Chủ nhật, 19/05/2024, 17:17[GMT+7]

10 thành phố đáng sống nhất thế giới

Thứ 6, 23/06/2023 | 17:24:39
1,068 lượt xem
Thủ đô Vienna của Áo đứng đầu 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023; Hà Nội đứng 129 nhưng được đánh giá là thành phố có thứ hạng tăng mạnh nhất.

Khung cảnh thành phố Vienna của Áo nhìn từ trên cao.

Ngày 22/6, CNN đăng tải bảng xếp hạng Bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023 do Economist Intelligence Unit (EIU), nhóm nghiên cứu thuộc tạp chí kinh tế uy tín The Economist, Anh, bình chọn.

EIU đã xếp hạng 173 thành phố trên thế giới, tiêu chí lựa chọn dựa trên chất lượng về chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ tội phạm, ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng và môi trường xanh.

Năm nay, thành phố đứng đầu danh sách là thủ đô Vienna của Áo, được ví như "thành phố của những giấc mơ", là nơi đáng mơ ước để sinh sống. Thành phố này nhận được nhiều lời khen ngợi về cơ sở hạ tầng hiện, có bề dày văn hóa, lịch sử, nhiều hoạt động giải trí nổi bật cũng như các dịch vụ y tế và giáo dục chất lượng cao. Đây không phải lần đầu tiên Vienna giữ vị trí đầu bảng.

Đứng ngay sau là Copenhagen của Đan Mạch. Thành phố này từng xếp hạng đầu bảng xếp hạng của EIU năm ngoái.

Sau nhiều năm tụt hạng khỏi top 10, hai thành phố Melbourne và Sydney của Australia đã tăng hạng trở lại, lần lượt đứng vị trí thứ ba và thứ tư. Năm nay, Canada là quốc gia duy nhất có đến ba thành phố vào top 10 là Vancouver - hạng 5, Calgary - hạng 7 và Toronto - hạng 9. Trong khi đó, Thụy Sĩ có hai thành phố là Zurich đứng vị trí thứ 6 và Geneva đồng hạng với thành phố Calgary.

Đại diện châu Á duy nhất vào danh sách này là Osaka, Nhật Bản, đứng vị trí thứ 10. Thành phố này có mức tăng nhẹ về xếp hạng văn hóa và môi trường nhờ gỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19.

Ngoài công bố danh sách 10 thành phố đáng sống nhất thế giới, báo cáo của Economist Intelligence Unit cũng chỉ ra các thành phố có thứ hạng tăng mạnh trong một năm qua. Hà Nội là thành phố duy nhất của Việt Nam có tên trong báo cáo của EIU, xếp hạng 129, tăng 20 bậc so với năm 2022.

Bà Upasana Dutt, Trưởng bộ phận nghiên cứu chỉ số của EIU nhận định việc loại bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 đã giúp nâng hạng môi trường sống của các thành phố trên thế giới nói chung.

"Các chỉ số về giáo dục tăng khi trẻ em được quay lại trường học. Các bệnh viện và hệ thống y tế giảm tình trạng quá tải. Sự thay đổi này nhìn thấy rõ rệt ở các quốc gia tại châu Á và Trung Đông", bà Upasana Dutt nói.

Tuy nhiên, các chỉ số về ổn định chính trị có sự suy giảm do người dân tại một số thành phố bất bình về khủng hoảng chi phí sinh hoạt, tỷ lệ tội phạm gia tăng nhẹ. Bà Upasana Dutt cho biết đây là chỉ số duy nhất giảm trong 5 chỉ số mà EIU đặt ra để đánh giá mức độ đáng sống của các thành phố.

Theo vnexpress.net