Thứ 5, 02/05/2024, 19:21[GMT+7]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: An toàn, nghiêm túc, tạo công bằng cho thí sinh

Thứ 5, 29/06/2023 | 20:53:39
3,373 lượt xem
Đúng 15 giờ 30 phút, ngày 29/6, các thí sinh hoàn thành môn thi cuối là môn Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đánh giá chung, kỳ thi năm nay được tổ chức theo đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, tạo công bằng cho tất cả thí sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Video: 290623_-_KHEP_LAI_MOT_KY_THI_TH%C3%80NH_CONG.mp4?_t=1688050167

 

Siết chặt an ninh, bảo vệ nghiêm ngặt các điểm thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27 - 29/6. Toàn tỉnh có gần 21.000 thí sinh dự thi tại 35 điểm thi với 896 phòng thi. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sau 2 ngày chính thức diễn ra kỳ thi, các khâu của kỳ thi đã thực hiện nghiêm quy định, quy chế thi. Công tác bảo quản, bảo vệ, vận chuyển đề thi, bài thi được thực hiện nghiêm ngặt, có lực lượng an ninh bảo vệ và camera giám sát 24 giờ/ngày. Sau ngày thi đầu tiên xảy ra sự việc đề thi bị lọt ra ngoài ở tỉnh ngoài, UBND tỉnh đã ban hành công văn hỏa tốc về tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường kiểm tra các điểm thi và lưu ý các điểm thi siết chặt an ninh, an toàn, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ gian lận thi cử. 

Thầy giáo Phạm Công Sính, Trưởng điểm thi Trường THPT Đông Thụy Anh chia sẻ: Tính bảo mật, an toàn tuyệt đối của đề thi, bài thi được điểm thi đặc biệt chú trọng. Vì vậy, trước mỗi buổi thi, chúng tôi yêu cầu cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi, trong đó không được sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử. Vì vậy, sau 2 ngày thi, điểm thi không ghi nhận trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Các thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán.

Trong kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều động 105 cán bộ của 2 Trường Đại học Mỏ - Địa chất và Học viện Nông nghiệp Việt Nam về thực hiện công tác kiểm tra thi tại Thái Bình. 

Ông Triệu Hùng Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Chúng tôi thành lập 35 tổ kiểm tra cắm chốt tại 35 điểm thi và 2 đoàn kiểm tra lưu động kiểm tra các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Sau mỗi buổi thi, qua báo cáo của các tổ, chúng tôi đánh giá cao công tác tổ chức kỳ thi của tỉnh. Việc thực hiện bài bản, khoa học và chú trọng công tác an ninh, an toàn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của kỳ thi tỉnh Thái Bình. Sau kỳ thi, khâu làm phách, chấm thi sẽ bắt tay ngay thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi tin tưởng rằng tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt an ninh, bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các điểm làm phách, chấm thi.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh và chủ động xử lý các tình huống phát sinh, mỗi điểm thi trên địa bàn tỉnh đã bố trí 1 phòng y tế và tối thiểu 2 nhân viên y tế cũng như vật tư y tế cần thiết. Bên cạnh đó, các điểm thi đã triển khai thực hiện các phương án hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh dự thi. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng điểm thi Trường THPT Nam Duyên Hà cho biết: Tại điểm thi có trường hợp thí sinh khuyết tật, phải ngồi xe lăn. Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh hoàn thành đủ các môn thi bằng việc cưa đôi một bàn thi và đảo bàn thi này theo sơ đồ số báo danh của mỗi môn thi. Đối với những thí sinh khác, lực lượng thanh niên tiếp sức mùa thi của trường đã nhiệt tình hướng dẫn các em đến các phòng thi, phát nước uống miễn phí và động viên, cổ vũ tinh thần để các em hoàn thành tốt kỳ thi.

Lực lượng tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn động viên, chia sẻ với thí sinh bị gãy chân sau buổi thi.

Tại điểm thi Trường THPT Đông Thụy Anh, có một thí sinh đặc biệt dự thi ở tuổi 51. Đó là ông Nguyễn Duy Lam, sinh năm 1972, Trưởng thôn Tây Thượng Liệt, xã Đông Tân, huyện Đông Hưng. Kết thúc 2 ngày thi, ông Lam chia sẻ: Là thí sinh lớn tuổi ngồi cùng phòng thi với các thí sinh sinh năm 2005 nhưng tôi không cảm thấy tự ti. Thay vào đó, các thí sinh luôn chia sẻ và động viên tôi rất nhiều trước mỗi buổi thi. Cán bộ coi thi nhắc nhở chúng tôi về quy chế thi, đặc biệt là những vật dụng được phép mang vào điểm thi. Nhờ vậy, tôi khá hài lòng với các bài thi của mình.

Đề thi có sự phân hóa rõ nét

Ghi nhận tại một số điểm thi, sau khi hoàn thành kỳ thi, nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay vừa sức, bám sát chương trình, có độ phân hóa để phân loại thí sinh, phù hợp với yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Vì thế, thí sinh có thể dễ dàng lấy được điểm trung bình 5 - 6 điểm nhưng để lấy được điểm cao đòi hỏi thí sinh nắm chắc kiến thức và vận dụng thực tiễn. Đối với đề thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, câu hỏi nghị luận xã hội về việc cân bằng cảm xúc trong cuộc sống rất hay, phù hợp với cuộc sống hiện tại và lứa tuổi học sinh. Đối với các môn thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm, các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, trong đó có khoảng 10 câu đòi hỏi thí sinh phải vận dụng và vận dụng cao.

Phòng để đồ cá nhân của thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi cách xa khu vực thi theo quy định.

Em Lê Thị Hoa, điểm thi Trường THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Em thấy đề thi khá vừa sức với em, trong đó bài thi môn tổ hợp khoa học xã hội em làm tốt nhất. Nhìn chung, đề thi năm nay bám sát chương trình em đã được học và ôn tập. Thí sinh có học lực trung bình có thể làm được 50 - 60%. Những câu cuối khó nhất, những thí sinh học giỏi thực sự mới có thể làm đúng. 

Còn với em Nguyễn Trần Minh Quân, điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, em hoàn thành các môn thi với tâm lý thoải mái. Em dùng tổ hợp Toán, Vật lý, Hóa học để xét tuyển đại học nên làm những môn thi này khá tốt, tuy nhiên em vẫn chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm và điểm đầu vào của trường đại học em đăng ký xét tuyển thì mới yên tâm.

Theo báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc 2 ngày thi, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp vi phạm quy chế. 

Ngày 30/6 sẽ bắt đầu chấm thi, dự kiến ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

                                                              Đặng Anh