Thứ 6, 03/05/2024, 16:24[GMT+7]

Hà Giang: Gập ghềnh đường về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:14:57
7,784 lượt xem
Sau sáp nhập, xã Hà Giang (Đông Hưng) phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Cấp ủy, chính quyền xã đang tìm hướng gỡ khó, nỗ lực về đích đúng lộ trình.

Con đường và sông Thống Nhất được bê tông, kè chân tạo cảnh quan sạch đẹp.

Tuyến đường dài 2km chạy qua 4 thôn Minh Thành, Liên Hoàn, Đồng Tâm, Tam Đồng của xã Hà Giang mật độ người và xe, nhất là xe ô tô tải qua lại đông bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Một số chỗ người dân đã tự bỏ kinh phí, tổ chức vá đường nhưng chỉ được một thời gian mặt đường lại bị phá hỏng. Ông Hoàng Minh Xuân, thôn Đồng Tâm cho biết: Mỗi lần mưa xuống mặt đường xuất hiện nhiều vũng bùn, đi lại rất khó khăn, mong cấp ủy, chính quyền tổ chức làm đường sớm cho người dân đi lại đỡ cực.

Không chỉ có đường xuống cấp mà các trường tiểu học, THCS trên địa bàn xã cũng đều xuống cấp do được xây dựng từ lâu, ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học. 

Thầy giáo Phan Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Giang, xã Hà Giang chia sẻ: Trường xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1997, đến thời điểm này các lớp hầu hết bị thấm dột, có lớp cứ mưa to lại phải di chuyển học sinh sang các khu vực khác học để bảo đảm an toàn, tường cứ vài tháng nhà trường lại phải tổ chức quét vôi lại một lần rất tốn kém trong khi nhà trường đang rất khó khăn.

Sau về đích NTM, xã Hà Giang còn nợ gần 20 tỷ đồng; sau 3 năm tìm nhiều giải pháp tạo nguồn trả nợ hiện xã vẫn còn nợ khoảng 15 tỷ đồng. Chính vì vậy, những công trình phúc lợi xuống cấp chưa có nguồn kinh phí tu bổ, nâng cấp. 

Ông Chu Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đang phải tận dụng nhà văn hóa của xã Đông Giang cũ với sức chứa chỉ 200 chỗ ngồi làm nơi hội họp tạm thời. Trong khi đó, Đảng bộ xã Hà Giang có tới 570 đảng viên, do vậy việc tổ chức họp Đảng bộ cũng như tổ chức hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể mà số người vượt 200 đều phải thuê rạp dựng ở sân trụ sở UBND xã.

Gỡ khó trong xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã Hà Giang huy động các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí khó cần nhiều kinh phí và phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, xã đang tập trung xây dựng sản phẩm OCOP từ cây mít dai vàng truyền thống của địa phương, thành lập HTX Bảo tồn và phát triển mít dai vàng Hà Giang chuyên sản xuất cây giống phục vụ bà con trong xã, trong tỉnh mở rộng diện tích trồng cây đặc sản có hiệu quả kinh tế cao này. Khuyến khích bà con tích tụ ruộng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại. Xã cũng khuyến khích người dân du nhập nghề mới về địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, trên địa bàn xã có 2 công ty may và một số cơ sở sản xuất nghề, giải quyết việc làm cho gần 600 lao động địa phương. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%, 82,5% người trong độ tuổi có việc làm ổn định, 84% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực từ con em xa quê, nhân dân và trích ngân sách, xã tổ chức xây dựng, sửa chữa một số tuyến đường, 3 cây cầu giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, giảm các vụ va chạm giao thông, được nhân dân đánh giá cao. 

Ông Nguyễn Văn Tiên, thôn Bắc Song chia sẻ: Đoạn đường từ cầu Dài chạy qua thôn Bắc Song có chiều dài khoảng 600m, trước đây cầu hẹp, mặt đường xuống cấp nhiều ổ voi, ổ gà, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức làm cầu rộng ra, có lan can an toàn, vì thế không còn tình trạng lao cả xe xuống sông như trước nữa. Tổng kinh phí hết 640 triệu đồng, trong đó 600 triệu đồng là con em xa quê và nhân dân đóng góp, 40 triệu đồng trích từ ngân sách xã. Bên cạnh đó, đoạn đường chạy qua thôn Hòa Bình có độ dài khoảng 400m xuống cấp cũng đã được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng, đường có con sông Thống Nhất chạy song song đã trở thành tuyến đường đẹp nhất xã, có cả khu vui chơi, giải trí về đêm trên sông khiến cuộc sống của người dân nơi đây tiệm cận với cuộc sống đô thị. Từ ngày đường được bê tông hóa rộng rãi, sạch sẽ người dân thường rủ nhau đi bộ, rèn luyện sức khỏe buổi sáng, chiều và tối. 

Bà Vũ Thị Cúc, thôn Hòa Bình phấn khởi cho biết: Sáng và tối, vợ chồng tôi cùng nhiều bà con trong thôn ra đường này tập thể dục vì đường thoáng đãng, không khí trong lành. Tối có điện sáng, trẻ ra chơi đông, còn chơi đạp vịt trên sông rất vui mà thơ mộng. Bên cạnh đó, địa phương cũng tranh thủ nguồn lực từ cấp trên tổ chức kè hai bên bờ sông Thống Nhất, làm đường và hỗ trợ xây dựng 2 nhà văn hóa thôn, 2 hội trường thôn.

Với quyết tâm cao, đến nay xã Hà Giang đã đạt 40/74 tiểu mục của 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Để thực hiện các tiêu chí còn lại và trả nợ xây dựng cơ bản Hà Giang còn cần trên 70 tỷ đồng. Hiện xã đang triển khai nhiều giải pháp huy động nguồn lực để có thể về đích NTM nâng cao vào năm 2025.

Trường Tiểu học và THCS Đông Hà đã xuống cấp song chưa có nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày