 | 16:03:50
1,059 lượt xem
Những năm qua, công tác xây dựng, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở tỉnh ta đã mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển bền vững, tạo thành thế trận lòng dân vững chắc ngay từ cơ sở.

 

Để phát huy hiệu quả các mô hình tự quản, cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh tích cực tham gia giữ gìn ANTT. MTTQ các cấp với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền” đã tạo được sự đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống, quản lý và giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật. Từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động 1.955 mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ ở 100% xã, phường, thị trấn với nhiều loại hình đa dạng, trong đó có 361 mô hình thôn, tổ dân phố, khu dân cư, họ giáo không có ma túy; 1.440 mô hình quần chúng tự quản về ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm an toàn giao thông (ATGT); 116 câu lạc bộ phòng, chống ma túy; 25 mô hình cụm liên kết ANTT khu vực giáp ranh; 13 mô hình câu lạc bộ quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống buôn bán trẻ em. Các mô hình tự quản về ANTT được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm xây dựng, duy trì hoạt động, phát triển sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, từng địa bàn dân cư. Thông qua hoạt động của các mô hình tự quản đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm ANTT. Từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh đã có 1.185 lượt tập thể, 370 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) 12 năm liên tục được Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” khối phường, thị trấn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen 9 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị dẫn đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” khối cơ quan, doanh nghiệp...

 

Trên địa bàn thành phố Thái Bình, tổ dân phố 48, 49, 50 phường Quang Trung được biết đến là một tụ điểm ma túy nhức nhối. Có thời điểm, đối tượng nghiện ở  nhiều nơi tụ tập về đây buôn bán, hút chích ma túy công khai, làm cho tình hình ANTT trong khu vực rất phức tạp. Lực lượng công an đã liên tục ra quân đẩy đuổi cũng như bắt hàng chục đối tượng nhưng chỉ được một thời gian “đâu lại vào đấy”. Trước thực trạng trên, Công an thành phố Thái Bình,  UBND phường Quang Trung đã phối hợp thành lập chốt ma túy, huy động sự vào cuộc nhiệt tình của nhân dân. Chỉ sau một thời gian ngắn tổ chức tuần tra vũ trang, lập điểm chốt tại các ngõ và tổ chức canh coi 24/24 giờ, kiên quyết không cho đối tượng ma túy thâm nhập vào địa bàn, tình trạng mua bán, hút chích ma túy ở khu vực này đã không còn tái diễn.

 

 

Lực lượng công an phối hợp với tổ tự quản phòng, chống ma túy tổ 49, 50 phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) tuần tra địa bàn.

 

Ở xã Đông Phong (Tiền Hải), nhận thấy ma túy là mối nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt là giới trẻ, họ giáo Lạc Thiện đã chủ động đăng ký với chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Họ giáo không ma túy và tệ nạn xã hội”. Sau khi thành lập, các thành viên trong ban trùm đã đến từng nhà nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, thường xuyên giáo dục con cháu, nhất là những người lao động xa quê thấy rõ tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội. Với những việc làm thiết thực, nhiều năm qua, họ giáo Lạc Thiện không có người nghiện ma túy hay mắc tệ nạn xã hội.

 

Là một trong những xã đi đầu trong phát triển kinh tế biển của huyện Thái Thụy nhưng Thụy Trường cũng thường xuyên phát sinh những phức tạp về ANTT, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công an huyện Thái Thụy cùng Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng mô hình liên kết giữa lực lượng công an, quân sự, biên phòng và dân quân địa phương chủ động giải quyết hàng trăm vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần giữ vững an ninh vùng biển, ổn định tình hình ANTT địa phương.

 

Những năm qua, khu vực xã Vũ Quý (Kiến Xương) được xác định là điểm phức tạp về trật tự ATGT. Tại đây thường xảy ra ùn tắc, va quệt, tai nạn giao thông dẫn đến những vụ việc gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, gây phức tạp về trật tự xã hội trên địa bàn. Để bảo đảm trật tự ATGT khu vực, Công an xã Vũ Quý đã tham mưu cho UBND xã thành lập tổ tự quản ATGT với 8 thành viên do ông Đỗ Anh Bồng làm tổ trưởng. Hàng ngày, vào giờ cao điểm, tổ tự quản phân công các thành viên tuyên truyền, nhắc nhở mọi người nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT; hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông tại ngã ba, ngã tư không để xảy ra ùn tắc; phối hợp với Công an xã giải quyết kịp thời các vụ việc va quệt, tai nạn giao thông trên địa bàn...

 

Có thể thấy công tác xã hội hóa bảo đảm ANTT những năm qua trên địa bàn tỉnh đã huy động các cấp, các ngành và nhân dân cùng vào cuộc với lực lượng công an, từ đó trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác phòng ngừa xã hội được thực hiện có hiệu quả hơn; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế; tai nạn giao thông giảm cả 3 chỉ số; công tác quản lý nhà nước về ANTT có chuyển biến tích cực. Mặt khác, vai trò, trách nhiệm, tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở cũng rõ nét hơn; ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân có chuyển biến tích cực, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

Đình Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày