Chủ nhật, 19/05/2024, 06:27[GMT+7]

Đông Hưng: Tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa mùa

Thứ 6, 14/10/2022 | 15:56:47
1,695 lượt xem
Thời điểm này, lúa mùa trà sớm đang bước vào chín rộ, nông dân huyện Đông Hưng tập trung nhân lực, máy móc ra đồng khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, giải phóng đất trồng cây vụ đông.

Nông dân xã Phú Lương tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh gọn lúa mùa.

Khi thời tiết tạnh ráo, dù lúa mới chín 85 - 90%, anh Nguyễn Xuân Dũng, xã Phú Lương vẫn quyết định thu hoạch lúa sớm, tránh thời tiết bất thuận. Toàn bộ lúa sau thu hoạch được anh bán tươi cho công ty, giảm được công phơi hoặc chi phí sấy cũng như tổn thất sau thu hoạch. 

Anh Dũng cho biết: Gia đình tôi cấy 6,5 mẫu lúa. Mùa này nắng, mưa thất thường, nghe đài khuyến cáo thu hoạch lúa sớm, sẵn nhà có máy gặt nên từ ngày 5/10, cứ trời tạnh là tôi cho máy ra đồng gặt. Gặt cho bà con trước, ruộng của nhà gặt sau, có hôm tranh thủ gặt cả tối. Vụ này thu hoạch vất vả, mưa nhiều, đất ướt nhưng vẫn được mùa.

Tháng 10 thường có mưa nhiều, thậm chí có bão lại đúng thời điểm lúa chín, nếu không gặt kịp lúa đổ, thóc rơi rụng nhiều, sẽ nẩy mầm, gây thiệt hại cho người trồng lúa. HTX DVNN xã Phú Lương không chỉ tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện đúng phương châm “xanh nhà hơn già đồng” mà còn liên kết với các chủ máy gặt trong và ngoài xã tập trung thu hoạch lúa cho bà con khi thời tiết thuận. Dù việc thu hoạch vất vả hơn các vụ trước do mưa nhiều, bùn quánh song HTX vẫn thống nhất với các chủ máy thu của bà con 120.000 đồng/sào. 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo cấy gần 300ha, chủ yếu là các giống lúa chất lượng như BC15, TBR225, nếp các loại… Hiện trên cánh đồng xã đang có trên 10 máy gặt đang thu hoạch lúa cho bà con. Các chủ máy không chỉ gặt ngày mà còn tranh thủ gặt cả đêm để bà con mang thóc về nhà an toàn. Trời mưa là dừng gặt vì gặt về thóc ướt không phơi được dễ mọc mầm.

Ông Trần Đức Hoàn, xã Lô Giang những ngày này thường xuyên ra đồng theo dõi ruộng lúa của gia đình, tháo cạn nước trong ruộng giúp cây lúa bám rễ chắc hơn, sẵn sàng thu hoạch khi lúa chín 85% trở lên. Do mưa nhiều, thời gian tạnh ráo hoặc nắng ít, việc thu hoạch lúa đang gặp nhiều trở ngại. Ông Hoàn chia sẻ: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi thuê máy tiến hành thu hoạch lúa ngay. Nhà tôi cấy 4 sào, gặt nửa ngày là xong. 

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Hồng, xã Lô Giang đến nay đã thu hoạch xong 100% diện tích lúa mùa, chuyển sang trồng 1 mẫu ngô, dưa chuột. Ông Hồng cho biết: Nhà tôi cấy sớm, lúa chín sớm. Việc thu hoạch lúa hiện nay chủ yếu do máy gặt đảm nhận nên rất nhanh gọn, gặt đến đâu tôi làm đất đưa ngô, dưa ngay ra ruộng để bảo đảm thời vụ tốt nhất. Lô Giang là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông, chủ lực là ngô, bí, dưa, rau các loại. HTX DVNN xã đẩy mạnh tuyên truyền bà con khẩn trương thu hoạch lúa để giải phóng đất trồng cây vụ đông. 

Ông Vũ Việt Hùng, Giám đốc HTX DVNN xã Lô Giang cho biết: HTX DVNN xã đang tuyên truyền bà con sáng thu hoạch lúa, chiều trồng cây vụ đông. Bên cạnh đó, tiến hành khơi thông dòng chảy để thoát nước nhanh, tránh lúa bị đổ, cây vụ đông đã trồng không bị ngập nước khi mưa to. Dù cuối vụ bị ảnh hưởng bởi mưa, thu hoạch vất vả nhưng đây vẫn là một vụ mùa thắng lợi của nông dân trong xã. 

Nông dân Đông Hưng phấn khởi vì vụ mùa này năng suất vẫn cao.

Vụ mùa năm nay, huyện Đông Hưng gieo cấy trên 11.100ha. Đến thời điểm này, các địa phương đã thu hoạch được gần 3.000ha, chiếm 27% tổng diện tích lúa tập trung chủ yếu ở các xã phía Bắc và các xã trồng cây vụ đông ưa ấm. 

Theo ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, do làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, bố trí các giống lúa phù hợp với từng xứ đồng, nhất là các xã trồng cây vụ đông; làm tốt công tác kiểm tra thăm đồng để dự báo về tình hình sâu bệnh, hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, cùng với đó là kỹ thuật thâm canh của bà con và điều kiện thuận lợi về thời tiết trong sản xuất vụ lúa mùa năm nay, sau thăm đồng dự kiến năng suất ước đạt 71,6 tạ/ha, tương đương vụ mùa năm 2021. Diện tích bà con đã gặt chủ yếu là trà lúa sớm, trà lúa muộn cũng đang chín rộ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đôn đốc các địa phương huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc thu hoạch nhanh gọn lúa mùa đã chín cho bà con, tiến hành phơi sấy, bảo quản tốt, không để lúa bị ẩm mốc, nảy mầm ảnh hưởng đến kết quả của vụ sản xuất. Bên cạnh đó, làm tốt công tác kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ thóc cho bà con ngay sau khi gặt xong. Thu hoạch lúa đến đâu làm đất trồng vụ đông đến đó. Tổ chức khơi thông dòng chảy tiêu nước kịp thời để những diện tích lúa chưa chín, chưa gặt không bị đổ và cây vụ đông đã trồng không bị ngập úng khi có mưa lớn.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày