Thứ 4, 22/05/2024, 00:12[GMT+7]

Công trình khoa học giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều tỷ đồng

Chủ nhật, 13/11/2022 | 17:20:24
5,074 lượt xem
Với mong muốn cải tiến dây chuyền máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, 2 cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải) là anh Nguyễn Xuân Khánh và Nguyễn Anh Tuấn đã cùng nhau nghiên cứu, chế tạo lò tuynel nung sứ vệ sinh xếp 2 tầng sản phẩm. Công trình áp dụng vào thực tiễn đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều tỷ đồng.

Sản phẩm mộc đã phun men được đưa vào lò nung.

Trước năm 2016, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu chỉ sử dụng 1 lò nung tuynel sứ vệ sinh công suất thấp. Lò nung này chỉ nung được một tầng sản phẩm với các sản phẩm nhỏ. Đối với các sản phẩm lớn như bệt liền khối thì phải nung ở lò nung lửa đảo. Trước nhu cầu tiêu thụ sản phẩm sứ vệ sinh trong nước ngày một tăng và cơ hội để xuất khẩu dòng sản phẩm này ra nước ngoài cũng rất lớn nên Công ty đã lập kế hoạch xây dựng nhà xưởng, đầu tư thiết bị sản xuất nhằm nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm sứ vệ sinh với mục tiêu sản xuất 600.000 sản phẩm sứ vệ sinh/năm.

Trong dự án đầu tư mở rộng sản xuất thì hệ thống lò nung là quan trọng nhất trên toàn bộ dây chuyền, đây là yếu tố quyết định đến chất lượng và giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là lựa chọn thiết kế nào để phù hợp với yêu cầu công nghệ nhưng chi phí đầu tư thấp, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí nhân công vận hành, đồng thời bảo đảm được yêu cầu về công suất, chất lượng và đa dạng sản phẩm thì không hề dễ dàng. Qua nghiên cứu, khảo sát và bằng kinh nghiệm trong thực tiễn, anh Nguyễn Xuân Khánh, Quản đốc phân xưởng cơ điện và anh Nguyễn Anh Tuấn, Quản đốc phân xưởng lò nung đã phối hợp tự thiết kế, chế tạo và xây dựng thành công lò tuynel nung sứ vệ sinh xếp 2 tầng sản phẩm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: Ở Việt Nam chưa có đơn vị nào nhập khẩu và cũng chưa có đơn vị nào tự thiết kế, chế tạo, xây dựng thành công lò nung tuynel xếp được 2 tầng sản phẩm sứ vệ sinh mà chỉ xếp được 1 tầng hoặc 1,5 tầng. Vì vậy, áp lực dành cho chúng tôi là rất lớn. Trong quá trình triển khai chạy thử nghiệm, vấn đề đau đầu nhất là làm sao giải quyết triệt để sự chênh lệch nhiệt độ lò nung giữa tầng sản phẩm dưới và tầng sản phẩm trên vì không gian trong lòng lò 2 tầng rất lớn, nếu không giải quyết được vấn đề này thì sản phẩm sau nung sẽ có tỷ lệ thu hồi thấp.

Về cơ bản, cấu tạo của lò nung 2 tầng gồm 3 phần đó là phần đầu vào, phần nung và phần đầu ra. Đối với đầu vào, vùng này có chiều dài 30m được tính toán lắp các ống phai gió hai bên cạnh sát trần lò, kéo dài từ đầu vào lò cho tới vùng nung và song song với nó trên mặt lò, luồng gió theo hướng thổi vào phía trong lò ép luồng nhiệt khí thải về ống khói đi theo ý muốn. Vùng nung của lò có chiều dài 30m, đây là vùng quyết định đến chất lượng sản phẩm khi ra lò, nếu không cân bằng nhiệt được ở khu vực này sẽ làm cho sản phẩm bị hỏng khi ra lò. Vùng đầu ra lò có chiều dài 40m và được chia làm 3 vùng là vùng làm nguội đột ngột, vùng lững và vùng làm nguội chậm. Vùng ra lò được lắp hệ thống can nhiệt trên mặt lò và gầm xe goòng để theo dõi và điều tiết nhiệt trong lò cho phù hợp với quy trình hạ nhiệt.

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết: Hiện trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất, chế tạo sản phẩm này. Với sản phẩm này, nếu phải nhập khẩu từ Trung Quốc thì giá thành từ 22 - 25 tỷ đồng (chưa bao gồm phần xây dựng). Còn với hệ thống lò tuynel do công ty tự thiết kế, chế tạo thì tổng chi phí đầu tư là 15 tỷ đồng. Như vậy, công trình đã giúp Công ty giảm chi phí đầu tư từ 7 - 10 tỷ đồng. So với lò nung 1 tầng và 1,5 tầng, chất lượng sản phẩm của lò nung 2 tầng được nâng cao hơn. Công suất của lò nung 2 tầng có sự thay đổi khác biệt; trước kia lò nung 1 tầng và 1,5 tầng chỉ sản xuất được từ 27.000 - 40.000 sản phẩm/tháng, thì nay với lò nung 2 tầng, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đã sản xuất được trên 50.000 sản phẩm/tháng.

Công trình lò tuynel nung sứ vệ sinh xếp 2 tầng sản phẩm giúp doanh nghiệp giảm được chi phí về khí đốt và điện năng tiêu thụ; giảm chi phí vận hành, tiết kiệm được mặt bằng sản xuất. Đây là công trình mang tính đột phá về công nghệ kỹ thuật đảo nhiệt, ngăn chặn sự chênh lệch nhiệt độ ở các tầng nhiệt độ mà các hệ thống lò khác không làm được. Mới đây, công trình nghiên cứu của hai anh Nguyễn Xuân Khánh và Nguyễn Anh Tuấn đã vinh dự được trao giải ba tại hội thi sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021.


Đỗ Hồng Gia