Thứ 3, 23/07/2024, 07:31[GMT+7]

Giảm 2% lãi suất - hỗ trợ người nghèo và đối tượng chính sách vượt khó

Thứ 4, 24/05/2023 | 08:26:10
1,733 lượt xem
Để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh tích cực chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai hỗ trợ lãi suất (HTLS) theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Sử dụng vốn vay hiệu quả, cơ sở thu mua, chế biến, buôn bán hải sản của gia đình anh Tạ Bá Bách (thôn Bạch Đằng, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy) tạo việc làm cho 7 - 8 lao động thời vụ ở địa phương.

Năm 2013, gia đình anh Đỗ Quang Đông (thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy) mở cơ sở may mặc với quy mô ban đầu chỉ có 3 lao động chuyên may hàng thời trang để bán online. Sản xuất, kinh doanh có hiệu quả nên anh Đông dần mở rộng quy mô, có thời điểm phải thuê tới 30 lao động. Tuy nhiên, từ năm 2019, do tác động của dịch Covid-19 khiến việc kinh doanh bị chững lại, thu nhập giảm sút nên ngay khi được cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy, Hội Nông dân xã tuyên truyền, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Bắc Cường bình xét cho vay, anh Đông đã làm thủ tục vay 70 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm và được HTLS 2% theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP. Anh Đông tâm sự: Với mức hỗ trợ này, đến hết năm 2023 gia đình tôi chỉ còn phải chịu mức lãi suất 5,92%/năm. Đó là điều khiến tôi rất phấn khởi bởi có thể giúp gia đình giảm bớt khó khăn, đẩy mạnh sản xuất sau tác động của dịch Covid-19. Ngay sau khi được giải ngân nguồn vốn, tôi đã sử dụng để mua nguyên liệu đầu vào duy trì sản xuất, tạo việc làm cho 6 lao động với thu nhập trung bình 180.000 đồng/người/ngày.


Gia đình anh Đỗ Quang Đông (thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy) phát triển cơ sở may mặc từ vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Còn đối với gia đình anh Tạ Bá Bách (thôn Bạch Đằng, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy), chính sách HTLS theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP có ý nghĩa rất thiết thực, hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19 để tiếp tục duy trì cơ sở thu mua, chế biến, buôn bán hải sản. Anh Bách chia sẻ: Trước thời điểm dịch Covid-19, gia đình tôi làm ăn tương đối thuận lợi, hải sản thu mua về được bán trực tiếp cho người dân. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát việc lưu thông hàng hóa trở nên khó khăn đã gây thiệt hại không nhỏ cho gia đình tôi. Chính vì thế, đầu năm 2020, ngoài thu mua hải sản, gia đình tôi quyết định chuyển sang cả lĩnh vực chế biến. Việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn nên đến đầu năm 2023, gia đình tôi được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy tạo điều kiện cho vay 80 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm và được HTLS 2% theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP. Sự hỗ trợ này đã giúp gia đình tôi rất nhiều để vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì hoạt động của cơ sở cũng như việc làm cho 7 - 8 lao động.

Đến hết tháng 3/2023, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã rà soát và HTLS đối với gần 42.000 món vay giải ngân lũy kế trong thời gian thực hiện HTLS với số tiền được HTLS hơn 11 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương gần 41.000 món và nguồn vốn địa phương hơn 1.000 món. Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để Nghị định số 36/2022/NĐ-CP được triển khai kịp thời, Chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng CSXH các huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời đến người vay; thực hiện công khai thông tin về chính sách, thời điểm kết thúc hỗ trợ tại trụ sở làm việc và điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn... Đồng thời, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền thực hiện rà soát, bình xét, xác nhận cho vay, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định; kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm việc HTLS đúng mục đích, hiệu quả.

Theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP:
- Các món vay được hỗ trợ là các món vay có lãi suất trên 6%/năm được Ngân hàng CSXH giải ngân và có phát sinh dư nợ trong thời gian thực hiện HTLS;
 - Thời gian thực hiện HTLS từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023 hoặc khi Ngân hàng CSXH thông báo kết thúc thực hiện HTLS theo quy định;
- Mức HTLS cho khách hàng vay vốn là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay của các khoản giải ngân được giải ngân trong thời gian thực hiện HTLS và thời gian vay được HTLS;
- Về phương thức HTLS: Định kỳ hàng tháng hoặc khi khách hàng vay vốn trả nợ, Ngân hàng CSXH thực hiện HTLS cho khách hàng và giảm trừ vào số tiền lãi phải trả của khách hàng vay vốn.


Minh Hương