Thứ 2, 22/07/2024, 21:30[GMT+7]

Ngân hàng hạ lãi suất doanh nghiệp và người dân hưởng lợi

Thứ 7, 22/04/2023 | 19:49:48
1,497 lượt xem
Từ cuối tháng 2 đến nay, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh tăng hạn mức tín dụng, đồng thời giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 3%/năm so với cuối năm 2022. Điều này góp phần chia sẻ, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, trong tháng 2 - 3/2023 các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, từ ngày 14/3, sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát đi thông báo giảm 1% các loại lãi suất điều hành, cùng với đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng với lĩnh vực ưu tiên cũng giảm từ 5,5% xuống 5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5% xuống 6%/năm… Đến nay, mặt bằng lãi suất dần ổn định; hiện lãi suất cho vay phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 9,5 - 11,5% đối với ngắn hạn; 10,5 - 13,5%/năm đối với trung và dài hạn.

Ông Đặng Thành Trung, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh huyện Đông Hưng Bắc Thái Bình cho biết: Ngân hàng đang áp dụng chính sách lãi suất rất linh hoạt, có cơ chế điều chỉnh lãi suất cho vay theo diễn biến lãi suất trên thị trường. Từ đầu năm, ngoài những lần điều chỉnh lãi suất cho một số khách hàng vay vốn lớn, truyền thống, từ ngày 1/4, Agribank Chi nhánh huyện Đông Hưng Bắc Thái Bình đã đồng loạt giảm 1%/năm lãi suất cho vay đối với tất cả các khách hàng vay vốn. Mức lãi suất cho vay hiện tại xác định theo từng đối tượng khách hàng, mục đích vay vốn, thời hạn vay vốn... sẽ có các mức lãi suất khác nhau. Mức lãi suất cho vay thông thường thấp nhất hiện tại đối với khoản vay ngắn hạn có thể áp dụng là 7,5%/năm, là mức lãi suất giảm tương đối nhiều so với thời điểm cuối năm 2022.

Trong bối cảnh giá nguyên, nhiên liệu, logistics tăng cao; thị trường xuất khẩu giảm mạnh, hàng hóa bị tồn kho, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Động thái giảm lãi suất tín dụng, tăng hạn mức cho vay của nhiều tổ chức tín dụng thời gian gần đây đã giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về mặt tài chính, từng bước vươn lên. Ông Lê Xuân Chiến, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan cho biết: Thời gian qua, các ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, qua đó góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tốt hơn; tăng nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng hay chủ động nguồn vốn để đầu tư dự trữ nguyên vật liệu. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp có vốn hoạt động mà còn giúp những người dân gặp hoàn cảnh khó khăn có thêm cơ hội mua sắm hàng hóa.

Ngoài ra, xu hướng giảm lãi suất cho vay cũng lan rộng sang nhóm ngân hàng dân doanh. Hiện nay, một số ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay tùy theo đối tượng, lĩnh vực vay và thời hạn. Bà Đỗ Minh Thư, Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình Chi nhánh Thái Bình cho biết: Ngay từ đầu tháng 2/2023, chúng tôi đã triển khai các giải pháp, các gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng. Trong đó, đối với khách hàng cá nhân, chúng tôi đưa ra 2 gói lãi suất: ngắn hạn, dài hạn; trung bình khoảng 9,39%, giảm từ 3 - 4% so với cuối năm 2022; đối với khách hàng doanh nghiệp, lãi suất ưu đãi cho sản xuất, kinh doanh đang áp dụng khoảng 9,9%, giảm xấp xỉ 3% so với cuối năm 2022.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh, tính đến cuối tháng 3/2023, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh ước đạt 86.630 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cuối năm ngoái. Điều này cho thấy, dòng vốn tín dụng cung ứng cho thị trường khá ổn định. Chi nhánh đang tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng tiết giảm chi phí đầu vào, tích cực chia sẻ khó khăn cùng với người dân và doanh nghiệp thông qua việc giảm lãi suất cho vay, kể cả lĩnh vực bất động sản và nhà ở xã hội.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP An Bình Chi nhánh Thái Bình. 

Nguyễn Thơi