Chủ nhật, 19/05/2024, 17:56[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Phụ: Tự tin khởi nghiệp

Thứ 6, 10/03/2023 | 09:26:23
3,813 lượt xem
Với tinh thần dám nghĩ dám làm, bằng quyết tâm và sự sáng tạo, nhiều phụ nữ ở Quỳnh Phụ đã kiên trì theo đuổi đam mê, không ngừng học hỏi để đưa nghề về làng. Quyết tâm của họ không chỉ tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho chị em mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Cơ sở may của chị Đỗ Thị Xuân tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Năm nay gần 70 tuổi, bà Vũ Thị Vương, thôn Khang Ninh, xã Quỳnh Trang là chủ cơ sở sản xuất và dạy nghề đệm ghế cói xuất khẩu thu hút trên 130 lao động. Phần lớn trong số họ là phụ nữ lớn tuổi trong xã và các xã lân cận. Để đưa nghề về làng, bà Vương đã kiên trì học hỏi, tìm nghề, quyết tâm giúp chị em trong xã có việc làm ổn định. 

Nói về quá trình đưa nghề về làng, bà cho biết: Những người lớn tuổi không thể đi làm ăn xa hay vào công ty nên tôi muốn tìm kiếm việc làm cho họ những lúc nông nhàn. Từ hơn 10 năm trước, tôi đã tìm hiểu nhiều nghề như mây tre đan, giỏ nhựa... và thử làm để đưa nghề về làng. Song được một thời gian, thị trường các mặt hàng này không ổn định nên tôi quyết tâm đi các xã, các huyện để tìm một công việc thích hợp hơn. May mắn có người bạn giới thiệu nghề đệm ghế cói xuất khẩu và liên hệ với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, tôi quyết tâm đưa nghề về làng. Thời gian đầu gặp khó khăn do thiếu vốn, thiếu nhân lực, bố trí thời gian dạy nghề cho chị em nên sản lượng, doanh thu thấp. Nhưng đến thời điểm này mọi hoạt động của cơ sở ổn định, sản phẩm làm ra nhiều, mẫu mã đẹp, tạo được uy tín với khách hàng. Hiện tại, mỗi tháng cơ sở sản xuất 12.000 - 13.000 sản phẩm, duy trì mức thu nhập 3 triệu đồng/người.

Phấn khởi vì có công việc ổn định, bà Bùi Thị Chinh, thôn Khang Ninh, xã Quỳnh Trang chia sẻ: Trước kia chưa có nghề phụ, mỗi khi xong việc đồng áng tôi và nhiều chị em chỉ quanh quẩn ở nhà, thu nhập chỉ trông chờ vào đồng ruộng. Từ khi tham gia nghề đệm ghế cói, có việc làm ổn định, công việc đơn giản, không nặng nhọc, ai cũng có thể tham gia làm. Mỗi tháng, nếu làm đều sẽ có nguồn thu từ 3 - 3,5 triệu đồng/người. Cơ sở của bà Vương đã giúp bà con trong xã có việc làm ổn định, có thêm thu nhập, chúng tôi rất phấn khởi.

Cơ sở may Hưng Thịnh, thôn Đông Hồng, xã Quỳnh Xá thành lập được hơn 5 năm, chuyên may gia công sản phẩm thú nhồi bông xuất khẩu, tạo việc làm cho nhiều phụ nữ địa phương. Chị Đỗ Thị Xuân, chủ cơ sở cho biết: Xuất phát từ nhu cầu của nhiều chị em, nhất là phụ nữ có con nhỏ, tôi đã cố gắng tìm kiếm một công việc phù hợp. Cơ sở của chúng tôi hiện duy trì việc làm thường xuyên cho gần 20 người với thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn có một số lao động làm việc bán thời gian. Để duy trì việc làm cho người lao động, tôi luôn nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ uy tín với khách hàng. Nhờ đó đơn hàng của cơ sở đã ký đến hết quý II/2023.

Đánh giá về cơ sở của chị Xuân, bà Mai Thị Hiên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quỳnh Xá cho biết: Cơ sở may của gia đình chị Xuân đã giải quyết việc làm, đem lại thu nhập cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ, từ đó nâng cao đời sống cho chị em. Bên cạnh đó, cơ sở còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hàng năm kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trao quà tết cho chị em có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm quyền lợi y tế, BHXH cho chị em làm việc tại cơ sở.

Cơ sở của bà Vương, chị Xuân là 2 trong nhiều cơ sở, mô hình, tổ liên kết sản xuất tại Quỳnh Phụ tạo việc làm cho phụ nữ và người lao động. Chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chia sẻ: Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 100 cơ sở, mô hình, tổ liên kết sản xuất... tạo việc làm cho phụ nữ. Với sự cần cù, chịu khó cùng bản lĩnh được tôi rèn trong quá trình lập nghiệp, chị em ngày càng trưởng thành, thể hiện vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Từ những cơ sở này, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều cơ sở mới tại các xã, thị trấn, qua đó tạo việc làm ổn định cho phụ nữ, nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Sản phẩm do chị em phụ nữ xã Quỳnh Trang làm ra mẫu mã đẹp, giữ được uy tín với khách hàng. 

     Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày