Chủ nhật, 19/05/2024, 16:17[GMT+7]

Kiến Xương: Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công

Thứ 2, 24/07/2023 | 09:10:22
2,834 lượt xem
Khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Kiến Xương đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC.

Đoàn Thanh niên huyện Kiến Xương tổ chức vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Minh Vượng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, Kiến Xương có 6.140 người đã anh dũng hy sinh, gần 10.000 thương bệnh binh, nhiễm chất độc hóa học, hơn 700 mẹ Việt Nam anh hùng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện xác định công tác chăm sóc gia đình chính sách, NCC vừa là trách nhiệm lớn lao vừa là đạo lý cao cả thắm đượm nghĩa tình với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ cho 8.200 người đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, cùng với việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến NCC và các đối tượng chính sách, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; tu bổ đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ. Bên cạnh đó, các địa phương còn phối hợp với các đoàn thể kêu gọi các nguồn lực, sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chu đáo việc chăm sóc sức khỏe, sửa chữa nhà ở, giúp gia đình chính sách vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến nay, 100% NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú.

Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, hướng dẫn các xã, thị trấn chủ động phối hợp tổ chức chăm lo cho NCC; đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tiếp nhận và tổ chức trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện cho các đối tượng; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, học sinh và nhân dân vệ sinh các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Quân, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Tây Sơn cho biết: Hàng năm, ngoài việc chi trả đầy đủ trợ cấp cho các đối tượng chính sách, xã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho NCC bằng nhiều hình thức như phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xây sửa nhà, tạo điều kiện giúp gia đình NCC tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế; tu sửa đài tưởng niệm liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà gia đình NCC với cách mạng. Đặc biệt, công tác xây nhà tình nghĩa luôn được chính quyền địa phương quan tâm nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sĩ có nơi ở ổn định. Vừa qua xã đã huy động các nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho một trường hợp là con liệt sĩ với số tiền trên 100 triệu đồng, đến nay chuẩn bị bàn giao và đưa vào sử dụng. Dịp 27/7 năm nay, xã xây dựng kế hoạch thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà 336 NCC, thân nhân NCC với cách mạng. Ngoài phần quà của các cấp, xã còn có thêm phần quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Đông - Tây Sơn; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương cho biết: Hàng năm, Huyện đoàn đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tổ chức thăm, tặng quà, tu sửa nhà cho các gia đình chính sách. Chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn tổ chức hàng trăm buổi vệ sinh đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh. Đặc biệt, vào tối ngày 26/7 hàng năm đoàn thanh niên đều phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân và cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại 11 nghĩa trang, 26 đài tưởng niệm và 1.883 phần mộ liệt sĩ trong toàn huyện. Phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách. Những việc làm đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho NCC.

Những hoạt động tri ân NCC của huyện Kiến Xương đã góp phần xoa dịu nỗi đau, mất mát của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đoàn Thanh niên huyện Kiến Xương trao quà cho người có công trong dịp 27/7.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày