Thứ 6, 19/04/2024, 03:28[GMT+7]

Hoài Đức (Hà Nội): Gắn nông thôn mới nâng cao với phát triển đô thị

Thứ 6, 21/10/2022 | 09:29:12
2,025 lượt xem
Hoài Đức (Hà Nội) đang trong lộ trình hoàn thiện các tiêu chí phát triển huyện thành quận. Song hành mục tiêu này, huyện tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt hiệu quả cao nhất, Hoài Đức đã tích hợp các tiêu chí trong 2 bộ tiêu chí trên cơ sở chọn những tiêu chí khó nhất, đòi hỏi yêu cầu cao nhất để thực hiện, qua đó, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư...

Hạ tầng nông thôn tại xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) được đầu tư khang trang, đồng bộ theo tiêu chí của phường.

Song hành thực hiện 2 bộ tiêu chí

Sau khi về đích huyện nông thôn mới năm 2016, Hoài Đức đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới theo hướng gắn với phát triển đô thị để các xã trở thành phường, huyện trở thành quận trong tương lai gần. Hiện tại, nhiều đề án, dự án được triển khai đạt hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển căn bản và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Yên Sở là xã đầu tiên của huyện Hoài Đức hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2020. Đến thời điểm này, xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đang hoàn thiện các thủ tục để phục vụ Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đánh giá, chấm điểm. Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Bá Trường Yên cho biết, trong 8 lĩnh vực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã chọn và tập trung vào 3 lĩnh vực, đó là: An ninh trật tự, y tế và sản xuất. Song song với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã thực hiện các tiêu chí phát triển thành phường, đến nay đã đạt 13/15 tiêu chí, 2 tiêu chí còn lại đang tiếp tục phấn đấu. 

Tại An Khánh - một trong những xã có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất huyện Hoài Đức, đến nay đã hoàn thành đủ 15/15 tiêu chí phường. Phó Chủ tịch UBND An Khánh Nguyễn Hữu Đích cho biết, trên địa bàn xã có 7 thôn, 5 tổ dân phố và 4 khu đô thị với khoảng 50.000 dân, dân số đông nhất huyện do người dân từ nhiều nơi chuyển về các khu đô thị trên địa bàn sinh sống. Để phát triển đô thị, từ rất sớm, An Khánh đã tập trung triển khai công tác quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện tiêu chí. Cùng với tiêu chí phường, xã tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện nay, xã tập trung đầu tư để Trường Mầm non An Khánh B đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đưa An Khánh về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, tiêu chí xây dựng xã, huyện nông thôn mới nâng cao và tiêu chí của phường, quận có điểm trùng khớp. Tuy vậy, cũng có một số tiêu chí có sự khác biệt rõ rệt. Ví như, với tiêu chí đô thị, nhiều yêu cầu đòi hỏi cao như: Hạ tầng giao thông, tỷ lệ cây xanh, công viên, cân đối thu - chi ngân sách… Trong khi đó, với tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tiêu chí trường học, thiết chế văn hóa lại đòi hỏi cao hơn, như: Trường học 3 cấp phải đạt chuẩn quốc gia, trong đó có ít nhất 1 trường phải đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; ngoài nhà văn hóa thôn, phải có trung tâm văn hóa, thể thao quy mô xã…

Từ thực tiễn, Hoài Đức đối chiếu, so sánh các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và tiêu chí đô thị, huyện đã xây dựng kế hoạch “Thực hiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao năm 2022 gắn với thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã thành phường, huyện thành quận theo Đề án xây dựng huyện Hoài Đức thành quận”.

Cốt lõi là nâng cao đời sống người dân

Hiện nay, Hoài Đức đã đạt 22/27 tiêu chí quận; có 3/19 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Huyện phấn đấu đến hết năm 2022 có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu và đạt 24/27 tiêu chí quận.

Theo Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại, Hoài Đức là một trong 5 địa phương được Thành ủy Hà Nội đưa vào nghị quyết trong nhiệm kỳ 2021-2025 sẽ phát triển lên quận. Để thực hiện, huyện có nhiều điều kiện thuận lợi, trong đó được thành phố đặc biệt quan tâm về cơ chế, chính sách và nguồn lực. Do thực hiện các tiêu chí quận mà người dân được thụ hưởng những công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngày một tốt hơn.

Trong số 27 tiêu chí quận đối với cấp huyện, Hoài Đức còn một số tiêu chí thực hiện khó khăn, như: Tiêu chí xử lý nước thải đô thị, tiêu chí cân đối thu - chi ngân sách... Với những tiêu chí này, huyện Hoài Đức đã có giải pháp như đề nghị thành phố đẩy nhanh xây dựng các dự án nước thải tập trung; chủ động kêu gọi thu hút đầu tư, hình thành các dự án cụm công nghiệp mới để tăng nguồn thu…

Song song với phát triển xã thành phường, huyện thành quận, Hoài Đức tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, giữ nét đặc sắc của những xóm làng truyền thống; tiếp tục quan tâm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là với 9 xã vùng bãi trên địa bàn; phát triển làng nghề… để nâng cao thu nhập, chất lượng sống của người dân. Huyện Hoài Đức phấn đấu đến năm 2025 có 80% số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và 20% số xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo hanoimoi.com.vn