Thứ 3, 23/07/2024, 06:22[GMT+7]

Đông Hưng: Sôi nổi bóng đá phong trào

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:37:47
6,026 lượt xem
Thời gian qua, bóng đá phong trào tại huyện Đông Hưng đã có bước phát triển mạnh mẽ và thu hút đông đảo người chơi ở mọi lứa tuổi. Đây là sân chơi thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, đưa phong trào thể dục thể thao trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc.

Xã Liên Giang (Đông Hưng) thường xuyên tổ chức các giải bóng đá phong trào.

16 giờ, tại sân vận động xã Liên Giang, khi những bản nhạc về bóng đá quen thuộc vang lên cũng là lúc người dân nô nức đổ về sân vận động xã để theo dõi, cổ vũ cho các trận đấu. Vốn có niềm đam mê mãnh liệt với môn thể thao vua nên bà Nguyễn Thị Lam, thôn Ba Vì sắp xếp công việc nhà tươm tất từ rất sớm để đến xem, cổ vũ. Bà Lam chia sẻ: Chúng tôi rất háo hức khi chiều nào cũng được xem, cổ vũ mọi người đá bóng. Đặc biệt là sự tham gia thi đấu của các cầu thủ thuộc giải trung niên, rất sôi động, nhiệt tình. Đây là hoạt động thể thao rất bổ ích, vừa giúp người chơi rèn luyện sức khỏe vừa tạo mối quan hệ thân thiết, hỗ trợ nhiều trong cuộc sống. Là người yêu bóng đá, tôi mong muốn có thêm sân chơi dành cho bóng đá phong trào.

Có mặt tại sân vận động xã Liên Giang, chúng tôi được tận mắt chứng kiến màn so tài hấp dẫn giữa 2 câu lạc bộ thuộc giải trung niên. Xung quanh sân đấu tràn ngập tiếng hò reo, cổ vũ, tiếng kèn, trống tạo nên bầu không khí náo nhiệt sau những đường chuyền tinh tế, tình huống phối hợp mãn nhãn và những bàn thắng đẹp mắt. Bóng đá phong trào không chỉ thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân trong xã mà còn có sự tham gia của nhiều con em xa quê. Sau mỗi trận đấu, tình đoàn kết xóm làng càng trở nên khăng khít hơn. Anh Nguyễn Đức Nguyện, công chức văn hóa xã Liên Giang cho biết: Sau 2 năm không thể tổ chức các hoạt động thể thao do dịch Covid-19, giải bóng đá năm nay đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và người hâm mộ trái bóng tròn. Giải bóng đá xã Liên Giang năm nay có sự góp mặt của 14 đội bóng, hơn 200 cầu thủ đến từ 5 thôn. Chúng tôi tổ chức 3 giải dành cho 3 lứa tuổi: thiếu niên, thanh niên và trung niên. Đây là giải thường niên được xã duy trì hơn 20 năm nay và tổ chức chủ yếu bằng nguồn ngân sách xã hội hóa. Đặc biệt, giải bóng đá phong trào còn nhận được sự tài trợ đến từ các mạnh thường quân và con em xa quê với tổng số tiền khoảng 30 triệu đồng. Quỹ bóng đá của các thôn cũng dần nhiều hơn, khoảng 20 - 30 triệu đồng/thôn, nhiều thôn có quỹ bóng đá trên 60 triệu đồng.

Nếu Liên Giang là xã tổ chức các giải bóng đá sớm nhất huyện thì xã An Châu lại là địa phương tiên phong với phong trào bóng đá nữ. Vốn là môn thể thao dành cho phái mạnh nhưng bóng đá vẫn có sức hút đối với rất nhiều chị em. Ban ngày các chị em hăng say sản xuất, phát triển kinh tế, khi chiều đến lại cháy hết mình với trái bóng tròn. Mặc dù đã 65 tuổi nhưng bà Trần Thị Hồi vẫn mạnh dạn đảm nhận vị trí thủ môn và trở thành trụ cột của đội bóng đá nữ xã An Châu. Bà Hồi chia sẻ: Tôi rất đam mê trái bóng tròn nhưng chưa từng có cơ hội được thi đấu. Dù không biết đá bóng cũng như không hiểu hết luật chơi nhưng tôi vẫn xỏ găng tay, tham gia vào đội bóng đá nữ của xã. Ngày thường là những phụ nữ chân lấm tay bùn nhưng khi vào sân thì ai cũng hết mình, xông xáo như cánh mày râu.

Ông Nguyễn Văn Ruân, công chức văn hóa xã An Châu cho biết: Toàn xã hiện đã thành lập 3 đội bóng đá nữ với 60 vận động viên từ 18 tuổi trở lên. Các đội bóng đá nữ được thành lập từ năm 2010 và duy trì đến nay với mục đích tạo ra sân chơi cho chị em phụ nữ có cơ hội thử sức với môn thể thao vua. Hàng năm, chúng tôi tổ chức giải đấu giúp các chị em giao lưu với các đơn vị khác trên địa bàn huyện trên tinh thần vui là chính. Sau mỗi trận đấu, các thành viên trong đội đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.

Ông Vũ Bá Thiện, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đông Hưng cho biết: Toàn huyện hiện có 39 sân vận động và 5 sân cỏ nhân tạo, hàng năm tổ chức 1 - 2 giải bóng đá các lứa tuổi. Trong năm 2022, Trung tâm phối hợp với các ban, ngành tổ chức 5 giải bóng đá cấp huyện, trong đó có sự tham gia của 4 câu lạc bộ bóng đá nữ. Chính sự phát triển của từng địa phương trong phong trào bóng đá đã giúp cho huyện có được đội ngũ cầu thủ dồi dào tham dự các giải đấu do tỉnh tổ chức. Huyện Đông Hưng đã xuất sắc giành được 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.

Có thể thấy, bóng đá phong trào không đơn thuần là sân chơi dành cho người đam mê bóng đá mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ và rèn luyện sức khỏe của nhân dân, thực sự là điểm nhấn trong phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Trung tâm sẽ mở các lớp tập huấn hỗ trợ chuyên môn cho các địa phương và vận động, tuyên truyền tích cực xã hội hóa để thu hút nguồn kinh phí nhằm duy trì các giải thi đấu hàng năm.

Nguyễn Triệu