Thứ 2, 06/05/2024, 22:06[GMT+7]

Thái Thụy: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ 4, 26/07/2023 | 08:58:36
8,220 lượt xem
Xác định doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Thái Thụy luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, nhất là về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng... Ngoài ra, huyện cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp, gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt các kiến nghị, đề xuất và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Sản xuất tại nhà máy Ohsung Vina Thái Bình (khu công nghiệp Liên Hà Thái, huyện Thái Thụy).

Mới đây, huyện Thái Thụy tổ chức gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã được nêu ra, trong đó nhiều vấn đề mang tính cấp thiết liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh được phản ánh tới lãnh đạo huyện với hy vọng sẽ được giải quyết nhanh gọn, thấu đáo, gỡ khó để doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Điển hình: Doanh nghiệp Điện cơ Thiên Thuận (xã Thụy Thanh) mong muốn UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, địa phương vào cuộc tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng; Công ty TNHH Nước sạch Thành Thụy (xã Thụy Ninh) đề nghị huyện chỉ đạo các ngành, nhà thầu thi công có biện pháp bảo vệ hệ thống đường ống dẫn nước khi xây dựng các công trình, tuyến đường giao thông; Công ty TNHH Đầu tư phát triển và xây dựng Việt Hàn (xã Thụy Sơn) đề nghị bổ sung kế hoạch sử dụng đất tại cụm công nghiệp Thụy Văn để doanh nghiệp sớm triển khai dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp...

Theo ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của huyện đã trả lời, giải đáp các câu hỏi mà doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX quan tâm. Trên cơ sở báo cáo tổng hợp của Phòng về các câu hỏi của doanh nghiệp và kiến nghị phát sinh tại buổi gặp gỡ, đối thoại, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương có văn bản trả lời, gửi trực tiếp cho doanh nghiệp có kiến nghị và Hiệp hội Doanh nghiệp huyện để hiểu rõ cũng như nắm được thông tin. Đối với các kiến nghị cụ thể tại buổi gặp gỡ, đối thoại, UBND huyện giao các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tiếp thu, xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, hàng tháng UBND huyện đều bố trí lịch nghe để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Ngô Quang Văn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về vốn và mặt bằng sản xuất. Vì vậy, việc huyện tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời điểm này là hết sức cần thiết, kịp thời, thể hiện sự quan tâm sâu sát, sự đồng hành của lãnh đạo huyện và các phòng, ban, cơ quan chuyên môn của huyện cùng với cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Điều đáng mừng là sau cuộc gặp gỡ, đối thoại, các kiến nghị của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã được các phòng, ban, cơ quan, địa phương trong huyện tiếp thu và tích cực vào cuộc giải quyết.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương, xã Thụy Hải (Thái Thụy).

Những năm qua, đội ngũ doanh nghiệp huyện Thái Thụy có bước phát triển vượt bậc về cả số lượng và quy mô sản xuất. Toàn huyện hiện có hơn 500 doanh nghiệp, khoảng 6.000 cơ sở sản xuất đang hoạt động, tạo việc làm tại chỗ cho 27.000 lao động, trong đó có gần 150 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng đưa nền kinh tế của huyện đạt được nhiều kết quả tích cực: Tổng giá trị sản xuất đạt hơn 14.513 tỷ đồng, tăng hơn 7,7% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt hơn 5.679 tỷ đồng, giá trị thương mại - dịch vụ đạt hơn 2.500 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm thực hiện hơn 932 tỷ đồng, bằng 66,5% dự toán tỉnh giao, bằng hơn 40% dự toán huyện giao. 

Sản xuất tại Công ty TNHH Giày dép Thái Thụy (Sơn Hà).

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để đạt được kết quả trên có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp. UBND huyện đã thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp với thành viên là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện để thường xuyên cập nhật thông tin, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, trực tiếp tham mưu UBND huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của huyện; thành lập nhóm zalo tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp; mở chuyên mục trên cổng thông tin điện tử của huyện. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án; phối hợp với các sở, ngành của tỉnh làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào huyện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chủ động hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Thời gian tới, huyện cam kết tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

 
Trần Tuấn