Thứ 5, 09/05/2024, 12:23[GMT+7]

Tòa án nhân dân thành phố: Hiệu quả các phong trào thi đua

Thứ 2, 18/03/2019 | 09:14:19
1,151 lượt xem
Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Thái Bình đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2018 đơn vị được TAND tối cao tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc và được suy tôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao trao cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2018 cho Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Thị Linh Nga, Chánh án TAND thành phố cho biết: Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm đơn vị đã phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua với chủ đề hành động xuyên suốt là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” và khẩu hiệu “Trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”. Mỗi cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và nỗ lực thực hiện tốt công việc được giao, không để xảy ra sai sót. Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức ký giao ước thi đua với thủ trưởng cơ quan về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt nghiệp vụ, tác động trực tiếp đến phong trào thi đua của tập thể. Nhận thức rõ điều đó, lãnh đạo đơn vị đã sắp xếp, bố trí công việc cho từng cán bộ phù hợp với khả năng và yêu cầu nhiệm vụ. Hàng tuần, hàng tháng tổ chức giao ban nội bộ để thẩm phán, thư ký báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc đồng thời xin ý kiến chỉ đạo đối với công việc tiếp theo. Do đó, chất lượng giải quyết các loại án ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đặt ra theo tinh thần cải cách tư pháp. Các vụ án đã thụ lý và giải quyết nhanh, đúng thời hạn, tuân thủ chặt chẽ các quy định, không để xảy ra tình trạng án oan, sai, bỏ lọt tội phạm. 100% vụ án đều được giải quyết đúng pháp luật và vượt chỉ tiêu do TAND tối cao đề ra, tỷ lệ án bị hủy, cải sửa thấp. 

Năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019, TAND thành phố đã thụ lý 920 vụ việc, giải quyết 876 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,1%. Trong đó, án hình sự 240 vụ, hơn 400 bị cáo, đã giải quyết 97,71% số vụ. Án hôn nhân gia đình, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính thụ lý hơn 600 vụ, đã giải quyết 92,5% số vụ.

Nhằm nâng cao chất lượng xét xử, TAND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố xây dựng quy chế phối hợp trong việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Quá trình xét xử án hình sự luôn tuân thủ các nguyên tắc áp dụng hình phạt, cá thể hóa hình phạt, nghiêm khắc với những kẻ có tiền án, tiền sự, những kẻ chủ mưu, cầm đầu đồng thời khoan hồng đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại... luôn quan tâm đến công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự. Với phương châm tận tình hòa giải, trên cơ sở phân tích cho các đương sự hiểu về các quy định của pháp luật cũng như truyền thống, đạo lý của dân tộc để họ bàn bạc, đi đến thỏa thuận về phương án giải quyết các vấn đề, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Đối với các thẩm phán, khi giải quyết các vụ án dân sự luôn xem xét, xác minh đầy đủ các thông tin khi đương sự có yêu cầu để đưa ra quyết định giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh đánh giá: Thời gian qua, TAND thành phố đã đổi mới việc tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, coi trọng tranh tụng tại phiên tòa giữa các bị cáo, người bào chữa, kiểm sát viên và giữa các đương sự, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật. Qua công tác xét xử án hình sự cho thấy chất lượng xét xử đã được nâng lên, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tiến độ giải quyết nhanh, những vụ án trọng điểm dư luận xã hội quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời. Việc quyết định hình phạt nghiêm minh, phù hợp tính chất của vụ án và yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm vừa bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật cũng như tính giáo dục phòng ngừa và nhân đạo của pháp luật.

Thẩm phán Nguyễn Hồng Thái, TAND thành phố cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các thẩm phán luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nghiên cứu các văn bản pháp luật, cập nhật các văn bản, quy định mới để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết án, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, đối với những vụ án phức tạp, cần tuyên truyền, giáo dục thì chủ động đề xuất lãnh đạo đơn vị đưa vụ án ra xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra vụ án, qua đó góp phần răn đe, giáo dục chung.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, TAND thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Tùng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày