Thứ 5, 02/05/2024, 05:36[GMT+7]

Thái Thụy: Nhân rộng điển hình “Dân vận khéo”

Thứ 6, 14/07/2023 | 10:09:59
3,516 lượt xem
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Thái Thụy triển khai rộng khắp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn, tạo sự lan tỏa rộng khắp, mang lại hiệu quả thiết thực.

Sau khi được đầu tư nâng cấp, nhà văn hóa thôn Chính, xã Thụy Chính (Thái Thụy) thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi.

Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ
Mặc dù đã ở tuổi “thất thập” song khi được cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Diêm Điền hướng dẫn cặn kẽ, chi tiết, ông Bùi Văn Thận, tổ dân phố số 1 đã nắm được cách nộp hồ sơ trực tuyến. Anh Bùi Thanh An, công chức tư pháp phụ trách lĩnh vực chứng thực cho biết: Mỗi khi có người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chúng tôi đều hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia. Với những người lớn tuổi không dùng điện thoại hoặc không có điện thoại thông minh, cán bộ, công chức sẽ sử dụng máy tính hoặc điện thoại dự phòng để giúp người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ. Sau nhiều lần hướng dẫn, một số người dân đã quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến và tự thực hiện nộp tại nhà khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ.

Theo ông Trần Đăng Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. 6 tháng đầu năm 2023, chúng tôi tiếp nhận 4.441 hồ sơ, trong đó 347 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. Người dân đều rất hài lòng khi đến giải quyết các TTHC. Ngoài ra, UBND thị trấn còn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền. Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở nên đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thị trấn như khu công nghiệp Liên Hà Thái; tuyến đường bộ ven biển; quốc lộ 37; mở rộng quốc lộ 39A; tuyến đường quy hoạch số 2, số 5. Các chủ trương lớn trên địa bàn đều được đưa ra xin ý kiến của người dân nên khi triển khai thực hiện bà con đều đồng thuận cao và tích cực tham gia thực hiện. Đây chính là cơ sở quan trọng để cấp ủy, chính quyền thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Huy động nguồn lực xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu
Khác với không khí tĩnh lặng, vắng vẻ trước đây, hiện nay, tại nhà văn hóa các thôn trên địa bàn xã Thụy Chính hàng ngày đều rất đông vui, nhộn nhịp. Ban ngày trẻ nhỏ tới vui chơi, người già tản bộ, ngồi ghế đá ngâm thơ, đánh cờ. Buổi tối chị em phụ nữ sôi nổi luyện tập dân vũ... Để có được không gian sinh hoạt chung khang trang, đầy đủ tiện nghi phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các thôn trong xã đã đoàn kết, phát huy nội lực đầu tư kinh phí để xây dựng.

Ông Nguyễn Xuân Hội, Trưởng thôn Chính cho biết: Để nâng cao chất lượng các hạng mục công trình nhà văn hóa thôn, chúng tôi đã huy động đóng góp trong nhân dân và kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê. Trong một thời gian ngắn chúng tôi đã huy động được trên 500 triệu đồng xây dựng toàn bộ hệ thống sân, tường, nhà vệ sinh, trang bị dụng cụ thể thao, hệ thống âm thanh, từ đó nâng cấp nhà văn hóa thôn đạt chuẩn nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. Ông Nguyễn Xuân Cố, người dân thôn Chính chia sẻ: Sau khi nhà văn hóa được nâng cấp, nhân dân có điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tập trung, từ đó đã mở ra một số câu lạc bộ như bóng chuyền hơi, dân vũ, tâm năng dưỡng sinh, hát chèo. Nhân dân trong thôn ai cũng phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Anh Dân, Bí thư Đảng ủy xã: Nhờ “khéo” tuyên truyền, vận động, địa phương đã huy động nguồn xã hội hóa được gần 2 tỷ đồng để nâng cấp 3 nhà văn hóa. Thụy Chính là xã đầu tiên trong huyện có 100% nhà văn hóa thôn đạt nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. Từ khi 3 nhà văn hóa được nâng cấp đưa vào sử dụng đời sống tinh thần của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng ngày càng được củng cố.

Nhân rộng các điển hình
Đồng chí Bùi Sỹ Hãn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Hàng năm, trên cơ sở các mô hình “Dân vận khéo” mà các địa phương, đơn vị đăng ký, chúng tôi tiến hành khảo sát, đánh giá. Đối với các mô hình hiệu quả, chúng tôi phối hợp với Đài TTTH huyện và các cơ quan báo chí của tỉnh tích cực tuyên truyền để nhân rộng. Qua khảo sát, hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 110 mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó nổi bật là các mô hình về xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ; xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu; giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm; tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung; giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Chính vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song kinh tế của huyện vẫn giữ được sự ổn định và tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giữa nhiệm kỳ đạt 8,43%/năm. Thu nhập bình quân đạt trên 53 triệu đồng/người/năm. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ. Một số chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện được thực hiện đạt và vượt như tỷ lệ thu ngân sách trên địa bàn; tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế; số tổ chức cơ sở đảng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên... Đặc biệt, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng được củng cố.

Công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Diêm Điền tích cực hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản khi nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày