Chủ nhật, 28/04/2024, 01:01[GMT+7]

Biến đổi khí hậu làm gia tăng sốt xuất huyết và các bệnh lây truyền từ muỗi

Thứ 6, 14/07/2023 | 22:50:06
2,448 lượt xem
Chiều 14/7, Bộ Y tế cho biết, theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2023 và 2024, hiện tượng El Nino có thể làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại bệnh lây truyền từ muỗi khác như Zika, Chikungunya, viêm não Nhật Bản.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân loại bỏ các vật dụng chứa nước có bọ gậy

Việt Nam là nước nhiệt đới với khí hậu nóng ẩm và nằm trong khu vực lưu hành cao các bệnh do muỗi truyền. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng El Nino có khả năng cao xảy ra vào nửa cuối năm 2023. Ngoài ra, hiện nay thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh.

Để chủ động phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh sốt xuất huyết và các loại bệnh lây truyền từ muỗi, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo triển khai một số nội dung phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị tại các địa phương cần triển khai mạnh mẽ hơn nữa hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy ngay trong tháng 7; duy trì hoạt động này 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh, thành phố giao ngành Y tế địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ và xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương. Bảo đảm 100% các ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài ra, các địa phương cần chỉ đạo rà soát, tổ chức tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng.

“Cùng với các biện pháp phòng bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh phải tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời. Đồng thời, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh”, Bộ Y tế nêu rõ...

Bộ Y tế cũng yêu cầu, các cơ quan thông tin đại chúng chú trọng truyền thông về dấu hiệu của sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền, hướng dẫn người dân khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày