Thứ 7, 18/05/2024, 15:18[GMT+7]

Ngày cả nước vì người nghèo 17/10 Chung tay chăm lo cho người nghèo

Thứ 2, 17/10/2022 | 09:22:05
3,562 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, nhiều hộ nghèo được tặng quà, hỗ trợ về nhà ở, sinh kế...

Gia đình bà Trần Thị Ưa, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết.

Vừa qua, gia đình ông Tạ Văn Tiến, thôn Đa Phú 2, xã Thống Nhất (Hưng Hà) được Ủy ban MTTQ huyện tặng 1 con bò giống trị giá 13 triệu đồng. Ông Tiến xúc động cho biết: Kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, sức khỏe của hai vợ chồng ngày càng yếu nên không biết trông chờ vào nguồn thu nhập nào để sinh sống. Rất may gia đình được trao tặng bò giống, đây cũng là tài sản quý giá nhất, tôi sẽ chăm sóc bò thật tốt để có sinh kế lâu dài.

Chung niềm vui như ông Tiến, bà Đinh Thị Tẹo, xã Chi Lăng (Hưng Hà) chia sẻ: Ủy ban MTTQ huyện không chỉ tặng cho tôi lợn nái mà còn hỗ trợ cả thức ăn, thuốc khử trùng, tôi thấy đây là việc làm hết sức ý nghĩa, động viên gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Tôi sẽ cố gắng chăn nuôi lợn tốt để có thêm nguồn thu nhập.

Niềm vui của ông Tiến, bà Tẹo cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khi được nhận sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: MTTQ huyện đã xây dựng mô hình “Hỗ trợ sinh kế” cho người nghèo bằng việc trích kinh phí từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” huyện để mua bò, lợn và thức ăn chăn nuôi, thuốc khử trùng giúp hộ nghèo có sinh kế bền vững. Các gia đình được hỗ trợ đều cam kết chăn nuôi bò, lợn đến khi sinh sản và dành những con lợn, bò giống để tặng những hộ nghèo khác. Từ cách làm này đã giúp hoạt động hỗ trợ người nghèo phát huy được hiệu quả bền vững.

Cùng với MTTQ huyện Hưng Hà, trong tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương sẽ khánh thành 5 nhà đại đoàn kết, tổ chức tiếp nhận ủng hộ, trao quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, chung tay cùng cả nước giúp đỡ người nghèo.

Đồng chí Vũ Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Để việc vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả thiết thực, ủy ban MTTQ các cấp đã đổi mới nội dung, phương thức vận động, xây dựng kế hoạch, mục tiêu thực hiện một cách bài bản; đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, kết quả của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; kêu gọi các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo về mọi mặt. Kết quả, từ tháng 10/2021 đến ngày 31/8/2022, quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp của Thái Bình vận động được trên 16,2 tỷ đồng; trong đó, điển hình là huyện Hưng Hà đạt 870 triệu đồng, huyện Vũ Thư trên 650 triệu đồng, huyện Tiền Hải gần 600 triệu đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, MTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 230 nhà, sửa chữa 113 nhà đại đoàn kết trị giá trên 4 tỷ đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 972 bệnh nhân nghèo trị giá gần 390 triệu đồng; hỗ trợ 210 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống, cây giống phát triển sản xuất trị giá trên 150 triệu đồng và trao 3.286 suất quà cho học sinh nghèo trị giá trên 770 triệu đồng. Nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã thăm, tặng hơn 62.600 suất quà trị giá trên 26,6 tỷ đồng cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động hỗ trợ đã góp phần giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Tin vui nhất đối với những hộ nghèo khó khăn về nhà ở đó là năm nay mức hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh sẽ tăng từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng/nhà, đây cũng là sự cố gắng, quyết tâm rất lớn của các cấp, các ngành trong công tác chăm lo cho người nghèo.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết thêm: Hơn 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống người dân, nhất là những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Theo kết quả rà soát, hiện toàn tỉnh còn 15.739 hộ nghèo (chiếm 2,4%), 16.218 hộ cận nghèo (chiếm 2,47%), trong đó nhiều hộ còn khó khăn về đời sống, nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo... rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Để chung tay giúp đỡ người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã sơ kết 1 năm vận động ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo”; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” và triển khai vận động quỹ “Vì người nghèo” năm 2022; ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. MTTQ các huyện, thành phố cũng chủ động rà soát, kịp thời bổ sung số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án hỗ trợ phù hợp. MTTQ các cấp sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cây, con giống, tư liệu sản xuất cho hộ nghèo. Ủy ban MTTQ tỉnh mong muốn cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, mỗi hộ nghèo tự nỗ lực lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương.

Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Ủy ban MTTQ tỉnh kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022.

Mọi sự ủng hộ xin chuyển về tài khoản của Ủy ban MTTQ tỉnh (Số tài khoản: 3761.0.1014748.91046 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh) hoặc nộp tiền mặt tại địa chỉ: Cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình (Số 08, phố Quang Trung, thành phố Thái Bình).

Hồng Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày