Thứ 5, 25/04/2024, 17:25[GMT+7]

Bắc Giang khắc phục tình trạng chậm tiến độ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 03/10/2022 | 10:37:52
620 lượt xem
Vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay, 28 xã được giao về đích nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, kiểu mẫu năm 2022 đều còn những tiêu chí chưa hoàn thành. Để đưa các xã về đích đúng hẹn đòi hỏi chính quyền các địa phương, người dân cần tập trung nhiều nguồn lực thực hiện.

UBND xã Ngọc Châu (Tân Yên) đầu tư 3,5 tỷ đồng xây dựng nhà đa năng của Trường THCS Ngọc Châu nhằm hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao.

Các địa phương đều gặp khó

Xã Tuấn Đạo (Sơn Động - Bắc Giang) từng được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015 song sau khi sáp nhập thêm xã Bồng Am vào (năm 2020), địa phương này có 3 tiêu chí không đạt chuẩn. Để tiến kịp các địa phương khác, đầu năm 2021, Huyện ủy Sơn Động ban hành nghị quyết chuyên đề, phấn đấu đến năm 2025 có 4 xã hoàn thành đủ 19 tiêu chí, trong đó quyết tâm đưa Tuấn Đạo “trở lại” xã NTM vào năm 2022. 

9 tháng năm nay, bằng các nguồn lực, xã đã đầu tư xây dựng hàng loạt công trình, hạng mục mới như: Cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa các thôn Sầy, Đồng Tâm, Nghẽo, Linh Phú; xây mới một số hạng mục tại nhà văn hóa các thôn Tuấn Sơn, Tuấn An, Đồng Tâm, Đồng Xuân... Mặc dù vậy, đến nay, qua rà soát, địa phương vẫn còn 3/19 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. 

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Tuấn Đạo cho biết: “Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, địa phương sẽ hoàn thành bởi đang xây dựng nhiều hạng mục. Tuy nhiên, chúng tôi đang gặp khó bởi hai tiêu chí còn lại, nhất là tỷ lệ hộ nghèo. 

Theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (hộ nghèo + cận nghèo) giai đoạn 2021-2025 đối với các xã xây dựng NTM thuộc khu vực Trung du miền múi phía Bắc là nhỏ hơn hoặc bằng 13%. Trong khi tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2021 là 15,34% (chưa tính cận nghèo) nên tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều rất khó hoàn thành trong năm nay”.

Theo kế hoạch, năm 2022, toàn tỉnh có thêm 9 xã về đích NTM, 18 xã đạt NTM nâng cao, một xã NTM kiểu mẫu; trong tháng 10 sẽ có 8 địa phương hoàn thành đủ các tiêu chí cũng như hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn. Tuy vậy, qua thống kê, đến hết tháng 9/2022, tất cả các địa phương đều còn từ 3-7 tiêu chí chưa hoàn thành, trong đó có nhiều tiêu chí rất khó thực hiện. 

Tại xã Ngọc Châu (Tân Yên), để đạt các tiêu chí NTM nâng cao, 9 tháng qua, địa phương đầu tư gần 20 tỷ đồng củng cố, xây mới cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông. Mặc dù vậy hiện vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt, trong đó có những tiêu chí khó thực hiện, nhất là tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm). 

Theo yêu cầu tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của xã tối thiểu là 30%. Do chưa có công trình cấp nước sạch tập trung nên hiện toàn xã mới có 10 hộ (cả xã có gần 1,9 nghìn hộ) có nước sạch để sử dụng nhờ lấy nước từ hệ thống cấp nước của Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. 

Tương tự, các xã: Tự Lạn, Thượng Lan và Vân Trung (Việt Yên) cũng loay hoay thực hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng NTM nâng cao do không có vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực được cấp mã vùng. 

Ông Nguyễn Viết Cường, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Việt Yên nói: “Hiện chỉ có các cây trồng phục vụ xuất khẩu mới triển khai cấp mã vùng, trong khi thực tế những cây này tại các địa phương trên không đồng đều cả về quy mô, chất lượng. Đây là năm đầu tiên triển khai bộ tiêu chí, thời gian gấp, khó khăn cho việc xuống giống cây trồng mới để cấp mã vùng cũng như mở rộng diện tích”.

Không để lỡ hẹn

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh năm 2022 là 365,48 tỷ đồng, trong đó ngân sách T.Ư 305,48 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 60 tỷ đồng. Mặc dù vậy đến nay mới có 252/451 công trình khởi công (trong đó 98 công trình đã hoàn thành) đạt 55,88%, còn 199 công trình chưa khởi công. 

Để hỗ trợ các địa phương, năm nay, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh là 365,48 tỷ đồng, trong đó ngân sách T.Ư là 305,48 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 60 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do các xã chờ hướng dẫn cơ chế quản lý, đầu tư thực hiện chương trình; một số xã đề xuất thay đổi danh mục công trình. 

Một số công trình đang vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng hoặc do giá vật liệu tăng nên chưa thương lượng được với nhà thầu... 

Một số chỉ tiêu thành phần trong các tiêu chí như: Nghèo đa chiều, có tổ khuyến nông cộng đồng, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa... khó thực hiện trong thời gian ngắn nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Nhằm đưa các xã đã đăng ký về đích đúng hẹn, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các ban, ngành, UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Thực hiện chỉ đạo này, các địa phương đang tập trung cao cho những hạng mục còn thiếu. 

Ví như xã Phúc Sơn (Tân Yên) bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ 50% cho các thôn hoàn thiện khuôn viên nhà văn hóa; lắp đặt gờ giảm tốc, biển cảnh báo tại 5 điểm có nguy cơ va chạm giao thông; UBND xã Ngọc Châu tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông, cơ sở vật chất trường học; tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt máy lọc nước tại nhà. 

Tương tự, UBND huyện Việt Yên yêu cầu các xã tập trung chỉ đạo, đưa ra thời gian cụ thể hoàn thiện từng tiêu chí; đồng thời khẩn trương lập xong hồ sơ, thủ tục đề nghị trình xét công nhận theo tiến độ. Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh rà soát kết quả của từng xã để đối chiếu với bộ tiêu chí, từ đó hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc. 

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: “Để thực hiện thống nhất các nội dung trong xây dựng NTM, chúng tôi đang phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng nghị quyết quy định một số cơ chế sử dụng ngân sách T.Ư trong xây dựng NTM để trình HĐND tỉnh. 

Với các địa phương về đích năm nay, chúng tôi sẽ cập nhật thường xuyên kết quả thực hiện, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ những xã đã hoàn thiện hồ sơ để xét công nhận đạt chuẩn”.

Theo baobacgiang.com.vn