Thứ 3, 07/05/2024, 04:51[GMT+7]

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tỉnh Thái Bình trước yêu cầu mới

Thứ 2, 03/10/2022 | 09:01:26
2,440 lượt xem
Những năm qua, các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập hướng đến xây dựng xã hội học tập (XHHT) đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân. Hội Khuyến học Thái Bình đã, đang và sẽ làm gì để đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn mới. Nhân ngày Khuyến học Việt Nam 2/10, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Vũ Mạnh Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình về nội dung này.

Ông Vũ Mạnh Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình trao thưởng cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc.

Phóng viên: Xin ông cho biết sau hơn 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) và hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, Thái Bình đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Ông Vũ Mạnh Hiền: Sau hơn 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư (khóa XII) Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng tạo tiền đề để tiếp tục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong giai đoạn mới. Từ tỉnh đến các huyện, thành phố, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các xã, phường, thị trấn đều có ban chỉ đạo xây dựng XHHT; tổ chức khuyến học đã phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Đến hết quý III/2022, toàn tỉnh đã có 646 hội khuyến học cơ sở, 3.172 chi hội, 6.226 ban khuyến học. Tổng số hội viên khuyến học toàn tỉnh hơn 647.000 người, đạt 34,4% dân số của tỉnh. Các mô hình: gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập không ngừng được đẩy mạnh và nâng cao. Năm 2021, Thái Bình đã hoàn thành thí điểm xây dựng mô hình “công dân học tập” và triển khai thực hiện đại trà từ năm 2022. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng quỹ khuyến học được triển khai sôi nổi trên các địa bàn dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hiện nay, tổng số quỹ khuyến học là trên 108,2 tỷ đồng, riêng 6 tháng đầu năm nay huy động được trên 101,2 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã khen thưởng và trao học bổng cho học sinh và người lớn với tổng số 88,5 tỷ đồng. Trong tháng khuyến học (5/8 - 5/9), các dòng họ, cộng đồng, đơn vị đặc biệt là hội khuyến học các cấp đã phối hợp với ngành giáo dục trao thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi và cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi 160.455 suất với tổng trị giá trên 22,6 tỷ đồng. Thường trực Hội Khuyến học tỉnh đã trao thưởng 160 suất với tổng trị giá 81 triệu đồng cho các thầy cô giáo và các em học sinh giỏi, trong đó có các em đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả nổi bật mà ông vừa chia sẻ thì công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT hiện nay có những tồn tại, hạn chế gì, thưa ông?

Ông Vũ Mạnh Hiền: Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT những năm qua vẫn còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục như: nhận thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT chưa ngang tầm với yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước và xu thế phát triển của thời đại. Việc phát triển tổ chức khuyến học và xây dựng mô hình học tập trong hệ thống doanh nghiệp còn nhiều hạn chế; phong trào khuyến học, khuyến tài chủ yếu chú trọng vào đối tượng học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chưa chú trọng đến đối tượng người lớn. Cùng với đó, việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời chưa thực sự trở thành động lực và nhu cầu trong đa số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Tiết học của cô và trò Trường Tiểu học và THCS Thụy An (xã An Tân, huyện Thái Thụy).

Phóng viên: Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của tỉnh giữ vững và đạt hiệu quả tích cực hơn nữa trước yêu cầu mới, thời gian tới, hội khuyến học các cấp đề ra những nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa ông?

Ông Vũ Mạnh Hiền: Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của tỉnh đáp ứng kịp với yêu cầu trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, hội khuyến học các cấp sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng XHHT; về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã nêu trong các văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, trước hết là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu của Thường trực Hội với cấp ủy, chính quyền, MTTQ để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT thực sự trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các địa phương, đơn vị, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, tiếp tục củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức hội và phát triển hội viên khuyến học, xây dựng quỹ khuyến học rộng khắp; chú trọng công tác tập huấn cho hội viên và các tầng lớp nhân dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, khắc phục những hạn chế và kịp thời khen thưởng, nhân rộng những mô hình học tập tiêu biểu. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng gắn với đẩy mạnh việc học tập của người lớn nhằm đáp ứng yêu cầu mới hiện nay.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đặng Anh 
Thực hiện