Thứ 3, 23/07/2024, 04:31[GMT+7]

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: Khẳng định chất lượng thể thao thành tích cao của Thái Bình

Thứ 3, 27/12/2022 | 08:00:11
4,589 lượt xem
4 năm chuẩn bị cho hơn 20 ngày tranh tài sôi nổi, với 36 huy chương đạt được, xếp vị trí thứ 22/65 đoàn tham gia Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, đoàn vận động viên (VĐV) tỉnh Thái Bình đã có kỳ đại hội thành công. Kết quả này không chỉ cho thấy nỗ lực, quá trình tập luyện, thi đấu bền bỉ của tập thể huấn luyện viên (HLV), VĐV mà còn là sự khẳng định chất lượng thể thao thành tích cao, qua đó tạo tiền đề vững chắc cho sự vươn lên và bứt phá hơn nữa của thể thao Thái Bình trong những kỳ đại hội tiếp theo.

Việc tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao các cấp góp phần tìm ra những vận động viên tài năng tham gia đội tuyển của tỉnh.

Hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là quãng thời gian nhiều khó khăn đối với việc tập luyện của các bộ môn thể thao nói chung, cầu lông nói riêng. Khó khăn đầu tiên là địa điểm tập luyện bị phân tán. Cả đội tuyển có 8 VĐV thì 4 VĐV tập trung tại đội tuyển quốc gia, 2 VĐV tập trung tại đội tuyển trẻ quốc gia, 2 VĐV tập luyện tại Thái Bình. Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc đi lại, theo dõi, giám sát thường xuyên quá trình tập luyện của các VĐV gặp nhiều trở ngại, từ đó dẫn tới khó khăn trong công tác đánh giá khả năng của VĐV trong cả năm, cũng như việc đưa ra chiến lược tập luyện hợp lý để nâng cao trình độ, năng lực thi đấu cho VĐV. 

HLV trưởng Nguyễn Thị Bình Thơ chia sẻ: Bước vào năm 2022, ngay từ đầu năm, bộ môn cầu lông đã xác định đây là năm tập trung tiền đề và định hướng một số giải đấu để đánh giá lại toàn bộ lực lượng của cả đội. Gấp rút chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc diễn ra trong tháng 12/2022, từ tháng 9, tất cả các VĐV đang tập trung tại đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia đều được đưa về tập luyện ở Thái Bình với mục tiêu gắn kết, tăng cường chiến thuật trong toàn đội để thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Lúc này, khó khăn xảy đến là lắp ghép sao cho hợp lý, hài hòa việc thi đấu của các VĐV ở đội trẻ, VĐV đã dày dặn kinh nghiệm và VĐV đang đà phát triển. Ngoài ra, việc VĐV tập luyện với cường độ cao cũng đã dẫn tới một số chấn thương ngay trước Đại hội, không bảo toàn được lực lượng. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vì mục tiêu chung, toàn đội đã thi đấu gắn kết, theo đúng chiến lược đã được ban huấn luyện đề ra. Thành quả, đây là kỳ đại hội đầu tiên, bộ môn cầu lông đạt 2 huy chương vàng (HCV), trong đó có 1 HCV ở nội dung đồng đội và hoàn thành Đại hội ở vị trí số 2 trong các đoàn tham gia thi đấu bộ môn cầu lông.

Cũng là bộ môn thể thao truyền thống, đã có thế mạnh của đoàn Thái Bình, đua thuyền đã xuất sắc mang về tới 10 huy chương các loại, trong đó có 4 HCV. Đây là bộ môn có nhiều huy chương nhất của đoàn VĐV Thái Bình tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ngay khi hoàn thành các nội dung thi đấu tại Đại hội, trong khi một số VĐV bộ môn đua thuyền rowing gấp rút di chuyển sang Thái Lan tranh tài ở giải vô địch châu Á và đạt 2 HCV, 1 HCĐ thì một số VĐV bộ môn đua thuyền canoeing tiếp tục ở lại Trung tâm Đua thuyền Hải Phòng để tập luyện và thi đấu giải đua thuyền cúp canoeing toàn quốc. Việc thường xuyên tập luyện với cường độ cao và tham gia tranh tài ở các giải đấu đã giúp các VĐV đua thuyền của Thái Bình được cọ xát và nâng cao trình độ chuyên môn. 

HLV trưởng Trần Văn Sáu cho biết: Sau khi hoàn thành Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, các VĐV có ít ngày nghỉ ngơi và sẽ bắt tay ngay vào việc tập luyện, tập huấn cùng đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho Asiad 2023 diễn ra tại Trung Quốc. Đối với VĐV không nằm trong danh sách đội tuyển quốc gia thì việc tập luyện cũng vẫn diễn ra đều đặn để chuẩn bị cho các giải đấu lớn của toàn quốc vào năm 2023. Cùng với các bộ môn khác, đội tuyển đua thuyền đã bắt tay vào chuẩn bị lực lượng cho Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X ngay khi Đại hội lần thứ IX kết thúc.

Với 90 VĐV tham gia thi đấu ở 13 trong tổng số 43 môn, Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX là kỳ đại hội đoàn thể thao Thái Bình có số lượng môn thi đấu và VĐV tham gia đông nhất. Trong đó, ngoài bộ môn đua thuyền, cầu lông, VĐV Thái Bình còn đạt huy chương, thứ hạng cao ở những bộ môn thế mạnh như wushu, boxing, karate... Ngoài ra, jujitsu và khiêu vũ dù là những bộ môn lần đầu VĐV Thái Bình tham gia tranh tài nhưng cũng đã mang về huy chương. Với tổng số 36 huy chương, trong đó có 11 HCV, 11 HCB và 14 HCĐ, đoàn Thái Bình đã vượt chỉ tiêu đề ra. 

Ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh chia sẻ: Thành công đó có thể nói đến một số nguyên nhân, nhất là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với việc tập luyện, tuyển chọn và tham gia thi đấu của đoàn VĐV Thái Bình. Bên cạnh đó là sự quan tâm, đầu tư của tỉnh cũng như của ngành đối với thể thao thành tích cao nói chung, đặc biệt là với các HLV, VĐV trực tiếp tập huấn, tham dự các giải thể thao năm 2022 và Đại hội thể thao toàn quốc. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã sớm vào cuộc để thực hiện tốt kế hoạch tổ chức Đại hội thể dục thể thao các cấp tỉnh Thái Bình và tham dự Đại hội thể thao toàn quốc. Cụ thể, Trung tâm đã tập trung quy hoạch lực lượng VĐV, HLV đưa đi đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, không thể đi tập huấn, thi đấu tại tỉnh ngoài, Trung tâm đã có nhiều sáng kiến trong việc nâng cao chất lượng của các VĐV như việc thường xuyên tổ chức các giải thể thao nội bộ. Các VĐV, HLV của đoàn thể thao Thái Bình cũng đã được đầu tư tốt về cơ sở vật chất, chế độ chính sách, qua đó yên tâm cống hiến cho thể thao thành tích cao của tỉnh, của đất nước.

Phát huy những thành tích đã đạt được, ngoài việc tập trung cho những bộ môn thể thao truyền thống đã có thế mạnh, thời gian tới, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh sẽ tham mưu để quy hoạch lại các môn thi đấu phù hợp với xu thế chung của toàn quốc cũng như phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn của VĐV Thái Bình. Từ đó hướng tới các giải đấu chất lượng, hiệu quả hơn.

VĐV bộ môn đua thuyền của Thái Bình tham gia tập luyện, thi đấu cùng các thành viên trong đội tuyển quốc gia.


Tú Anh