Thứ 6, 19/04/2024, 12:29[GMT+7]

Bắc Giang: Hiến đất mở rộng đường – Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Yên Dũng

Thứ 3, 13/12/2022 | 20:16:14
798 lượt xem
Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân trên địa bàn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã tự nguyện hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại địa phương này.

Người dân huyện Yên Dũng tự nguyện tháo dỡ, hiến hàng nghìn mét vuông đất xây dựng đường giao thông.

Xã Hương Gián là một trong những xã điển hình của huyện Yên Dũng khi vận động người dân tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Ngay từ năm 2019, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được phát triển mạnh và thu hút 100% thôn, xóm trong xã tham gia. Trong đó, 6 thôn triển khai bê tông hóa, 7 thôn thực hiện xây cạp đường và đổ đất, có trên 1.300 hộ dân hiến đất làm đường với hàng nghìn mét vuông đất thổ cư được hiến đóng góp vào công trình công cộng. Cùng với hiến đất, đóng góp kinh phí, người dân tham gia ngày công lao động để các tuyến đường nhanh chóng được hoàn thành. Nhờ đó, hơn 10km đường giao nông thôn trên địa bàn xã đã được mở rộng và cứng hóa với mặt đường rộng từ 4-6m. Giờ đây, giao thông đi lại thuận tiện hơn, bộ mặt thôn xóm như “khoác” lên mình diện mạo mới.

Không chỉ xã Hương Gián, các xã khác trên địa bàn huyện cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân tham gia hiến đất, hiến công làm đường giao thông nông thôn như các xã: Tiến Dũng, Lãng Sơn, Đồng Việt, Lão Hộ, Tư Mại… Trong phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Yên Dũng đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Ngoài đất ruộng, đất vườn nhiều gia đình sẵn sàng hiến hàng chục, thậm chí hơn 100m2 đất ở để giúp chính quyền thực hiện các dự án thuận lợi.

Tại thị trấn Nham Biền, người dân cũng tích cực hiến đất mở rộng tuyến đường thuộc dự án xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp đường khu dân cư tổ dân phố 1, tổ dân phố 2 thị trấn Nham Biền. 59 hộ dân ở 2 tổ dân phố 1 và tổ dân phố 2 tự nguyện hiến đất ở để cùng với chính quyền thị trấn thực hiện dự án với tổng diện tích hơn 1.000m2.

Hiến đất làm đường giao thông đã trở thành phong trào rộng khắp, được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất trí cao, tạo sức lan tỏa. Để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, các địa phương trong huyện đều tổ chức họp bàn công khai chủ trương này trong toàn hệ thống chính trị từ các ban ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần dân biết dân bàn dân kiểm tra.

Ông Nguyễn Ngọc Lân - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền cho biết: “Để triển khai các dự án này, thì UBND thị trấn đã thành lập các tổ tuyên truyền vận động, trong đó MTTQ và các đoàn thể là lực lượng nòng cốt; triển khai đồng bộ, chỉ đạo các chi bộ tiến hành tuyên truyền. Đối với thị trấn Nham Biền là khu trung tâm nên giá trị đất của thị trấn rất cao, nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận được sự đồng thuận ủng hộ của người dân, các dự án trên địa bàn thị trấn đều được nhân dân đồng tình và thuận lợi trong thực hiện”.

Làm đường giao thông nông thôn tại huyện Yên Dũng.

Những năm qua, phong trào xây dựng NTM ở huyện Yên Dũng đã trở thành phong trào rộng khắp. Nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí cao trong nhân dân, xây dựng NTM thực sự sôi động và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ các tổ chức, cá nhân trong huyện cũng như con em xa quê. Trong quá trình triển khai vận động xây dựng NTM, công sức của đông đảo người dân trên địa bàn huyện cùng với Nhà nước đã làm nên nhiều con đường giao thông liên thôn, liên xã phong quang, sạch đẹp, nhiều công trình phúc lợi to đẹp, khang trang. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, các hộ gia đình, cá nhân trong huyện đã hiến 215.000m2 đất tương đương 66 tỷ đồng, tháo dỡ 310.000m tường rào khoảng 34 tỷ đồng, góp vật liệu tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông.

Đến thời điểm này, có thể nhận thấy thành công lớn nhất của huyện trong phong trào xây dựng NTM là đã huy động được sức dân tham gia đóng góp. Khi huyện phát động hiến đất để làm đường, làm trường, hộ dân nào cũng đồng tình ủng hộ, đặc biệt là những hộ dân có tuyến đường liên thôn, liên xã đi qua.

Hiệu quả của phong trào hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn huyện Yên Dũng là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của người dân huyện nhà, chung tay xây dựng thành công huyện NTM. Những con đường rộng rãi, phong quang không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra những cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Theo baoxaydung.com.vn