Thứ 6, 26/07/2024, 15:11[GMT+7]

Người giáo viên giúp học sinh chinh phục các giải thể dục thể thao

Thứ 2, 07/11/2022 | 16:27:04
1,954 lượt xem
Tốt nghiệp đại học thể dục thể thao, có công việc ổn định tại Hà Nội, nhưng với tình yêu nghề, mến trẻ, đam mê thể thao, thầy giáo Nguyễn Văn Sinh đã về công tác tại Trường THCS Nguyễn Tông Quai, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà. Với hơn 20 năm công tác, thầy đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường làm nên "thương hiệu" của Trường THCS Nguyễn Tông Quai và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Sinh (ở giữa) hướng dẫn các em học sinh bài tập nâng cao thể lực.

Trong 3 năm học từ năm 2019 đến 2022, Trường THCS Nguyễn Tông Quai liên tục có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện môn thể dục do thầy giáo Nguyễn Văn Sinh đảm nhiệm với các môn thi đấu như kéo co nam nữ, bóng rổ. Đặc biệt thầy luôn có phương pháp dạy thu hút học sinh tham gia môn thể dục sau những giờ học văn hóa căng thẳng. Không bó hẹp trong bài giảng lý thuyết, thầy luôn bắt đầu bài học với những hoạt động thu hút học sinh tham gia, kích thích, khơi dậy tinh thần thể dục thể thao trong học sinh.

Không ngừng học hỏi đồng nghiệp, tự nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học. Đã có nhiều sáng kiến được áp dụng  vào thực tiễn dạy môn thể dục hiệu quả của nhà trường như: Tổ chức hướng dẫn trò chơi vận động trong giờ thể dục cho học sinh lớp 8, lớp 9; áp dụng một số trò chơi vận động trong giờ giáo dục thể chất nhằm nâng cao chất lượng cho học sinh THCS; một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ thuật, chiến thuật môn bóng rổ nữ. Đây là những sáng kiến đã giúp học sinh hình thành tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh, nâng cao tinh thần đoàn kết, phát triển năng lực tư duy, chủ động trong các tình huống, tạo ra hệ thống bài tập về kỹ thuật, chiến thuật, kinh nghiệm thi đấu cho học sinh. Có kinh nghiệm giảng dạy, thầy Sinh sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học. 

Thể thao là môn cần sự kiên nhẫn, bền bỉ và khổ luyện, nhất là thời điểm chuẩn bị thi đấu hoặc thi học sinh giỏi. Thầy Sinh đã phải đến tận gia đình gặp gỡ, động viên để các em tham gia luyện tập mà không ảnh hưởng đến việc học văn hóa của học sinh. Tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi của học sinh và khai thác tối đa những gì sẵn có để các em luyện tập thể dục. Mục đích cuối cùng mà thầy Sinh hướng tới đó là nâng cao thể lực, thể chất cho học sinh. Truyền lửa rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe hàng ngày của học sinh, giúp các em chinh phục các giải thể dục thể thao do cấp trên tổ chức. Đã có 4 học sinh đạt giải huy chương đồng giải thể thao học sinh toàn quốc. Nhiều học sinh học tập tại trường thể dục thể thao. Thể lực của học sinh tăng theo từng năm học.

Thầy giáo Trần Văn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tông Quai cho biết: Thầy giáo Nguyễn Văn Sinh có trình độ chuyên môn tốt, nhiều sáng tạo trong giảng dạy, huấn luyện các đội tuyển. Nhiều năm thầy huấn luyện các đội tuyển đi thi đấu các giải đấu của huyện của tỉnh đạt giải cao. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của nhà trường. Là giáo viên giàu nhiệt huyết, hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp yêu quý, các học sinh yêu mến và phụ huynh tin tưởng. Thầy giáo Nguyễn Văn Sinh nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm học 2021 - 2022, thầy đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Trúc Lành

(Đài TT-TH Hưng Hà)