Thứ 7, 18/05/2024, 16:34[GMT+7]

Những thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 3, 04/07/2023 | 08:57:32
6,109 lượt xem
Sau thời gian làm việc tại bệnh viện, vào ngày nghỉ, nhiều thầy thuốc trẻ trong tỉnh lại tình nguyện về các địa phương khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm của họ đã nhân lên nét đẹp của màu áo blouse trắng, màu áo xanh tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Thầy thuốc trẻ huyện Vũ Thư khám bệnh cho người cao tuổi.

5 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, bác sĩ Bùi Thu Hiền, Khoa Nội đã nhiều lần tham gia hoạt động khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Bác sĩ Hiền chia sẻ: Ngoài chương trình, hoạt động khám sức khỏe vì cộng đồng do Bệnh viện tổ chức, tôi còn tham gia các hoạt động thiện nguyện do Huyện đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên và Hội Chữ thập đỏ huyện thực hiện. Khi về các địa phương, vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tôi rất xúc động bởi cuộc sống của họ còn nhiều vất vả. Có những người già sống neo đơn trong căn nhà lụp xụp, nóng bức. Họ ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế nên khi có bác sĩ về tận nhà thăm khám nhiều người đã khóc vì xúc động khiến các bác sĩ cũng rơi nước mắt. Bản thân tôi thấy các hoạt động thiện nguyện rất ý nghĩa. Vui và tự hào vì mình đã giúp được nhiều người, góp phần nhỏ bé trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tôi mong có thêm nhiều chương trình, hoạt động thiện nguyện được tổ chức để chúng tôi có cơ hội tham gia nhiều hơn.

Không chỉ hoạt động thiện nguyện theo bệnh viện, nhiều bác sĩ, điều dưỡng còn tham gia các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ. Hiện nay, ngoài Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh, nhiều huyện đã có câu lạc bộ thầy thuốc trẻ. Các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ thường hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân theo kế hoạch của đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên. Bác sĩ Đỗ Thị Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Bám sát kế hoạch hoạt động của Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện, chúng tôi thường về các địa phương chăm sóc sức khỏe cho người dân, trong đó chủ yếu là khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Năm nay, hưởng ứng tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện đã tham gia chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 260 công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Sao Mai, nhận được sự phản hồi tích cực từ đơn vị. Dự kiến trong tháng 7 hoặc tháng 8/2023, Câu lạc bộ sẽ phối hợp tổ chức đợt khám sức khỏe tình nguyện cho các đối tượng chính sách trong huyện. Khi được tham gia hoạt động thiện nguyện, các thành viên trong Câu lạc bộ rất vui vì một số trường hợp đã được phát hiện bệnh kịp thời và giới thiệu đến cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị. Bên cạnh đó, từ những hoạt động thiện nguyện đã thể hiện sự đoàn kết, trách nhiệm của tuổi trẻ y tế huyện trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, những năm qua, các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ trên địa bàn tỉnh đã thể hiện được vai trò tập hợp, gắn kết các thầy thuốc, phát huy vai trò chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Theo thống kê của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, năm 2022, các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ trong tỉnh đã tổ chức 27 đợt khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 6.540 người là đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo... Cuối tháng 5/2023, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức chương trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng với sự tham gia của đông đảo bác sĩ, nhân viên y tế.

Ngoài chương trình phối hợp với đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên các cấp, nhiều bác sĩ trẻ còn tham gia khám chữa bệnh ở tỉnh ngoài hay tham gia các hoạt động nhân đạo do hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức. Dù hiện nay hoạt động khám chữa bệnh chủ yếu mới chỉ là kiểm tra huyết áp, kiểm tra tim, phổi... mà chưa có các xét nghiệm cận lâm sàng do nhiều trang thiết bị, máy móc không thể vận chuyển xuống cơ sở nhưng với ý nghĩa cao đẹp, các chương trình vẫn luôn tạo được sự lan tỏa tới cộng đồng.

Hành trình thiện nguyện của các thầy thuốc trẻ vẫn sẽ tiếp tục để có thêm nhiều người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Họ đã nhân lên tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ với những hành động đẹp vì sức khỏe cộng đồng.

Các bác sĩ trẻ đến nhà khám sức khoẻ cho người dân.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày