Thứ 6, 17/05/2024, 14:20[GMT+7]

Hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thứ 6, 05/05/2023 | 08:44:28
2,603 lượt xem
5 năm 2018 - 2022, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” được các cấp hội CCB trong tỉnh triển khai sâu rộng và cụ thể hóa thành các phong trào thi đua cụ thể, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Đạo, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình (người bên trái) đầu tư 12 máy ấp nở trứng gia cầm và làm trang trại tổng hợp cho thu nhập bình quân hơn 500 triệu đồng/năm.

Đồng chí Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, hàng năm Hội CCB tỉnh tổ chức cho hội CCB các huyện, thành phố ký kết thực hiện phong trào với chỉ tiêu cụ thể, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện ở cơ sở để nhân rộng cách làm hay, sáng tạo, biểu dương các gương điển hình tiên tiến. Các cấp hội CCB trong tỉnh cũng đã bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” thông qua các hoạt động: hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, tích cực sản xuất, kinh doanh, phát triển nghề và làng nghề... Toàn hội hiện có 435 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do CCB làm chủ, tạo việc làm ổn định cho gần 8.500 lao động, hội viên và con em CCB với mức thu nhập bình quân 5 - 5,5 triệu đồng/tháng, góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo toàn hội còn 0,34%. Cán bộ, hội viên CCB cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; gương mẫu hiến trên 10.000m2 đất, đóng góp trên 20.000 ngày công; tham gia xây dựng đường hoa, trồng cây xanh, tường bao mềm làm đẹp cảnh quan môi trường. Hưởng ứng tết trồng cây hàng năm có trên 20.000 lượt hội viên trồng được 50.000 cây xanh các loại. 100% hội viên CCB tham gia đấu nối và sử dụng nước sạch. Nhờ có sự đồng thuận, góp sức của các cấp hội CCB nên đến hết năm 2019, 100% số xã trong tỉnh, 7 huyện và thành phố Thái Bình được công nhận đạt chuẩn quốc gia và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 25 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Hội Cựu chiến binh xã Đông Lâm (Tiền Hải) tham gia xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, cán bộ, hội viên CCB còn là lực lượng nòng cốt tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng, chống tội phạm; cảm hóa giáo dục người phạm tội hoàn lương, thanh thiếu niên chậm tiến... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đến hết quý I/2023, Hội CCB tỉnh quản lý 207 câu lạc bộ phòng, chống ma túy với 10.163 hội viên tham gia. 5 năm qua, hội CCB các cấp đã vận động thành công 421 người đi cai nghiện tập trung và cai nghiện tại nhà; tổ chức tham gia hòa giải 295 vụ; tổ chức tuần tra giữ gìn an ninh trật tự bình quân 1.400 buổi với sự tham gia của hơn 8.200 hội viên/năm; phối hợp triệt phá 24 tụ điểm ma túy, 38 vụ đánh bạc. Các cấp hội còn tuyên truyền, vận động 234 hội viên CCB kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn, quán ăn, quán cà phê giải khát, internet chấp hành nghiêm pháp luật và các quy định của địa phương về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Cán bộ, hội viên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm pháp luật, các quy định của địa phương về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, ký cam kết với chính quyền không đốt pháo nổ, thả đèn trời. Hội CCB các cấp đã phối hợp vận động thu nộp được 234 viên đạn, 109 kíp nổ, 14 quả lựu đạn và 7,4kg pháo nổ, 17 công cụ hỗ trợ... góp phần giữ bình yên cho nhân dân trong những ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm của đất nước. Cùng với đó, hội CCB các cấp luôn chủ động phối hợp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh. Toàn hội đã xây dựng 57 đội, 905 tổ tự quản ATGT với hàng nghìn CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở các điểm nóng, nơi có đông người qua lại, cổng trường học; đồng thời, vận động nhân dân thực hiện văn hóa khi tham gia giao thông, không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán.

5 năm qua, CCB Thái Bình còn gương mẫu trong giúp đỡ, hỗ trợ những hội viên, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Hàng năm, Hội CCB từ tỉnh tới cơ sở cũng vận động nguồn xã hội hóa, làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Với những hoạt động thiết thực, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” ở Thái Bình đã góp phần nâng cao đời sống cán bộ, hội viên. Qua bình xét hàng năm có trên 95% hội viên đạt danh hiệu “CCB gương mẫu”. Hội CCB tỉnh và tổ chức hội cơ sở, nhiều hội viên được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua.



CCB Trần Hữu Vinh, Chủ tịch Hội CCB huyện Hưng Hà
Hàng năm, Hội CCB huyện Hưng Hà đều tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” đối với hội CCB các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua triển khai, phong trào đã lan tỏa và thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, nhận thức của CCB từng bước được nâng lên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; xây dựng nông thôn mới, chăm lo đời sống cho hội viên nghèo, giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế. Tôi mong rằng, thời gian tới Hội CCB tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu” bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phù hợp với tình hình, hoạt động của từng địa phương, đơn vị; từ đó phát huy hơn nữa sự gương mẫu, trách nhiệm, trí tuệ của các hội viên CCB trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

CCB Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB huyện Đông Hưng
Gương mẫu tham gia phát triển kinh tế, hiện nay cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi của gia đình tôi tạo việc làm cho 50 lao động với thu nhập bình quân 7 - 10 triệu đồng/người/tháng, hàng năm xuất bán từ 500 - 600 tấn thức ăn chăn nuôi trả chậm để giúp đỡ nông dân, hội viên CCB phát triển sản xuất. Tôi mong rằng, các cấp hội CCB tỉnh sẽ luôn quan tâm, giúp đỡ hội viên về vốn vay, tìm đầu ra cho sản phẩm để hội viên ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu.

CCB Phạm Thị Mỵ, phường Đề Thám, thành phố Thái Bình
Là một người lính khi trở về với đời thường, tôi tích cực tham gia sinh hoạt hội, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào. Tham gia phát triển kinh tế, tôi duy trì hoạt động kinh doanh của Công ty ổn định tạo việc làm cho 120 lao động là hội viên, thân nhân CCB với mức thu nhập bình quân từ 7 - 15 triệu đồng/người/tháng. Bản thân tôi cùng các đồng đội trong Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã vận động xây dựng được 49 căn nhà tình nghĩa, trao 26 sổ tiết kiệm cho hội viên khó khăn, trợ cấp cho 26 hội viên nghèo mỗi tháng 500.000 đồng cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Tôi mong rằng, dù ở đâu, làm gì thì mỗi thế hệ cán bộ, hội viên CCB tỉnh sẽ luôn phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu tham gia tất cả hoạt động của địa phương, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày