Thứ 7, 20/04/2024, 18:25[GMT+7]

Làm giàu từ nghề ươm cây giống

Thứ 6, 27/01/2023 | 20:44:58
2,508 lượt xem
Với 30 năm kinh nghiệm trong nghề ươm cây giống, anh Lê Quang Thái, thôn Đông, xã Hồng Việt (Đông Hưng) có thể cung cấp ra thị trường trên 30 vạn cây/năm, thu nhập khoảng 1 tỷ đồng.

Anh Lê Quang Thái thu mua cây giúp người dân trong xã.

Vừa giới thiệu cho chúng tôi về các loại cây trong vườn, anh Thái vừa hào hứng chia sẻ: Gia đình tôi có 4 vườn ươm cây. Hiện tại các vườn trồng trên 3 vạn cây giống gồm cây công trình, cây bóng mát và chiếm đa số là cây cau cảnh để phục vụ những công trình lớn. Giá từ 200.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cây. Mỗi tháng có 20 - 25 chuyến xe đến để chở cây. Với thu nhập khoảng 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí gia đình tôi lãi khoảng 600 triệu đồng/năm.

Trước khi bén duyên với nghề ươm cây giống, anh Thái từng bươn chải và kiếm sống tại mỏ khai thác than gần 10 năm. Nhận thấy công việc vất vả, kinh tế không ổn định, anh quyết định về quê theo nghiệp cha ông. Năm 1993, anh mạnh dạn chuyển đổi ruộng cấy lúa kém hiệu quả để trồng cây cau cảnh. Nghề này đã giúp kinh tế gia đình anh ngày càng phát triển. Với số vốn tích lũy sau nhiều năm, anh bắt tay xây dựng vườn cây ươm giống quy mô nhỏ. Nhờ nắm chắc kỹ thuật được truyền lại và cách chăm sóc cây khoa học nên cây giống sinh trưởng, phát triển tốt. Sau khi gặt hái thành quả đầu tiên, anh Thái tiếp tục đầu tư thuê đất, mở rộng diện tích vườn và trồng thêm hàng chục giống cây mới. Anh còn tự nghiên cứu, lắp đặt hệ thống tưới, tiêu tự động để tăng hiệu quả, giảm công lao động. Đầu năm 2017, nhu cầu về cây bóng mát, cây công trình của khách hàng ngày càng tăng, anh Thái đầu tư khoảng 400 triệu đồng mua xe ô tô để vận chuyển cây. Anh cho biết: Công việc chính của tôi là vận chuyển, thu mua cây. Đều đặn vào 3 giờ sáng xe bắt đầu lăn bánh, đưa cây đến khắp các tỉnh khu vực miền Bắc. Vì đặc thù công việc nên thời gian tôi ở nhà không nhiều. Công việc này không quá khó nhưng đòi hỏi người làm phải có tư duy nhạy bén và dám nghĩ, dám làm. Trước đây tôi từng phải tự tay phá bỏ hàng nghìn cây giống để trồng loại cây mới phù hợp với nhu cầu thị trường.

Nhờ sự hoạt bát của mình, anh Thái đã kết nối thành công với nhiều khách hàng, giúp các hộ trồng cây giống trong xã có đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương, giúp họ cải thiện đời sống. Chị Nguyễn Thị Hiên, thôn Đông, xã Hồng Việt chia sẻ: Chúng tôi đã quá tuổi nên không thể làm việc tại các công ty. Từ ngày làm việc tại vườn ươm cây giống của anh Thái, chúng tôi có công việc ổn định, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Công việc chủ yếu là đóng bầu cây, có thể vừa làm công việc đồng áng vừa làm tại vườn ươm để tăng thêm thu nhập.

Đối với người dân xã Hồng Việt, nghề ươm cây giống được xem là nghề mũi nhọn. Toàn xã có trên 650 hộ làm nghề ươm cây giống với tổng diện tích khoảng 120ha, mỗi năm ươm hàng chục triệu cây giống, tạo việc làm thường xuyên cho trên 5.000 lao động. Thu nhập bình quân đầu người của xã Hồng Việt đạt 58 triệu đồng/năm. Bà Lê Thị Thanh Thuy, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Mô hình vườn ươm cây giống của gia đình anh Lê Quang Thái là một trong những mô hình tiêu biểu của xã. Anh Thái không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp hội viên cùng phát triển kinh tế. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên để họ áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ các hộ dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất.

Vườn ươm cây giống của gia đình anh Lê Quang Thái, xã Hồng Việt (Đông Hưng). 

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày