Thứ 7, 20/04/2024, 14:04[GMT+7]

Thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”

Thứ 6, 10/02/2023 | 08:41:36
10,000 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020 - 2025, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, khơi dậy tài năng, nhiệt huyết, sự sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tiết dạy chuyên đề của Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa (Vũ Thư).

Đã thành nền nếp, mỗi tuần một lần 450 học sinh Trường THCS Hồng An (Hưng Hà) được tham gia hoạt động ngoại khóa biểu diễn múa hát dưới nền nhạc của những bài hát chèo về quê hương Hồng An. Vui tươi, hào hứng là cảm nhận chung của cả giáo viên và học sinh khi được trải nghiệm hoạt động thú vị này. 

Em Đỗ Thanh Huyền, học sinh lớp 9A chia sẻ: Hàng tuần, chúng em rất chờ đợi và ai cũng thích tham gia tiết học ngoại khóa. Qua các làn điệu chèo, chúng em hiểu hơn về loại hình nghệ thuật truyền thống của Thái Bình, hiểu hơn về truyền thống lịch sử của quê hương Hồng An - nơi hai lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm.

Thầy giáo Vũ Văn Dân, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng An cho biết: Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” của Trường với mong muốn bồi đắp niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước. Ngoài tổ chức hoạt động ngoại khóa, hàng tháng nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu truyền thống, học lịch sử, vệ sinh tại Đền thờ Bác Hồ, lồng ghép xây dựng chủ đề dạy học gắn với các di tích lịch sử trên địa bàn huyện nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh về đức, trí, thể, mỹ, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh và giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Tại Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa (Vũ Thư), phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” được tổ chức thực hiện hiệu quả, trong đó lấy đổi mới công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục đạo đức cho học sinh là trọng tâm. 

Cô giáo Vũ Thị Thủy chia sẻ: Là giáo viên dạy lớp 1, bản thân chúng tôi phải luôn tích cực học tập, rèn kỹ năng, đặc biệt là thực hiện các chuyên đề đổi mới sáng tạo, đưa các phương pháp kỹ thuật vào giảng dạy để có tiết dạy hay nhất, tạo hứng thú, phát huy tính chủ động, sáng tạo cho học sinh theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”. 

Thầy giáo Trần Khánh Lai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt tình, hăng hái, trách nhiệm trong các hoạt động chuyên môn, nhất là đổi mới trong dạy và học, trong bồi dưỡng học sinh giỏi, ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy các sáng kiến trong giảng dạy. Hàng năm, nhà trường có từ 25 - 30 sáng kiến được hội đồng sáng kiến cấp trường, cấp huyện công nhận, được áp dụng có hiệu quả trong đơn vị và một số trường trên địa bàn huyện. Vì vậy, Trường Tiểu học và THCS Dũng Nghĩa luôn là điểm sáng trong phong trào giáo dục của huyện; năm học qua được suy tôn là đơn vị xếp thứ nhất khối thi đua, vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Những năm qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” được ngành giáo dục triển khai sáng tạo gắn với thực hiện phương châm “4 tốt” (môi trường giáo dục tốt, quản lý tốt, dạy tốt, học tốt). Toàn ngành thực hiện phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các nhà trường, chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi... Tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đến nay, Thái Bình có 683/733 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 93,2%.

Đổi mới, sáng tạo, kiên trì mục tiêu chất lượng, những năm học qua, các trường trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai hiệu quả chương trình sách giáo khoa mới; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, gắn giáo dục trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả. Vừa qua, toàn ngành đã phát động, hưởng ứng tích cực phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường trên địa bàn tỉnh với mục tiêu cán bộ, giáo viên tích cực đổi mới tư duy, vượt qua rào cản về tâm lý, gương mẫu tự học, tự nâng cao trình độ nghe, nói để có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, truyền cảm hứng cho học trò, giúp các em học tốt môn Tiếng Anh. 

Em Nguyễn Thị Ngọc Bích, học sinh lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ: Phong trào học tiếng Anh sẽ tạo động lực để chúng em cố gắng học tập, phấn đấu hoàn thiện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có hành trang tốt trong tương lai. Trong kỳ học vừa qua, điểm của em đều đạt trung bình 9,0 trở lên, trong kỳ thi IELTS em đạt số điểm 8.0. Em rất mong muốn các bạn cũng đạt thành tích cao hơn trong học tập.

Thông qua phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” đã xuất hiện nhiều gương nhà giáo vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, nhà giáo mẫu mực, được học sinh tin yêu, quý trọng. Luồng gió ấy thực sự khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong công tác giảng dạy, giáo dục, quản lý và nghiên cứu khoa học; đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, góp phần đưa giáo dục tỉnh ta giữ vững đơn vị mạnh trong toàn quốc.

Hoạt động chuyên đề ngoại khóa múa hát tập thể của học sinh Trường THCS Hồng An (Hưng Hà).


Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày