Thứ 7, 18/05/2024, 11:15[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo vệ lúa xuân

Thứ 7, 15/04/2023 | 06:48:30
1,505 lượt xem
Hiện nay, 9.840ha lúa xuân của huyện Tiền Hải đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng. Để chủ động phòng, trừ sâu bệnh, Tiền Hải đã tuyên truyền đến nông dân trước nguy cơ sâu bệnh phát sinh trên diện rộng, tập trung phòng, trừ kịp thời để bảo vệ lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt.

Trên cánh đồng thôn Diêm Trì, xã Tây Phong, bà con nông dân đang tích cực kiểm tra đồng ruộng, phun thuốc bảo vệ thực vật phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân trong giai đoạn đẻ nhánh. 

Ông Phí Đức Thuận cho biết: Hiện nay, thời tiết rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, gây hại, tôi cũng như bà con nông dân trong thôn tích cực ra đồng kiểm tra diện tích lúa xuân để có biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hữu hiệu. Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy 1,2 mẫu gồm các giống BC15, lúa Nhật... Đầu vụ, tôi được tham gia các lớp tập huấn của HTX tổ chức về kiến thức chăm sóc lúa xuân, cách nhận biết giai đoạn lúa sinh trưởng thường xuất hiện các loại sâu bệnh gây hại. Qua kiểm tra diện tích lúa của gia đình đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ đến ngưỡng phải phòng, trừ, do đó đã mua thuốc bảo vệ thực vật ở cơ sở uy tín để phun bảo vệ lúa xuân đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh.

Không chỉ có nông dân xã Tây Phong, mà các địa phương trong huyện Tiền Hải cũng đã chủ động thăm đồng, nắm bắt tình hình sâu bệnh gây hại lúa xuân. Ông Trần Văn Toàn, xã Vân Trường cho biết: Theo chỉ đạo của HTX tôi đã tổ chức phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đối với 4 sào lúa của gia đình từ ngày 8 - 10/4. Sau khi phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ, tôi không chủ quan vẫn ra đồng kiểm tra hiệu quả sau khi phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân. Ngoài phòng, trừ sâu bệnh, tôi còn triển khai bắt ốc bươu vàng, đánh chuột bằng thuốc sinh học, chủ động điều tiết nước cho lúa xuân phát triển ổn định.

Nông dân huyện Tiền Hải chủ động phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tiền Hải, trong giai đoạn này diện tích lúa xuân có sâu cuốn lá nhỏ lứa 2 nở rộ, mật độ trung bình rải rác 0,03 con/m2, nơi cao 0,2 - 0,5 con/m2, cục bộ 1 - 3 con/m2, cá biệt 7 - 10 con/m2; rầy các loại dự báo nở rộ từ ngày 8 - 15/4, mật độ nơi cao 1.000 - 2.000 con/m2, ổ 3.000 - 4.000 con/m2; bệnh đạo ôn đã xuất hiện trên các giống hay nhiễm tỷ lệ rải rác. 

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Trước diễn biến của sâu bệnh, để bảo vệ lúa xuân, huyện Tiền Hải tích cực tuyên truyền đến nông dân không được chủ quan, lơ là trước thời tiết giao mùa rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh trên diện rộng. Với mỗi loại sâu bệnh và thời điểm giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, Tiền Hải đều có những khuyến cáo riêng. Yêu cầu Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện nắm bắt tình hình thực tế để ra thông báo hướng dẫn bà con nông dân cách phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, nhất là đối với các diện tích đến ngưỡng phòng, trừ. Tập trung tuyên truyền hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức đợt phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân, nhất là sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại. Ngoài hai đối tượng sâu bệnh trên, bà con nông dân cũng cần kiểm tra đồng ruộng phát hiện bệnh đạo ôn trên lúa, sử dụng thuốc đặc hiệu phun trừ. Sau đợt phòng, trừ sâu bệnh, các địa phương tiếp tục phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh, huyện bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình phát sinh, phát triển của sâu bệnh để công tác chỉ đạo đúng thực tế. Các địa phương phối hợp với các cơ quan, đơn vị cấp trên tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, không để tình trạng bán thuốc giả, kém chất lượng lưu thông trên địa bàn, nhất là thời kỳ cao điểm phòng, trừ sâu bệnh. Đài truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin về một số sâu bệnh thường phát sinh trong từng giai đoạn lúa xuân, để bà con nông dân nắm bắt, chủ động trong việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa phát triển an toàn từ nay đến cuối vụ.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày