Thứ 4, 01/05/2024, 02:20[GMT+7]

Giáo dục mũi nhọn: Một năm gặt hái

Thứ 4, 18/01/2023 | 21:29:15
7,282 lượt xem
Trong suốt chặng đường hình thành, phát triển, nhiều trường học đã trở thành cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là địa chỉ đỏ ươm mầm tài năng trẻ của quê hương, tạo dựng thương hiệu bằng chất lượng mũi nhọn. Trong bức tranh chung toàn tỉnh đã xuất hiện những tấm gương nhà giáo, học sinh ghi tên trên bảng vàng của đấu trường trong nước và quốc tế.

Trường THPT Chuyên Thái Bình tiếp lửa đội tuyển quốc gia.

Gặt hái “mùa vàng”

Mỗi năm học qua đi, Trường THPT Chuyên Thái Bình lại có thêm những thành tích mới đáng tự hào trong sự nghiệp trồng người. Riêng năm học 2021 - 2022, năm học “dấu ấn” bởi những khó khăn chồng chất do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường THPT Chuyên Thái Bình vẫn triển khai hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” và gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng từ chất lượng giáo dục mũi nhọn bằng kết quả xuất sắc trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia với 3 giải nhất, đưa Thái Bình là tỉnh xếp thứ 8 toàn quốc về số lượng giải nhất. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: “Mùa quả ngọt” trong năm học vừa qua sẽ là động lực để nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nhằm tạo nên những thành tựu mới trong năm học 2022 - 2023. Đây cũng là nguồn động lực lớn để thầy và trò nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn, quyết tâm gặt hái nhiều giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia được tổ chức vào cuối tháng 2/2023 tới đây.

Không chỉ ghi danh ở bảng vàng trong nước, năm 2022 cũng ghi dấu ở đấu trường quốc tế của nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Riêng thành phố Thái Bình, có đến 26 học sinh đạt giải tại cuộc thi Toán quốc tế IMEC; trong đó, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong có 14 học sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng cấp quốc tế. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Năm học vừa qua là năm đầu tiên ngành giáo dục thành phố có học sinh tham dự cuộc thi Toán quốc tế. Mặc dù là lần đầu ra quân nhưng các thầy cô giáo và các em học sinh đã cố gắng hết mình, mang lại nhiều thành tích cao cho ngành giáo dục tỉnh nhà. Bên cạnh giải quốc tế, thành phố cũng có hàng trăm lượt học sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng cấp quốc gia và học sinh giỏi tỉnh, 1 sản phẩm khoa học đạt giải tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp quốc gia. Năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục thành phố cũng chỉ đạo các nhà trường tiếp tục chú trọng, quan tâm nâng cao chất lượng học sinh, đặc biệt là học sinh mũi nhọn để duy trì và phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được trong năm học trước.

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12 được tổ chức vừa qua, toàn tỉnh có hơn 1.000 lượt học sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích. Trường THPT Bắc Duyên Hà tiếp tục trở thành đơn vị xếp thứ nhất toàn tỉnh về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Cô giáo Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm nay là năm thứ hai liên tiếp Trường đạt được thành tích trên với 12 giải nhất, 18 giải nhì, 15 giải ba và 13 giải khuyến khích. Năm 2022 cũng là năm đáng nhớ của nhà trường khi em Đặng Lê Nguyên Vũ đã xuất sắc trở thành quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Cùng với đó, Nguyên Vũ vừa đạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh. Một trong những điểm nổi bật trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm nay đó là 10 trường xếp tốp trải đều ở các huyện, thành phố. Điều này cho thấy các địa phương trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng, quan tâm, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và đất nước.

Tiết học của thầy trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình).

Yếu tố thành công

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình, có rất nhiều yếu tố để gặt hái thành công nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là khơi dậy tinh thần đam mê giảng dạy, sự nhiệt huyết của các thầy cô giáo trong trường. 

“Thay vì áp đặt, chúng tôi thường xuyên động viên, khuyến khích; khi có tâm huyết, giáo viên mới hết lòng để giảng dạy, truyền lửa cho các em học sinh dù còn gặp nhiều khó khăn” - thầy giáo Nguyễn Văn Dũng chia sẻ. 

Với những thầy cô và học sinh đạt được thành tích cao luôn nhận được sự khích lệ kịp thời của lãnh đạo ngành, lãnh đạo tỉnh, nhà trường và nhiều tổ chức, cá nhân. Vì thế, cán bộ, giáo viên và học sinh luôn phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn trường.

Còn đối với Trường THPT Bắc Duyên Hà, nhà trường phân công chuyên môn phù hợp với năng lực của từng người; khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi; tăng cường hoạt động giao lưu trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường bạn. Cùng với đó, khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng hay, tích lũy các đề thi học sinh giỏi để cùng trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các thầy cô giáo tham gia các lớp học nâng cao trình độ, bồi dưỡng theo chuyên đề.

Tại đấu trường quốc tế, yếu tố tạo thành công của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) là thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, tổ chức cho học sinh tham gia nhiều sân chơi trí tuệ, các cuộc giao lưu với nhiều hình thức phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên phấn đấu, khẳng định năng lực, bản lĩnh, tính sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các kỳ thi, cuộc thi đều tổ chức nghiêm túc từ khâu ra đề thi, sao in đề thi, coi thi, chấm thi đến việc duyệt kết quả thi, thanh tra thi bảo đảm khách quan, công bằng, đánh giá chính xác năng lực của từng học sinh tham gia thi. Kết quả chất lượng giáo dục mũi nhọn trong năm 2022 đã dần khẳng định vị trí của ngành giáo dục Thái Bình trong sự nghiệp giáo dục của cả nước. Thời gian tới, ngành tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi; tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng và tập huấn các đội tuyển. Trước mắt sẽ tập trung chỉ đạo, quan tâm, động viên, khích lệ thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Bình cố gắng ôn tập tốt, gặt hái được kết quả cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và đất nước.

Đặng Anh