Thứ 6, 10/05/2024, 11:10[GMT+7]

Phong trào chữ thập đỏ ở Trọng Quan

Thứ 4, 19/10/2022 | 08:37:35
3,349 lượt xem
Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Trọng Quan (Đông Hưng) đã vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thực hiện tốt vai trò cầu nối những tấm lòng hảo tâm với người nghèo. Các hoạt động hỗ trợ đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Qua kết nối của Hội Chữ thập đỏ xã Trọng Quan, các nhà hảo tâm đã ủng hộ quà và tiền cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Xã Trọng Quan có 7 thôn, hơn 2.000 hộ với hơn 8.000 nhân khẩu; trong đó có 65 hộ nghèo, 72 hộ cận nghèo, 431 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng. Để thực hiện tốt việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho các gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, Hội CTĐ xã đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động các nguồn lực trong và ngoài xã để hỗ trợ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Bà Đặng Thị Doan, Chủ tịch Hội CTĐ xã Trọng Quan cho biết: Để thực hiện tốt công tác vận động các nguồn lực, Hội CTĐ xã tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, huy động hiệu quả các nguồn lực giúp đỡ các gia đình khó khăn. Đồng thời, Hội CTĐ xã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các phong trào; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, tạo được niềm tin với các nhà tài trợ. Nhờ đó, công tác vận động nguồn lực để triển khai các hoạt động luôn đạt kết quả cao.

Xác định việc xây dựng quỹ hội có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động của Hội, hàng năm, Hội CTĐ xã luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên để tổ chức phát động, kêu gọi cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân tích cực đóng góp xây dựng quỹ để thực hiện công tác trợ giúp các địa chỉ nhân đạo. Đặc biệt, Hội CTĐ xã còn phối hợp với Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên thành lập Hội thiện nguyện xã để thu hút nguồn lực giúp đỡ các gia đình khó khăn. Ra mắt từ năm 2020, đến nay Hội thiện nguyện xã đã trao hàng trăm suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng yếu thế. Hàng tháng, Hội trợ giúp 10 gia đình, mỗi gia đình 10kg gạo và 200.000 đồng tiền mặt. Mỗi lần trao quà, Hội đều công khai hình ảnh và số tiền trợ giúp, bảo đảm đúng người, đúng đối tượng nên đã tạo được niềm tin của các nhà hảo tâm.

Điều đáng mừng ở Trọng Quan là những người thành đạt xa quê luôn dành tình cảm đặc biệt cho hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình, có người đã tặng 11 suất học bổng với trị giá 2 triệu đồng/năm học và sẽ kéo dài đến khi đủ 18 tuổi cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Các trường hợp được giúp đỡ như cháu Lê Văn Đồng đang là học sinh lớp 7 Trường THCS Trọng Quan. Bố của cháu Đồng mất sớm, mẹ đi lấy chồng, Đồng ở với ông bà nội, ông nội bị tai biến, gia cảnh hết sức khó khăn. Hay như hoàn cảnh của cháu Nguyễn Thị Trà Giang, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Trọng Quan. Bố của Giang cũng mất sớm, một mình mẹ nuôi 3 con nhỏ, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Những phần quà của các nhà hảo tâm cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, của Hội CTĐ xã đã giúp các cháu có cơ hội được cắp sách đến trường, tiếp tục viết tiếp ước mơ của mình.

Song song với hoạt động trợ giúp nhân đạo, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng được Hội CTĐ xã quan tâm thực hiện. Hội thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Phối hợp với các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi, học sinh, đối tượng chính sách.

Ông Phạm Sơn Hải, Chủ tịch UBND xã Trọng Quan cho biết: Chính quyền xã đặc biệt quan tâm đến phong trào CTĐ, thường xuyên chỉ đạo sát sao để phong trào CTĐ tại địa phương ngày một tốt hơn. Với vai trò là người đứng đầu chính quyền xã, bản thân tôi cũng thường xuyên kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để cùng với Hội CTĐ xã giúp đỡ những gia đình khó khăn trên địa bàn.

Nhận xét về phong trào CTĐ xã Trọng Quan, ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đông Hưng cho biết: Dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng Hội CTĐ xã Trọng Quan luôn gương mẫu đi đầu và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào nhân đạo, từ thiện mỗi khi Huyện hội phát động. Những kết quả nổi bật của Hội CTĐ xã Trọng Quan đã góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp đến nhiều địa phương khác. Qua đó, phong trào CTĐ ở huyện Đông Hưng ngày càng trở nên sôi nổi và đạt hiệu quả cao.

Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày